SUY NGHỈ VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

  • /
  • 19.3.2011 - 0:0

Thời gian qua, công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn huyện có chuyển biến tiến bộ trên một số mặt. Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn, lúng túng trong việc đổi mới nội dung chương trình; thời gian mở lớp có lúc chưa thật sự hợp lý; đội ngũ giảng viên kiêm chức nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác phối hợp của Trung tâm bồi dưỡng chính trị và các ban ngành liên quan, Mặt trận đoàn thể huyện chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, bồi dưỡng.

 

Đ/c Võ Văn Thanh-Phó bí thư Thường trực Huyện ủy phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2010.

 

          Thời gian tới, các cấp, các ngành phải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được đi đôi với ra sức khắc phục những khó khăn, tồn tại để đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị; trọng tâm là tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung chương trình và hình thức mở lớp phù hợp nhằm nâng chất lượng công tác này. Để đạt được yêu cầu trên, thiết nghỉ cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

          Một là, chấn chỉnh và tăng cường công tác phối hợp giữa các ban ngành liên quan, Mặt trận, đoàn thể huyện trong việc tổ chức các lớp tuyên truyền pháp luật, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác...cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Trong quá trình thực hiện, chú ý tránh tình trạng trùng lắp đối tượng dự học ở một số lớp như vừa qua; mặt khác cần nghiên cứu mở lớp theo cụm xã để tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở tham gia. 

          Hai là, dồn sức cho việc đổi mới nội dung chương trình, tiếp tục rút kinh nghiệm để triển khai có kết quả chương trình thí điểm về giáo dục lý luận chính trị sơ cấp. Chú ý gắn việc học lý luận với liên hệ thực tiễn, nhất là tình hình ở địa phương, cơ sở; tăng cường các hình thức đối thoại, thảo luận...để khơi dậy tính tự giác, tích cực nghiên cứu của học viên. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để nâng cao hiệu quả giáo dục, bồi dưỡng. 

          Ba là, tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, giảng viên kiêm chức đi đôi với động viên họ thường xuyên học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn và kỹ năng sư phạm, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Mặt khác, tiếp tục nghiên cứu, vận dụng giải quyết chế độ đối với người đứng lớp cho phù hợp để đội ngũ báo cáo viên và giảng viên kiêm chức an tâm công tác.

          Bốn là, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện phải làm tốt vai trò chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, Mặt trận, đoàn thể huyện trong việc chuẩn bị nội dung và mở lớp theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục quản lý, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất đã được đầu tư để phục vụ tốt cho việc mở lớp. Chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý các lớp học, tiếp tục bổ sung thêm tài liệu để người học có điều kiện tham khảo, nghiên cứu nhằm nâng chất lượng học tập.

          Năm là, phát huy đúng mức vai trò của Ban Tuyên giáo Huyện uỷ trong việc chủ trì, phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị và các ban ngành liên quan, Mặt trận, đoàn thể huyện tham mưu Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo tốt nhiệm vụ đổi mới nội dung chương trình và hình thức mở lớp; đồng thời đề xuất hướng xử lý vướng mắc về giải quyết chế độ cho đội ngũ báo cáo viên và giảng viên kiêm chức theo hướng phù hợp thực tế và bảo đảm quy định của Nhà nước.

          Bằng các giải pháp trên, chắc chắn công tác giáo dục lý luận chính trị trong thời gian đến sẽ đạt được những kết quả tích cực; góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ của huyện, nhất là cán bộ ở cơ sở.

Tôn Toại.


  • |
  • 661
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO