Ủy ban Kiểm tra

Hàm Thuận Bắc: Sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2024

  • UBKT
  • /
  • 14.7.2024 - 14:26

Thực hiện chương trình công tác tháng 7/2024, chiều ngày 11/7/2024, tại hội trường UBND huyện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Bí thư Huyện ủy, đại diện lãnh đạo các ban và Văn phòng Huyện ủy, các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Bí thư các chi bộ cơ sở, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở. Đồng chí Phạm Duy Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Hội nghị đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, đồng thời bàn những giải pháp để thực hiện hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Bí thư Huyện ủy đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, nổi bật là: Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, các nhiệm vụ trọng tâm do cấp ủy giao và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, chủ động phối hợp tham mưu cho cấp ủy cùng cấp chỉ đạo tổ chức quán triệt kịp thời các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng, đồng thời tham mưu xây dựng và ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra các cấp đảm bảo đúng quy định; tham mưu triển khai một số cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đã đề ra và thực hiện một số nhiệm vụ mới phát sinh. Việc kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo tiếp tục được các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp quan tâm thực hiện đúng thẩm quyền; việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm đảm bảo đúng quy trình, quy định. Công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với các cơ quan có liên quan về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát được đảm bảo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại chế nhất định, đó là: Một số cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ chưa coi trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát. Một số cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cơ sở chậm xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024. Có cấp uỷ, Uỷ ban Kiểm tra cấp uỷ chưa chủ động triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra; có nơi còn lúng túng về phương pháp thực hiện các quy trình kiểm tra, giám sát; nhất là việc kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết tố cáo đâu đó còn có biểu hiện nể nang, dĩ hoà, chưa mạnh dạn trong quá trình kiểm tra, giám sát. Từ đó dẫn đến tư tưởng chủ quan, coi công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên không quan trọng. Việc xác định nội dung kiểm tra, giám sát của một số cấp uỷ còn dàn trải, hình thức, chưa tập trung vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực hoặc những vấn đề đang gây bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị…

Về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Phạm Duy Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đề nghị Ủy ban Kiểm tra các cấp trong huyện tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra trong năm 2024, trong đó đề nghị tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024 như sau: (1) Ủy ban kiểm tra các cấp ủy cơ sở tập trung tham mưu cấp ủy cấp mình triển khai thực hiện hoàn thành các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024  đã đề ra, chú ý xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; (2) Tăng cường nắm thông tin, tình hình, tiến hành kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; (3) Giải quyết kịp thời, đúng quy trình, quy định đơn thư khiếu nại, tố cáo; (4) Kết luận hoặc tham mưu cấp ủy kết luận kịp thời các cuộc kiểm tra, giám sát; (5) Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác kiểm tra cơ sở./.


Các tin khác