Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Xây dựng điểm tổ chức Đảng “trong sạch, vững mạnh”

Xây dựng Đảng “trong sạch, vững mạnh” luôn là vấn đề quan trọng được Đảng ta đặt lên hàng đầu trong quá trình lãnh đạo đất nước; là yếu tố quyết định sự thành bại của cách mạng và là vấn đề sống còn của Đảng ta.

Trong Báo cáo chính trị Đại hội XII Đảng ta tiếp tục đặt lên hàng đầu vấn đề xây dựng Đảng; điều đó thể hiện quyết tâm cao của Đảng ta để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng nhằm làm cho Đảng thật sự “trong sạch, vững mạnh”, củng cố vũng chắc niềm tin của Nhân dân vào Đảng. Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trong đó, những năm qua Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Ngay từ năm 2014, đã chọn 04 tổ chức đảng, gồm 2 cơ sở đảng là đảng bộ xã Hồng Sơn, chi bộ Công ty cổ phần điện nông thôn (tháng 9/2015, bàn giao về Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh) và 2 chi bộ trực thuộc là Phòng Tài nguyên & Môi trường, chi bộ trường Trung học cơ sở Ma Lâm làm điểm, cùng với đảng bộ xã Hàm Trí là điểm của tỉnh để xây dựng điểm trong sạch, vững mạnh theo Kế hoạch số 11-KH/BTCTU, ngày 10/11/2011 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Qua hơn 5 năm thực hiện việc xây dựng điểm trong sạch, vững mạnh đã gặt hái được những thành công bước đầu, tạo cơ sở cho triển khai xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh trên địa bàn huyện; năm 2014, bằng việc xây dựng Đề án số 02-ĐA/HU, ngày 11/11/2014 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tiếp tục chọn Chi bộ thôn Ninh Thuận- xã Hàm Chính và Chi bộ khu phố Phú Thành- thị trấn Phú Long làm điểm triển khai Đề án. Hiện nay mô hình này đang tiếp tục chỉ đạo nhân rộng ở các đảng bộ cơ sở.

Các tổ chức đảng khi được tỉnh và huyện chọn điểm xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, phân loại hàng năm chỉ ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở xuống. Khi khảo sát thực trạng tình hình để triển khai mô hình nổi lên nhiều vấn đề khó khăn, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và hoạt động của các đoàn thể, nhất là ở đảng bộ xã, đó là: Việc vận dụng, cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên còn chung chung; chưa xác định được nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo. Các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa chú ý đến việc xây dựng, rà soát, bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp và chưa thực hiện đúng quy chế đề ra. Các tổ chức đảng chậm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo còn hạn chế, có đảng bộ tỷ lệ chi bộ trực thuộc đạt trong sạch, vững mạnh hàng năm chỉ chiếm 15%. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên, khoáng sản, an ninh trật tự còn hạn chế, bất cập. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chậm đổi mới nội dung, phương thức hoạt độn. Đội ngũ cán bộ, công chức còn thiếu, có trường hợp chưa đủ chuẩn theo quy định; tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật còn hạn chế. Chi bộ cơ quan, trường học, doanh nghiệp chưa chú trọng đúng mức công tác xây dựng Đảng, chậm đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, thiếu chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết chi bộ; có nơi chưa nắm bắt giải quyết kịp thời vấn đề tư tưởng phát sinh trong nội bộ; công tác phân công nhiệm vụ cho đảng viên không rõ ràng, dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm; lãnh đạo nhiệm vụ chính trị có mặt còn hạn chế.

