Tin tức

Niềm vui chưa trọn

Công trình cải tạo hồ Văn Thánh hoàn thành và đưa vào khai thác từ đầu năm 2024 đến nay không chỉ tạo cảnh quan môi trường khu vực này thêm khang trang mà qua đó còn đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri địa phương. Tuy nhiên, hiện nay do chưa có đơn vị trực tiếp quản lý, bảo vệ, khai thác nên rác thải, vệ sinh môi trường và đặc biệt là vấn đề an toàn cho trẻ nhỏ quanh khu vực hồ đã và đang đặt ra nhiều bức xúc cho bà con. Đây cũng là vấn đề cử tri địa phương mong muốn, kiến nghị các cấp ngành sớm có phương án cụ thể để công trình phát huy hết giá trị của nó.

Sinh sống cạnh bờ Hồ Văn Thánh nên hơn ai hết, ông Nguyễn Cư – Bí thư Chi bộ khu phố 5 phường Phú Tài, rất vui mừng khi dự án cải tạo hồ Văn Thánh được triển khai thi công trong năm 2023 và hoàn thành vào tháng 1/2024 đúng vào dịp trước tết cổ truyền Giáp Thìn vừa qua. Bởi cùng với việc làm sạch lòng hồ và thi công các hạng mục xung quanh bờ Hồ Văn Thánh đã tạo cho cảnh quan nơi đây thêm khang trang sạch đẹp. Vui mừng và đã trở thành nỗi lo lắng vì sau một thời gian thi công hoàn thành các hạng mục cơ bản như đường giao thông, cây xanh, mái taluy quanh hồ, điện chiếu sáng – khu vực Hồ Văn Thánh giống như một công viên thu hút càng đông người dân đến tham quan, tập thể dục hàng ngày, nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Trong số này có không ít là trẻ em – do đặc thù là con em lao động biển nên thường các gia đình để con tự chơi quanh khu vực hồ dẫn đến có trường hợp trẻ đùa nghịch rơi xuống hồ - tuy đã được người dân kịp thời phát hiện nhưng tiềm ẩn nguy cơ sẽ vẫn còn. Mối nguy này càng hiện hữu khi vào mùa mưa sắp tới nước lòng hồ còn dâng cao và kì nghỉ hè của học sinh đang cận nghề. Bên cạnh đó, một hệ luỵ khác là do chưa có người trực tiếp quản lý nên rác thải theo chiều gió bay xuống lòng hồ - tập kết xung quanh khu vực lòng hồ, gây ô nhiễm môi trường.

Cùng chung nỗi niềm trên, ông Võ Thanh Phương, Trưởng Ban điều hành khu phố 5, phường Phú Tài còn cho biết: Do khu vực Hồ Văn Thánh nằm trên địa bàn khu phố và được bao quanh bởi 4 tuyến đường: Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Văn Nhân, Măng Đa và Trương Gia Hội nên sau khi chỉnh trang, cải tạo nơi đây trở thành một điểm đến rất hấp dẫn. Tuy nhiên, do chưa có một đơn vị hay tổ chức nào được giao quản lý trực tiếp dẫn đến nhiều người dân vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Trước các vấn đề đặt ra, theo Bí thư chi bộ và Trưởng ban điều hành khu phố 5 phường Phú Tài, kiến nghị: để đảm bảo an toàn và khai thác hết giá trị của khu vực Hồ Văn Thánh, các cấp có thẩm quyền cần giao cho một tổ chức hay đơn vị nào đó chịu trách nhiệm; đồng thời, cho xây dựng hệ thống lan can bao quanh bờ hồ để đảm bảo toàn cho trẻ nhỏ vì hiện nay việc thiết kế theo dạng tam cấp nối vỉa hè và lối đi dạo quanh hồ sẽ không đảm bảo an toàn khi trẻ đùa nghịch, dạo chơi quanh hồ.

Tại cuộc họp giữa Thường trực Thành uỷ Phan Thiết với đảng uỷ các xã phường quý 1/2024, diễn ra trong tuần qua, ông Trần Minh Tâm – Bí thư Đảng uỷ phường Phú Tài đã kiến nghị vấn đề này; đồng thời, mong muốn sớm triển khai vì bên cạnh vấn đề an toàn thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè hay các khu vực đất trống do nhà nước quản lý quanh khu vực hồ Văn Thánh đã và đang đặt ra nhiều hệ luỵ cho địa phương. Trong đó, Đảng uỷ phường cũng đã chỉ đạo cho các bộ phận chuyên môn vừa tiến hành tháo dỡ, dẹp bỏ 2 căn chòi xây tạm trên phần đất trống phía đường Nguyễn Văn Nhân – nơi trước đây là khu vực đầm lầy cây mắm phát triển đã được san lấp mặt bằng. Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ trì cuộc họp – Bí thư Thành uỷ Phạm Văn Nam, đề nghị UBND TP chỉ đạo cho ngành chức năng và cơ quan chuyên môn sớm xem xét, cần thiết để đảm bảo an toàn thì thi công hệ thống lan can bao quanh bờ hồ; đồng thời, nghiên cứu phương án – có thể kêu gọi nhà đầu tư khai thác các tiện ích để tăng nguồn thu cho ngân sách, vừa đảm bảo cảnh quan chung vừa phát huy được giá trị của Hồ Văn Thánh giữa lòng thành phố.


Các tin khác