Ma Lâm

Hàm Thuận Bắc: Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hàm Đức tổ chức Hội nghị Lần thứ 2 Khóa XI, nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 16/7/2024 Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hàm Đức tổ chức Hội nghị Lần thứ 2 Sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2024, Chương trình thống nhất hành động 06 tháng cuối năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Võ Xuân Cần, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, cùng sự tham dự của Thường trực HĐND, UBND, các ban, ngành liên quan và 35 vị là thành viên và tổ chức thành viên.

Sau khi thảo luận, Hội nghị đi đến thống nhất: 06 đầu năm 2024 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nhất là thời tiết không thuận lợi, giá một số mặt hàng tiêu dùng và vật tư nông nghiệp tăng cao; giá nông sản không ổn định đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân, tình hình trật tự an toàn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp; vệ sinh môi trường, nước thải và rác thải gây bức xúc trong khu dân cư. … làm ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nhưng được sự hướng dẫn của Mặt trận cấp trên, sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, các tổ chức thành viên; sự đồng thuận của các thành viên của Ủy ban MTTQ và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các phong trào, cùng với sự nổ lực, quyết tâm của Ban Thường trực Mặt trận xã đã triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực, góp phần đưa kinh tế - văn hóa xã hội ở địa phương ngày càng phát triển.

Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, đã lắng nghe, tập hợp những kiến nghị và nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với Đảng và Nhà nước, nhất là các vấn đề quan trọng về phát huy dân chủ, phát triển kinh tế, văn hoá, chăm lo đời sống nhân dân,... góp phần quan trọng, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Đã phối hợp tổ chức ra quân làm thủy lợi nhỏ và làm vệ sinh môi trường đầu năm có trên 300 cán bộ và Nhân dân tham gia, kết quả đã nạo vét kênh mương nội đồng được: 57,8/92,4 km, đạt 62,6% KH năm; vận động Nhân dân đóng góp kinh phí thi công hoàn thành 1.516/975m đường Bê tông xi măng, đạt 155,5% KH năm, trị giá 1.447,5 triệu đồng (trong đó Nhân dân đóng góp 663,9 triệu đồng, đạt 100%); thực hiện các tuyến đường giao thông sáng, sách, đẹp, an toàn được lắp đặt là 39 bóng đèn/1.460/1.800m, đạt 81,1% KH năm (kinh phí vận động Nhân dân đóng góp 48,6 triệu đồng). Vận động 134/161 hộ đồng ý hiến đất, để thi công mở rộng tuyến đường Hàm Đức-Hồng Sơn, hiến đất thi công hoàn thành tuyến đường nước sạch xóm 8,9,10 thôn 5, với chiều dài 2,3 km. Tổ chức thông báo chủ trương công khai lấy ý kiến về mức giá đền bù tài sản trên đất, hỗ trợ tái định cư thuộc công trình Đường Trung tâm huyện đi Quốc lộ IA, nhìn chung đa số người dân đồng tình với chủ trương đầu tư xây dựng công trình, đến nay đã phối hợp kiểm kê đất đai và tài sản 116/129 hộ; vận động Nhân dân đóng góp quỹ hoạt động thôn xóm để chi trả thù lao cho cán bộ, đoàn thể, Tổ tự quản ở thôn được 98,3/163,8 triệu đồng, 

đạt tỉ lệ 60,13% KH. Vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân xây dựng 72/115 lò đốt rác tại hộ gia đình, đạt 62,8% KH.

Đăng ký xây dựng gia đình văn hóa 4.974/4.974 hộ đăng ký “Gia đình văn hóa”, 07/07 thôn đăng ký “Thôn văn hóa” và 08/08 đơn vị đăng ký đạt “chuẩn văn hóa”, tỉ lệ 100%. Vận động quỹ “đền ơn đáp nghĩa” được 29,2/25 triệu, đạt 116,8% KH ; quỹ “Vì người nghèo” được 29/24 triệu đồng, đạt 120,8% KH năm; ngoài ra đã tổ chức vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tậm hỗ trợ cho cho gia đình chính sách 72 suất quà trị giá 51 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 01 nhà mái ấm đồng đội, trị giá 40 triệu đồng; hỗ trợ sữa 02 nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo trị giá 115 triệu đồng; xây mới 01 nhà tình thương trị giá 150 triệu đồng (Ngân sách cấp trên 100 triệu đồng; gia đình và người thân đóng góp 50 triệu đồng). Vận động tiền và quà từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tặng 1.709 suất quà, trị giá 620 triệu đồng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục phát huy quyền làm chủ, chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của các tầng lớp nhân dân, uy tín của Mặt trận trong xã hội ngày càng được nâng cao. Thành tích đó nói lên sự nổ lực cố gắng của mặt trận từ xã đến thôn phối hợp thống nhất hành động cùng với chính quyền và các tổ chức thành viên đã vận động phong trào hành động cách mạng dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng và UBMT huyện.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Võ Xuân Cần, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên cần tập trung trong 06 tháng cuối năm 2024, đó là:

Tiếp tục triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động, đẩy mạnh và đa dạng hoá các hình thức tập hợp quần chúng, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt công tác Mặt trận và chính sách mặt trận tình hình mới.

Tăng cường sự phối hợp giữa các tổ chức thành viên thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, lồng ghép với phong trào “ Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, các chương trình, mục tiêu quốc gia, các phong trào, các cuộc vận động của địa phương. Tổ chức bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa, thôn văn hóa, xã tiêu biểu năm 2024 đúng thực chất đảm bảo quy đinh theo Quyết định 19/2024/QĐ-UBND, ngày 5/6/2024 của UBND tỉnh; Cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo”; tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành Kế hoạch giám sát của Mặt trận và các tổ chức thành viên theo Quyết định số 217-QĐ/TW; Quyết định số 218-QĐ/TW và Quyết định 124-QĐ/TW đã được Ban Thường vụ Đảng ủy phê duyệt.

 Chủ động phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp. Vận động Nhân dân tham gia và giám sát công tác Bầu Trưởng thôn nhiệm kỳ 2024-2029 đảm bảo dân chủ, đúng quy định.

 Tăng cường tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, của Ban Thường trực Ủy Ban MTTQ Việt Nam xã, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận thôn. Thực hiện đầy đủ chế độ giao ban, báo cáo định kỳ, sơ, tổng kết các chương trình nội dung. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu và nhân rộng điển hình tiên tiến để động viên cổ vũ phong trào./..


Các tin khác