Tin tức

Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động Bình Thuận

Nằm trong chuỗi các hoạt động Tháng công nhân năm 2024, chiều ngày 09/5/2024 tại Hội trường Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tham dự Hội nghị có các đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh cùng 180 đoàn viên, công nhân lao động ……Đây là hoạt động chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sắp tới.

 Hội nghị Tiếp xúc cử tri chuyên đề - kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Hồng Yến, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã thông tin đến toàn thể cử tri về dự kiến thời gian, chương trình, nội dung của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sắp tới tập trung chủ yếu vào 02 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi).

Cử tri tham gia ý kiến tại Hội nghị

Tại buổi tiếp xúc, có 27 ý kiến, kiến nghị của công nhân, người lao động gửi đến các vị ĐBQH tỉnh, trong đó có 10 ý kiến liên quan đến Luật Công đoàn (sửa đổi). Các ý kiến, kiến nghị chủ yếu tập trung về cơ chế, chính sách cho hệ thống công đoàn như: tăng biên chế cán bộ công đoàn chuyên trách, tháo gỡ về chính sách tuyển dụng cán bộ công đoàn, chế độ đãi ngộ cho cán bộ công đoàn, tiếp tục quy định nguồn thu 2% kinh phí công đoàn… Cán bộ, đoàn viên, người lao động đề nghị Quốc hội xem xét có giải pháp quy định cơ chế quản lý biên chế phù hợp trong Luật Công đoàn (sửa đổi) nhằm tăng quyền chủ động của công đoàn trong bố trí đội ngũ cán bộ công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhiều ý kiến góp ý, đề xuất liên quan đến Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) như: vai trò của tổ chức Công đoàn trong lĩnh vực BHXH; về rút BHXH 1 lần; có giải pháp giải quyết quyền lợi cho người lao động khi doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả dẫn đến giải thể, phá sản hoặc chủ doanh nghiệp cố tình bỏ trốn… mà còn nợ BHXH; mức lương hưu; chế độ ốm đau, thai sản… đề nghị các cơ quan chức năng cần có các kiến nghị đề xuất, bổ sung vào các bộ luật để kịp thời đảm bảo quyền và lợi ích cho công nhân lao động …

Ngoài ra, còn có nhiều ý kiến, đề xuất liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động về chính sách nhà ở, các thiết chế văn hóa, tăng thêm ngày nghỉ lễ, chính sách ưu đãi cho công nhân vay vốn...

Ông Nguyễn Hữu Thông Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bình Thuận phát biểu

Thay mặt Đoàn ĐBQH đồng chí Nguyễn Hữu Thông - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bình Thuận ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, có tính xây dựng cao, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của công nhân lao động. Đoàn ĐBQH sẽ tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp để gửi đến các cấp có thẩm quyền và Quốc hội xem xét. Lãnh đạo các sở, ngành, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trả lời tương đối đầy đủ những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết.

Trao tặng quà cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Nhân dịp này, các ĐBQH cùng với lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao tặng 100 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.


Các tin khác