Hàm Thuận Bắc: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền

  • /
  • 17.1.2014 - 16:40

Năm 2013, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã có sự chuyển biến tiến bộ trong việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân vận và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Chuyển biến rõ nhất là qua thực hiện Chỉ thị 27 và Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông” đã chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao hơn hiệu quả thực thi công vụ, tuyên truyền vận động, hướng dẫn, giúp đỡ, thuyết phục nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước.

Nhiều xã, thị trấn đã cụ thể hóa và thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó huy động tốt sức dân để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhiều chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội triển khai trên địa bàn huyện được công khai dân chủ và minh bạch. Qua thực hiện những việc cần làm ngay sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4(khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", UBND huyện đã ban hành các văn bản công khai việc thực hiện giá đất ở, quy chế phối hợp xử lý vi phạm về quản lý tài nguyên, khoáng sản, quy chế hoạt động của lực lượng kiểm lâm địa bàn; lãnh đạo chính quyền các cấp quan tâm hơn việc đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết tốt hơn những vướng mắc, bức xúc và đơn thư của dân.

Cùng với đó, các cơ quan nhà nước đã có sự phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan triển khai xây dựng nhiều mô hình “dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng. Đặc biệt, kết hợp huấn luyện, tổ chức cho lực lượng vũ trang giúp dân gần 2.000 ngày công tu sửa đường giao thông, nạo vét kênh mương nội đồng, làm vệ sinh thôn xóm. Công an huyện phối hợp chính quyền các xã, thị trấn xây dựng và nhân rộng mô hình "tự quản tự phòng"; ngoài các mô hình “Tổ bảo vệ sản xuất thanh long” đã có thêm nhiều mô hình mới như “ Đoạn đường an toàn giao thông” ở xã Hàm Thắng, “Tổ nhân dân xung kích giữ gìn an ninh trật tự” ở xã Hàm Đức. “Đèn chiếu sáng đảm bảo an ninh trật tự” ở xã Hàm Trí” đã có tác dụng tốt trong phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Có thể khẳng định công tác dân vận chính quyền trong năm qua đã có bước phát triển mới, ngày càng nâng chất lượng, hiệu quả, phát huy tốt hơn sức mạnh của nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tuy vậy, thực tế cho thấy công tác dân vận chính quyền trên một số mặt chuyển biến chưa mạnh, chưa đều; đáng chú ý là việc thực hiện những việc cần làm ngay còn chậm, nhất là những việc bức xúc về sản xuất và đời sống nhân dân; cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến nhưng còn chậm, thái độ phục vụ nhân dân của một số ít cán bộ, công chức chưa tốt; giải quyết một số trường hợp còn nặng hành chính đơn thuần, chưa chú trọng biện pháp vận động, thuyết phục. Thực hiện quy chế dân chủ ở một số xã, thị trấn chưa gắn chặt với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn dân cư” và nhiều nơi còn hình thức.

Bước vào năm 2014, các cấp chính quyền trong huyện có nhiều việc phải làm để lo cho dân và vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua, song bài học thành công mà Bác Hồ đã dạy “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” phải được thấm sâu vào mỗi cơ quan công quyền, mỗi cán bộ, công chức và được cụ thể hóa, hiện thực hóa trong từng công việc của mình. Điều quan trọng là cái tâm của cán bộ, công chức phải thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiêm với dân” và thể hiện bằng hành động thiết thực thì dân mới tin, mới nghe và làm theo Đảng, Nhà nước. Tuy không dễ, nhưng đó chính là động lực bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà các cấp chính quyền đã đề ra năm 2014.

Lê Thương


  • |
  • 892
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO