Tin tức

Hàm Thuận Bắc-Kết quả khảo sát, thăm dò tình hình dư luận xã hội 6 tháng đầu năm 2012

  • /
  • 22.8.2012 - 15:12

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy về việc nắm tình hình tư tưởng và tâm trạng dư luận xã hội 6 tháng đầu năm 2012, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức khảo sát thông qua “Phiếu xin ý kiến” đối với cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, hưu trí và các tầng lớp nhân dân, kết quả tổng hợp như sau:

Cuộc khảo sát được tiến hành ở 41/41 cấp ủy cơ sở. Với số phiếu phát ra 1632 phiếu, thu về 1491 phiếu, đạt tỷ lệ 91,36%. Độ tuổi khảo sát, tuổi nhỏ nhất là 18, tuổi lớn nhất là 80. Hơn 83% đối tượng khảo sát có trình độ dưới đại học còn lại là đại học và trên đại học; với 88,4% đối tượng khảo sát sống ở nông thôn, còn lại ở thành thị; Về thành phần nghề nghiệp: Công nhân: 3,8%; nông dân: 38,3%; lực lượng vũ trang: 9,3%; hưu trí: 6,4%; cán bộ, công chức, viên chức: 38,4%; tiểu thương, tiểu chủ 3,4%; doanh nhân 0,5%. Nội dung thăm dò trên nhiều vấn đề khác nhau nhưng ở  phạm vi bài viết này chỉ trình bày ba vấn đề nổi bật nhất.

Thứ nhất, về đời sống trong 6 tháng qua so với 6 tháng cuối năm 2011,  Có 410 người (27,5%) trả lời cải thiện hơn, 589 người (39,5%) cho rằng có cải thiện hơn nhưng không đáng kể. Còn lại 28,9% số người cảm thấy cuộc sống vẫn như cũ và chỉ có 4,1% số người cho rằng giảm so với trước.

Nhìn chung đời sống của cán bộ và nhân dân 6 tháng đầu năm 2012 có cải thiện hơn 6 tháng cuối năm 2011 nhưng sự cải thiện đó là không đáng kể. Trong 6 tháng qua trong huyện có nhiều yếu tố thuận lợi tác động tích cực đến đời sống kinh tế của nhân dân: lúa gạo giữ được giá khá cao tuy vào vụ xuân- hè giá lúa có giảm nhưng vẫn đảm bảo cho việc tái sản xuất; riêng thanh long chong điện nghịch mùa và thanh long chính vụ đạt giá cao làm người nông dân trồng thanh long phấn khởi. Riêng đối với công nhân viên chức từ ngày 1/5 được tăng lương tối thiểu và phụ cấp nên cải thiện phần nào thu nhập. Nhưng giá cả nhiều loại mặt hàng thiết yếu lại tăng như đầu vụ lúa xuân hè giá phân bón tăng lên so với trước đó; giá xăng đầu năm tăng lên, đến cuối tháng 5 tuy có giảm nhưng giảm không đáng kể, đã ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống chung.

Thứ hai, Việc triển khai học tập, quán triệt nghị quyết TW4 khóa XI về “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở địa phương , cơ quan, đơn vị ông bà như thế nào?  Ông bà tin tưởng sự thành công của việc thực hiện NQTW4 khóa XI về “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở mức độ nào?

Đa số ý kiến cho rằng việc tổ chức học tập nghiêm túc với  1275 ý kiến chiếm 85,5%; 181 ý kiến cho rằng như các nghị quyết khác chiếm 12,1%; chỉ có 35 ý kiến chiếm 2,3% nhận định việc học qua loa, chiếu lệ.

Như vậy có đa số chiếm 85,5% đối tượng khảo sát trả lời việc triển khai học tập, quán triệt NQTW4 ở địa phương, cơ quan, đơn vị là nghiêm túc. Điều đó chứng tỏ cấp ủy đã quan tâm đúng mức việc chỉ đạo, triển khai học tập quán triệt NQTW4. Không như nhiều nghị quyết trước đây chủ yếu chỉ được phổ biến trong cán bộ và đảng viên, với NQTW4 được đảng và chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương quan tâm tuyên truyền đến với nhân dân bằng nhiều hình thức qua các phương tiện truyền thông. Và cũng khác các nghị quyết khác, NQTW4 được nhân dân đón nhận và tin tưởng Có 721 ý kiến (48,4%) hoàn toàn tin tưởng; 735 ý kiến (49,3%) tin tưởng nhưng có phần băn khoăn, lo lắng; 35 ý kiến (2,3%) không tin tưởng.

Qua học tập tuyên truyền NQTW4, đại đa số cán bộ và nhân dân đều cho đây là luồn gió mới thổi vào đời sống chính trị của Đảng ta. Thậm chí nhiều người cho rằng NQTW4 là liều thuốc đặc trị được Trung ương Đảng đưa ra kịp thời để trị bệnh và bồi bổ cho Đảng vững mạnh.

Thứ ba, Theo ông bà chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có cần thiết không?

Có 1075 ý kiến (72,1%) cho rằng rất cần thiết; 378 ý kiến (25,4%) cho rằng cần thiết; 38 ý kiến (2,5%) cho rằng không cần thiết.

Qua kết quả khảo sát cho thấy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang có những tác động tích cực đến toàn xã hội. Có đa số ý kiến cho rằng cần thiết phải đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua 6 năm thực hiện đưa cuộc vận động, chưa thể khẳng định rằng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt hiệu quả như mong đợi nhưng có những điều mà người dân cảm nhận được sự thay đổi rất lớn theo chiều hướng tích cực. Đến nay đại đa số các hộ gia đình đều có treo ảnh Bác nơi trang trọng; nổi bật nhất là ở cơ quan nhà nước như bệnh viện, trường học, ủy ban nhân dân xã, văn phòng một cửa, các phòng ban của huyện khi tiếp đón dân đến làm việc với thái độ tôn trọng lịch sự, giải quyết công việc nhanh gọn hơn trước đây./.

                                                                                               VQ.


  • |
  • 698
  • |

Các tin khác