Ma Lâm

KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP THỊ TRẤN MA LÂM

Cách đây 20 năm, trong thời khắc chuyển giao thế kỷ 20 sang thế kỷ 21, cả nước dồn sức tập trung thực hiện các mục tiêu còn lại những năm cuối của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và giai đoạn khởi đầu chặng đường đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới của Đảng. Hòa vào công cuộc đổi mới chung,  xã Ma Lâm lúc bấy giờ hội đủ các điều kiện về kết cấu hạ tầng, kinh tế- xã hội để hình thành và phát triển theo tiêu chí của một đô thị. Ma Lâm chính thức được Chính Phủ công nhận đô thị loại V. Bước vào vị thế mới, là thị trấn của trung tâm huyện lỵ, tiếp tục phát huy thành quả của quá trình thực hiện đường lối đổi mới của Đảng.

Đảng bộ thị trấn xác định nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế, xây dựng Đảng là then chốt; để xây dựng và phát triển thị trấn, đề ra chủ trương, định hướng và cụ thể hóa bằng các Nghị quyết, Kế hoạch của Đảng bộ qua từng nhiệm kỳ Đại hội và hàng năm để thực hiện; kết quả là Đảng bộ đã vượt qua khó khăn, thách thức và đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân, phấn đấu xây dựng thúc đẩy Ma Lâm tạo lên được những chuyển biến có tính bứt phá, tương đối toàn diện trên tất cả các mặt, nổi bật là: kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống được đẩy mạnh đầu tư, kinh tế phát triển, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, bộ mặt đô thị hình thành ngày càng rõ nét hơn .

       Nhìn lại 20 năm, nhất là 10 năm trở lại đây quãng thời gian chưa phải là dài, song với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân thị trấn phấn khởi, tự hào trước những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực. Từ một xã kinh tế thuần nông, đến nay đã hình thành rõ nét một đô thị có nền kinh tế đang phát triển, chuyển dần theo hướng thương mại- dịch vụ, công nghiệp. Tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ từ 55 %, nay tăng lên 70%; nông nghiệp từ 45% giảm xuống còn 30%. Tổng sản phẩm nội thị đạt 596 tỷ đồng, tăng 578 tỷ đồng so năm 1999. Trong đó sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ đạt 421 tỷ đồng. Toàn thị trấn có 55 doanh nghiệp tư nhân và 718 hộ kinh doanh cá thể, tăng 425 hộ gấp hơn 2 lần so với năm 1999. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 42,4 triệu đồng, tăng hơn 4,5 lần so với năm 1999.

           - Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, nhờ chủ động nguồn nước tưới và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất được triển khai rộng rãi hơn, cơ giới hóa sau thu hoạch trên 98%; giá trị tính trên đơn vị diện tích đạt 150 triệu đồng/ ha; tăng cả về năng suất và chất lượng. Năng suất lúa bình quân đạt 65tạ/ha, (tăng 20 tạ/ha so với năm 1999). Nổi bật trong sản xuất nông nghiệp là từ năm 2007, thị trấn chủ trương chuyển đổi mạnh cây thanh long từ 38 ha đến nay đã tăng lên 480 ha (tăng gấp 13 lần) và đã trở thành một trong hai loại cây trồng chủ lực của thị trấn, góp phần quan trọng vào việc giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của nông dân, đưa giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 174 tỷ đồng, tăng 160 tỷ đồng so với năm 1999.

         - Kết cấu hạ tầng nhất là giao thông đô thị, giao thông bê tông, điện chiếu sáng, nước sạch sinh hoạt, hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất, nhà ở, khu dân cư, viễn thông, thông tin liên lạc, phương tiện nghe nhìn  được người dân mua sắm nhiều hơn và ngày càng hiện đại; được Tỉnh, Huyện quan tâm đầu tư nâng cấp các tuyến đường Ma Lâm -Thuận Minh, Ma Lâm- Hồng Sơn, Ma Lâm- Hàm Đức; hoàn thành bê tông nhựa 14 tuyến đường giao thông nội thị và đang triển khai giai đoạn 2; đường Nà Bồi-Tầm Hưng; cầu Móng; cầu sông Cái, cầu 30/4 được làm mới, bê tông hóa trên 20 km đường thôn, ngõ phố theo phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, góp phần thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân, giao thương với các xã lân cận.Trường THCS, các Trường Tiểu học trên địa bàn đang hoàn thiện cơ sở vật chất đạt tiêu chí quốc gia; nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị được đầu tư xây mới; nhà văn hóa thị trấn và các thôn, khu phố được xây dựng khá khang trang; Nhiều công trình văn hóa phúc lợi đang tiếp tục đầu tư như: Công viên cây xanh; Bờ kè cầu Ngựa; chỉnh trang vỉa hè đường 8/4; mở rộng đường Lê Hồng phong, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam và khu tái định cư đoạn ngang qua thị trấn, nhà văn hóa thiếu nhi … và một số công trình trọng điểm khác, với kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cả trước mắt và lâu dài.

          - Thu ngân sách tăng gấp 8 lần so với năm 1999, từ một xã được ngân sách huyện cân đối trợ cấp các khoản chi thường xuyên hàng năm, từ năm 2010 đến nay thị trấn được đảm bảo tự cân đối và đóng góp một phần vào ngân sách huyện.

          - Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thông tin tuyên truyền và các vấn đề xã hội khác từng bước được chăm lo, phát triển. Sự nghiệp giáo dục đạt được những tiến bộ mới, toàn diện, chất lượng ngày càng tăng. Thị trấn đạt chuẩn Phổ cập THCS, Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập mầm non 5 tuổi. Trường THCS và Trường tiểu học Lâm Hòa đạt chuẩn quốc gia.

        - Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia; thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở. Nhiều loại hình văn hóa - văn nghệ, thể dục- thể thao được duy trì, các phương tiện nghe nhìn phát triển đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt vui chơi giải trí của công chúng. Thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới- đô thị văn minh”; thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị lần đầu.

            - Giải quyết tốt các chính sách người có công với cách mạng và chính sách xã hội. Hằng năm đều hoàn thành chỉ tiêu vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Ngày vì người nghèo. Đến nay đã xây, sửa 360 nhà ở cho hộ chính sách và hộ nghèo, trị giá trên 9,7 tỷ đồng. Những kết quả đó, đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều hộ dân, nhân lên nghĩa tình tương thân, tương ái. Đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 12% nay giảm xuống còn 3% theo tiêu chí mới. Thành quả phát triển kinh tế kết hợp với giải quyết tốt các vấn đề xã hội đã làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

          - Công tác quân sự - quốc phòng và giữ gìn an ninh, trật tự luôn được củng cố và tăng cường; xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình giữ gìn an ninh trật tự . Luôn chú trọng nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân, đảm bảo số lượng, chất lượng và độ tin cậy về chính trị. Làm tốt công tác giao quân, huấn luyện, diễn tập chiến đấu phòng thủ và nhiệm vụ Quốc phòng toàn dân.

           - Công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức được tăng cường đạt nhiều kết quả. Nổi bật là: Từ một Đảng bộ còn số lượng đảng viên ít, đội ngũ cán bộ hẩng hụt cả về số lượng và năng lực trình độ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay toàn Đảng bộ hiện có 280 đảng viên sinh hoạt ở 15 chi bộ; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực được chuẩn hóa theo quy định đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, các chế độ chính sách được quan tâm hơn. Phương thức lãnh đạo của Đảng bộ được đổi mới. Việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Hoạt động của bộ máy Chính quyền thực hiện có tiến bộ và hiệu quả hơn. Công tác tập hợp, vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chuyển biến nhiều mặt, sát địa bàn dân cư và lợi ích của đoàn viên, hội viên, đồng hành với nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần thiết thực vào sự ổn định, phát triển của địa phương.       

           Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền thị trấn luôn nghiêm túc quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm, nghị quyết của Đảng, tập trung trí tuệ vận dụng sáng tạo, phù hợp hoàn cảnh điều kiện cụ thể của địa phương, đề ra những chủ trương, giải pháp đúng đắn, sát thực tiễn, hợp lòng dân, quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng thành hiện thực trong cuộc sống. Thường xuyên chăm lo công tác tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; luôn coi trọng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Chủ động sáng tạo, mạnh dạn tìm tòi cách làm hay, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

        Luôn đoàn kết thống nhất, coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đồng thời biết chọn khâu đột phá để tập trung chỉ đạo thực hiện mục tiêu đề ra; chú trọng công tác vận động quần chúng, phát huy truyền thống yêu nước, yêu quê hương và sức mạnh đại đoàn kết nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ cách mạng. Phát huy các lợi thế, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển theo quy hoạch và kế hoạch; nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, nhạy bén với cái mới, năng động trong cơ chế thị trường, chú trọng nguồn lực con người trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương; đẩy mạnh phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội.

          Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng, phát triển thị trấn là một mốc son, đánh dấu sự phấn đấu bền bỉ, ý chí vượt lên mọi thử thách, khó khăn, đánh dấu thành tựu đổi mới của Đảng bộ và nhân dân Ma Lâm. Chúng ta tự hào về Ma Lâm thân yêu đang bình yên, tươi đẹp, đang tiếp tục chuyển mình khởi sắc vươn lên mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của phần lớn nhân dân kể cả đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện đáng kể; chính trị, xã hội ổn định. khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố; niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền được củng cố nâng lên; hứa hẹn những bước tiến đột phá trên con đường tiếp tục đổi mới và hội nhập.

         Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, cũng gặp không ít khó khăn, thách thức phải vượt qua đó là: Từ một mô hình quản lý nông thôn chuyển sang mô hình quản lý đô thị bước đầu lúng túng; kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất vừa thiếu vừa yếu, tốc độ phát triển kinh tế tuy cao, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn,

         Phấn khởi trước những thành quả sau 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân Ma Lâm càng ý thức sâu sắc trách nhiệm, nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, ra sức phát huy lợi thế, tiềm năng, đẩy lùi khó khăn, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững; tập trung trí tuệ, nguồn lực giải quyết đồng bộ các vấn đề xã hội; phát triển mạnh mẽ văn hóa, giáo dục; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường quốc phòng - an ninh; củng cố vững chắc hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức cách mạng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chỉ thị 05 của Bộ chính trị và nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng. Phấn đấu xây dựng Ma Lâm ngày thêm giàu đẹp trở thành đơn vị dẫn đầu trong toàn Huyện. Trước mắt tập trung hoàn thành các nhiệm vụ còn lại để hướng về Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020- 2025 và bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026.