Tin tức

Cả hệ thống chính trị và người dân chủ động phòng, chống dịch tả lợn Châu phi

  • TCT.
  • /
  • 21.6.2019 - 16:55

Dịch tả lợn Châu phi đang lây lan nhanh ở nhiều tỉnh thành nước ta, trong đó có những tỉnh tái phát dịch sau khi đã qua 30 ngày. Dịch đã xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi heo tập trung, quy mô lớn, buộc phải tiêu hủy nhiều đàn. Tại Bình Thuận cũng đã xuất hiện ổ dịch ở huyện Tánh Linh, Đức Linh và thị xã La Gi. Ở huyện Hàm Thuận Bắc, tuy chưa phát hiện dịch bệnh, song nguy cơ phát sinh dịch tả lợn Châu Phi là rất cao do có các Quốc lộ 1A, 28, 55 đi qua và giáp ranh với huyện trong tỉnh đang có dịch.

Chốt kiểm dịch.

Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 14 CT/HU, ngày 28/5/2019 về tăng cường lănh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác pḥòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi và nhiều văn bản có liên quan để chỉ đạo, đôn đôn, hướng dẫn thực hiện. Phương châm của huyện là “pḥòng, chống dịch như chống giặc”, “pḥòng là chính, cơ sở và người dân là chính”, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, chủ động để bảo vệ đàn heo ở địa phương và sinh kế của nông dân. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo đã lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại Quốc lộ 28 qua xã Thuận Hòa và Quốc lộ 55 qua địa bàn xã Đa Mi, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của ngành thú y, trong đó chú ý biện pháp vệ sinh, sát trùng pḥòng dịch, không sử dụng thức ăn dư thừa để cho heo ăn; khuyến cáo các trang trại, các hộ chăn nuôi heo không được chủ quan, tăng cường các biện pháp an toàn sinh hoạt để bảo vệ đàn heo.

Nhiệm vụ hiện nay là từng xã, thị trấn phải tăng cường rà soát các khu vực chăn nuôi heo, các hộ chăn nuôi heo trên từng địa bàn thôn, khu phố, nhất là những khu vực có nguy cơ phát sinh dịch tả lợn Châu Phi để chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Tổ chức giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, tổ chức tiêu hủy ngay số heo bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, hạn chế lây lan dịch bệnh, không để xảy ra ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Tuyệt đối không vứt xác heo xuống sông suối, mương rạch. Huyện chú ý rà soát, củng cố, kiện toàn hệ thống thú y các cấp, nhất là ở cơ sở theo đúng quy định của Luật Thú y; tăng cường năng lực hệ thống thú y đảm bảo thực thi nhiệm vụ và chủ động tham mưu cho chính quyền cơ sở; chủ động tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý heo bệnh; tổ chức kiểm soát vận chuyển, kiểm soát hoạt động giết mổ heo theo đúng quy định. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn đẩy mạnh tái cấu trúc ngành chăn nuôi, đa dạng hóa vật nuôi nhằm bù đắp thiếu hụt sản phẩm thịt heo để phục vụ nhu cầu tiêu dùng ổn định cho nhân dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng chính sách hỗ trợ pḥòng, chống dịch tả lợn Châu Phi của Nhà nước để trục lợi. Đối với người chăn nuôi heo phải hiểu đúng về dịch bệnh để bình tĩnh ứng phó kịp thời. Các biện pháp phòng bệnh hiệu quả là không cho heo ăn thức ăn thừa chưa qua nấu chín; không tự do ra vào chuồng, trại; không nhập heo vào trại khi chưa nuôi cách ly; không mang thức ăn từ ngoài vào trại; không đi từ nơi bẩn đến nơi sạch trong chuồng trại để tránh lay chéo; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp tiêu độc khử trùng.

Dịch tả lợn Châu phi là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra và truyền nhiễm lây lan mạnh ở heo, tỷ lệ chết có thể lên tới 100% khi mắc bệnh. Hiện bệnh này chưa có vắc xin phòng và thuốc đặc trị, chủ yếu phòng là chính. Hàm Thuận Bắc có đàn heo trên 24,5 nghìn con, trong đó có những trang trại nuôi quy mô lớn, do đó nhiệm vụ mang tính cấp thiết để bảo vệ đàn heo ở địa phương là cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất và sự chủ động của người chăn nuôi trước dịch bệnh nguy hiểm này.


Các tin khác