Trên cơ sở kết quả khảo sát về chất lượng tổ chức và đội ngũ cán bộ, đảng viên của đơn vị, các cấp ủy ban hành nghị quyết để lãnh đạo xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đồng thời chỉ đạo chính quyền, mặt trận, các đoàn thể xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Hàng năm, trên cơ sở kết quả phân loại chất lượng cơ sở đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập các tổ công tác chỉ đạo thực hiện việc củng cố các tổ chức đảng khó khăn, yếu kém gắn với hướng dẫn các tổ chức đảng được chọn điểm xây dựng nghị quyết, kế hoạch để triển khai thực hiện; phân công các đồng chí Uỷ viên Thường vụ Huyện uỷ phụ trách duy trì thường xuyên chế độ kiểm tra việc thực hiện nghị quyết năm của Huyện ủy và phong trào thi đua mỗi tháng 1 lần đối với các đơn vị điểm xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, giúp các cấp ủy chọn điểm thực hiện tốt các nội dung, giải pháp nhằm xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh theo kế hoạch đề ra; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể có liên quan tập trung phối hợp giúp các đơn vị được chọn điểm tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm điều kiện để tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh. Riêng đối với 02 chi bộ triển khai Đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ thành lập 02 tổ công tác của Huyện ủy do các đồng chí lãnh đạo và Chuyên viên các Ban xây dựng Đảng huyện hàng tháng tham gia sinh hoạt cùng chi bộ để giúp chi bộ về nội dung sinh hoạt, nắm tình hình hoạt động chi bộ báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh.

Được sự quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ của cấp trên, các cấp uỷ được chọn điểm bám sát nghị quyết đề ra, tập trung triển khai giải pháp khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra, nhờ đó đạt được kết quả tích cực so với trước. Đảng bộ xã Hàm Trí, Hồng Sơn vận dụng, cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên ngày càng sát với tình hình thực tế của địa phương; trong lãnh đạo, chỉ đạo chủ động giải quyết có kết quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Các tổ chức trong hệ thống chính trị đều xây dựng, ban hành quy chế làm việc sau mỗi lần đại hội và thường xuyên rà soát, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế. Đội ngũ cán bộ, công chức được bố trí đủ và đạt chuẩn theo quy định. Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, chi bộ trường Trung học cơ sở Ma Lâm lãnh đạo nhiệm vụ chính trị ngày càng tốt hơn, hoàn thành nhiệm vụ do ngành và cấp trên giao. Hầu hết các tổ chức đảng chọn điểm đều chú trọng hơn đến công tác xây dựng Đảng, quan tâm đến việc xây dựng, sửa đổi bổ sung quy chế làm việc gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí cấp ủy và đảng viên; chú trọng công tác phát triển đảng, từ 2011-2016 kết nạp 89 đồng chí; thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng; chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, nhất là tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của đảng viên, cán bộ, công chức. Nhờ đó năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng không ngừng được nâng lên, lãnh đạo địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với thành tích xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh đã góp phần đưa xã Hàm Trí về đích nông thôn mới năm 2014 và xã Hồng Sơn năm 2015; chi bộ trường Trung học cơ sở Ma Lâm từ năm 2012 đến 2016 giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh; chi bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện, năm 2013 đạt trong sạch, vững mạnh, năm 2012, 2014, 2015 hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2016 hoàn thành nhiệm vụ. Chi bộ thôn Ninh Thuận- xã Hàm Chính 03 năm liền từ năm 2014 đến 2016 đạt “trong sạch, vững mạnh”.

Đánh giá kết quả qua 5 năm (2012-2016) triển khai thực hiện “chọn điểm xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh ở các loại hình và các xã điểm xây dựng nông thôn mới”, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định sẽ tiếp tục thực hiện mô hình, nhưng phải đổi mới cách làm, trong đó các cấp ủy cơ sở quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, mỗi đảng uỷ cơ sở chọn ít nhất một chi bộ trực thuộc làm điểm để xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh; hàng năm tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng; Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì phối hợp với các Ban của Huyện ủy, Mặt trận và các đoàn thể huyện khảo sát, đánh giá đúng thực trạng tình hình các tổ chức trong hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên của các tổ chức đảng đã chọn điểm và một số cơ sở đảng, qua đó tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành quy trình cụ thể về thực hiện xây dựng điểm tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh để triển khai thực hiện, đồng thời tham mưu các giải pháp tập trung củng cố những tổ chức đảng hoạt động yếu kém, hoặc có mặt hạn chế, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ, cán bộ, đảng viên. Đối Mặt trận và các đoàn thể huyện phải tập trung hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của các tổ chức đoàn thể trực thuộc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ có ý nghĩa then chốt, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, góp phần thực hiện có kết quả Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ./.


Các tin khác