Hàm Thuận Bắc: Những chuyển biến qua thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Quy định 47 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá XI) và Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khoá XII)

  • /
  • 20.1.2014 - 10:23

Năm 2013, các cấp ủy và đồng chí Bí thư cấp ủy các cơ sở trực thuộc huyện đã tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Quy định 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm; Chỉ thị 27-CT/TU, ngày 01/10/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Sau học tập quán triệt đã cụ thể hóa thành kế hoạch, quy định để tổ chức thực hiện ở từng cơ quan, đơn vị. Quá trình thực hiện có chú ý tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo gắn với đăng ký thi đua thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời thường xuyên đôn đốc nhắc nhở thông qua sinh hoạt định kỳ hoặc chào cờ đầu tuần và tổng kết công tác hàng năm. Vai trò nêu gương của các đồng chí cán bộ chủ chốt ở nhiều cơ sở thể hiện khá rõ nét, nhất là trong việc khắc phục những khuyết điểm, yếu kém qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nhờ vậy, ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong trong công tác, chấp hành giờ giấc làm việc và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở nhiều cơ quan, đơn vị nâng lên khá rõ nét, góp phần thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị. Một mặt, do nhiều cấp ủy quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nên đã kịp thời phát hiện chấn chỉnh, ngăn ngừa những khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Tuy nhiên, việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Quy định 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm; Chỉ thị 27, ngày 01/10/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức của một số cấp ủy cơ sở còn chậm, chưa thường xuyên và chưa sâu kỹ; việc vận dụng hướng dẫn của cấp trên còn lúng túng, nhất là việc điều chỉnh quy định về chuẩn mực đạo đức, đăng ký nêu gương, xác định chủ đề sinh hoạt về nội dung học tập và làm theo còn chung chung; việc báo cáo kết quả nêu gương ở nhiều tổ chức đảng chưa thực hiện được.

Một số cấp ủy xác định công trình phần việc không cụ thể, không rõ ràng, giải pháp thực hiện còn chung chung; ý thức tự giác rèn luyện của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chậm nâng lên dẫn đến còn một số trường hợp vi phạm phải xử lý, nhất là trong việc thực hiện những điều đảng viên không được làm và ý thức chấp hành giờ giấc làm việc. Sự chuyển biến của cán bộ, công chức qua việc thực hiện Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy một số nơi chưa mạnh mẽ, rõ nét; việc thực hiện giao nhiệm vụ ở nhiều nơi thực hiện rất lúng túng nên chấn chỉnh về trách nhiệm, kỷ luật, nề nếp chưa rõ ràng.

Công tác kiểm tra, giám sát của nhiều cấp ủy và đồng chí Bí thư cấp ủy chưa được chú ý đúng mức nên còn nhiều trường hợp vi phạm chậm phát hiện, chấn chỉnh hoặc khi phát hiện còn nể nang, thiếu kiên quyết trong phê bình nên một số trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trên chủ yếu là do: Về khách quan là do nhiều văn bản hướng dẫn của cấp trên làm cho các cấp ủy cơ sở gặp nhiều khó khăn, lúng túng; về chủ quan là do một số cấp ủy, nhất là đồng chí Bí thư cấp ủy chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát; một mặt, do một số cán bộ, đảng viên giữ cương vị chủ chốt chưa thật sự gương mẫu trong học tập và làm theo nên kết quả đạt được chưa nhiều và chưa cao.

* Để tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong năm 2014, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị cần tập trung triển khai thực hiện tốt một số việc sau đây:

Triển khai học tập chuyên đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” trong năm 2014 gắn với việc thực hiện Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm, Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của từng cơ quan, đơn vị.

Tổ chức tốt việc đăng ký nêu gương của tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương gắn với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 1973/CT-TTg ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong khối cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước. Phát huy đúng mức vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy và đồng chí Bí thư cấp ủy trong việc rà soát điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc, quy định về chế độ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; quy định về chuẩn mực đạo đức, nội dung nêu gương để tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất, trước hết là thực hiện có kết quả việc khắc phục khuyết điểm, yếu kém qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt ở từng cơ quan, đơn vị.

Gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, các địa phương, đơn vị lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm hoặc còn yếu kém, hạn chế để xây dựng kế hoạch khắc phục. Phải phân công cán bộ phụ trách từng phần việc cụ thể, quy định thời gian giải quyết… để thực hiện, đồng thời làm căn cứ để đánh giá cán bộ.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng rèn luyện của cán bộ, công chức theo Quy định 55 của Ban Bí thư Trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, nhất là rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Trần Ngọc Hùng

Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra Huyện ủy


  • |
  • 944
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO