Ma Lâm

Chỉ thị 40 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số thôn 3-thị trấn Ma Lâm-huyện Hàm Thuận Bắc vươn lên thoát nghèo

Ngày 22/11/2014, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (gọi tắt là Chỉ thị 40). Có thể nói, đây là Chỉ thị rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tín dụng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất giảm nghèo bền vững.

Một buổi sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn tại thôn 3 - Thị trấn Ma Lâm – huyện Hàm Thuận Bắc.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét về sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đặc biệt, sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm đến hoạt động tín dụng, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên. Các cơ quan chức năng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Thuận Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn vay cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách trên địa bàn huyện.

Hiện nay, tại thôn 3-thị trấn Ma Lâm-huyện Hàm Thuận Bắc có 6 tổ vay vốn với 204 hộ (trong đó, Hội nông dân 2 tổ/77 hộ; Hội phụ nữ 3 tổ/127 hộ, với tổng dư nợ gần 5 tỷ đồng).

Hàng tháng, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức giao ban định kỳ đối với các Hội đoàn thể nhận ủy thác và tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, nhằm nắm bắt tình hình hoạt động ủy thác và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại địa bàn thôn. Chỉ đạo tốt công tác thu hồi vốn đến hạn, nợ quá hạn; xem xét đối tượng cho vay để thụ hưởng chính sách tín dụng. Các hội đoàn thể thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc quản lý nguồn vốn chính sách; thường xuyên trao đổi, hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ cho cán bộ các tổ tiết kiệm và vay vốn, phân tích đánh giá những hạn chế trong công tác ủy thác để tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cải thiện những khâu còn yếu.

Qua đó, đã tạo được lòng tin của nhân dân đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận nguồn vốn chính sách xã hội để đầu tư sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế, giải quyết việc làm ổn định kinh tế gia đình. Điển hình như hộ Ông Thông Kiệm (thôn 3, thị trấn Ma Lâm), từ nguồn vốn này, ông đã vay mua 2 con bò, qua một thời gian chăm sóc đến nay ông đã có 10 con bò sinh sản và còn nhiều hộ khác như: hộ ông Mã Ngọc Thuận, Thông Minh Tám, Thông Minh Hà, bà Đồng Thị Trãi ….  Cũng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng năm, tại thôn 3-thị trấn Ma Lâm giảm hộ nghèo từ 7-8 hộ.

Song song với đó, các đối tượng chính sách khác cũng được tiếp cận nguồn vốn giải quyết việc làm, nguồn vốn nước sạch vệ sinh môi trường. Hộ đồng bào dân tộc Chăm thôn 3 tiếp cận nguồn vốn chương trình nhà ở, chương trình theo Quyết định 755/QĐ-TTg; chương trình cho vay học sinh sinh viên giúp cho con em nông dân có hoàn cảnh khó khăn theo học từ trung cấp, cao đẳng, đại học,…

Có thể khẳng định rằng, từ khi thực hiện Chỉ thị số 40 cho đến nay, đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội góp phần đưa bộ mặt thôn 3-thị trấn Ma Lâm ngày thêm khởi sắc./.