Ma Lâm

Hàm Thuận Bắc: Tổ chức kỳ họp Thường lệ giữa năm 2024 Hội đồng nhân dân xã, khoá XII

Ngày 25 tháng 7 năm 2024 tại nhà Văn hoá xã Hàm Phú. Hội đồng nhân dân xã Hàm Phú, khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp Thường lệ giữa năm 2024. Về tham dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Kim Danh, uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Thành Tuyên, Bí thư Đảng uỷ xã; đồng chí Đặng Thị Thắm, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã, chủ trì kỳ họp; các đại biểu HĐND xã; cùng Bí thư các các chi bộ, đại diện các ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể xã.

Toàn cảnh kỳ họp Thường kỳ giữa năm 2024

Hội đồng nhân dân xã Hàm Phú, gồm có 22 đại biểu. Tại kỳ họp, các đại biểu đã được nghe thông qua các nội dung, chương trình của kỳ họp, các báo cáo của các ngành UBND xã 6 tháng đầu năm 2024. Trong 6 tháng đầu năm 2024, trong điều kiện có nhiều khó khăn thời tiết nắng hạn kéo dài nhưng các ngành và các tầng lớp nhân dân trong xã đã nổ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ đề ra đạt kết quả, một số mặt có chuyển biến tích cực. Sản xuất ổn định, diện tích gieo trồng đạt kế hoạch, công tác phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi được triển khai tích cực, các dịch bệnh được khống chế kịp thời. Phong trào xây dựng nông thôn mới được các ngành tập trung thực hiện đạt kết quả bước đầu; giao thông nông thôn, giao thông nội đồng có phần đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, thực hiện khá tốt công tác phát dọn kênh mương nội đồng, công tác quản lý và bảo vệ rừng được tăng cường. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tranh chấp, yêu cầu của công dân có nhiều cố gắng; Công tác thu ngân sách đã tập trung thu đạt 84,98% kế hoạch (416,4/490 triệu ); Các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, văn nghệ, thể thao, thông tin tuyên truyền có nhiều chuyển biến tiến bộ, chất lượng dạy và học được nâng lên; công tác giải quyết nhà ở cho người nghèo và người có công tiếp tục được triển khai theo kế hoạch; các chính sách an sinh xã hội thực hiện khá tốt. Công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định; công tác quân sự quốc phòng được giữ vững, giao quân đạt chỉ tiêu ( 11/11 quân ) đời sống đại bộ phận nhân dân ổn định, một bộ phận có cải thiện. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “ một cửa “ và “ một cửa liên thông” đã đi vào chiều sâu, giảm dần tình trạng trễ hẹn, cán bộ công chức trực tiếp giải quyết công việc có trách nhiệm cao làm giảm thời gian đi lại và không gây phiền hà trong nhân dân; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tranh chấp yêu cầu của công dân có nhiều cố gắng, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm được ban chỉ đạo và chính quyền quan tâm, thường xuyên kiểm tra uốn nắn trong công tác quản lý, quán triệt chủ trương đến từng cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, HĐND xã cũng đã chỉ ra những khó khăn, yếu kém đáng lưu ý đó là: Thời tiết không thuận lợi, sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, đất 04 của bà con Lâm Thuận không sản xuất được, công tác chuyển đổi cây trồng đạt thấp. Tiến độ xét cấp giấy chứng nhận QSDĐ đất có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của người dân  một bộ phận nhân dân thu nhập không ổn định do giá cả vật tư tăng cao từ đó đời sống của nhân dân thêm khó khăn; Nhiều vấn đề bức xúc đã nêu từ kỳ họp trước như tình hình thu nợ bê tông xi măng,  lấn chiếm lòng lề đường, tệ nạn xã hội nhưng giải quyết chậm hoặc chưa căn bản, việc quản lý đất đai, khoán sản trên địa bàn còn có mặt chưa chặc chẻ, chưa có biện pháp ngăn chặn để xử lý kịp thời; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng thôn văn hóa chưa đi vào thực chất; chất lượng giáo dục toàn diện có mặt còn hạn chế, học sinh bậc THCS còn bỏ học; chủ trương về triển khai thu gôm rác thải và nước sạch vệ sinh môi trường ở một số thôn chưa đạt yêu cầu; thực hiện chủ trương bảo hiểm y tế toàn dân còn nhiều khó khăn, quy chế hoạt động của ban quản trang của xã còn nhiều hạn chế, yếu kém. Tình hình an ninh trật tự có mặt còn diễn biến phức tạp như tệ nạn ma túy đá nổi lên, tệ nạn số đề , trộm cấp còn khá phổ biến, còn tiềm ẩn yếu tố bất ổn ảnh hưởng đến an ninh nông thôn, đó là những vấn đề mà nhiều đại biểu HĐND cũng như cử tri quan tâm.

Cũng tại kỳ họp các đại biểu đã thảo luận, phát biểu ý kiến về .. nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực như môi trường, sản xuất nông nghiệp, các tiêu chí nông thôn mới (mà nhất là các tiêu chí 3,5,10,11,14 và 16 chưa đạt như: Thuỷ lợi, giáo dục, thu nhập, nghèo đa chiều, y tế, tiếp cận pháp luật); chất vấn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri quan tâm, nhất là các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, làm đường bê tông xi măng. Qua các ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu, kỳ họp này, HĐND xã đã thống nhất thông qua 02 Nghị quyết về quyết về phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách năm xã 2023 và Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND xã năm 2025.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã đề nghị các đơn vị và các đại biểu HĐND xã tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ như: tiếp tục thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện quản lý sử dụng ngân sách và tài sản công đảm bảo chặt chẽ; tổ chức tốt công tác tiếp công dân; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri... Sau kỳ họp này, HĐND xã sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri, báo cáo đầy đủ kết quả kỳ họp đến cử tri xã, lắng nghe, tiếp thu và trả lời những yêu cầu kiến nghị của cử tri.


Các tin khác