Hàm Thuận Bắc: Kết quả một năm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở là cách thức tạo ra nhân tố để nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Đây là một trong những việc quan trọng của công tác cán bộ ở cơ sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng có vai trò quyết định đến chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ cơ sở nói riêng. Do vậy, cần phải quan tâm đặc biệt đến công tác này, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thiết thực ở địa phương hiện nay.

Lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng.

Xuất phát từ yêu cầu trên, năm 2018 Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện (Trung tâm) đã xây Kế hoạch hoạt động được Thường trực Huyện ủy phê duyệt với tổng số 17 lớp. Trên cơ sở đó, Trung tâm bám sát theo Hướng dẫn công tác giáo dục lý luận chính trị của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; sự chỉ đạo của Thường trực huyện ủy và UBND huyện; tích cực chủ động phối hợp với các Ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể huyện triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Theo đó, kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng trong năm 2018, Trung tâm đã tổ chức được 19/17 lớp các loại với 1.684 lượt người dự học, đạt 111,76% kế hoạch năm, trong đó: 03 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới với 238 học viên; 04 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng với 346 học viên; phối hợp với các Ban ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện tổ chức 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng với 280 người tham dự; 04 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Mặt trận và các đoàn thể có 349 lượt người tham dự và 02 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh với 157 dự học; 04 lớp bồi dưỡng các chuyên đề cho 314 cán bộ, đảng viên.

Qua một năm thực hiện, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm đã có  nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giảng dạy và học tập được nâng lên. Đội ngũ cán bộ cơ sở có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công tác, được dịp trao đổi kiến thức và kinh nghiệm của mình; vận dụng lý luận vào thực tiễn, từ đó nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Sau khi về công tác, nhiều đồng chí đã phát huy tốt kiến thức được bồi dưỡng, thể hiện năng lực của bản thân, được cấp ủy và chính quyền địa phương đánh giá cao. Với kết quả đó, đã góp phần nâng chất lượng, hiệu quả công tác ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Có được kết quả trên là nhờ Trung tâm luôn nắm bắt kịp thời những định hướng chỉ đạo của cấp trên; phối hợp đồng bộ giữa các Ban ngành, Mặt trận và đoàn thể; bám sát Kế hoạch hoạt động đã được Thường trực Huyện ủy phê duyệt; sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, công chức; tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình cao trong giảng dạy của đội ngũ giảng viên kiêm chức. Việc nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập cũng được Trung tâm chú trọng; đã cử 01 đồng chí tham gia “Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018“ do Ban Tuyên giáo tỉnh tổ chức để trao đổi, học tập kinh nghiệm về kiến thức lý luận chính trị, kỹ năng, phương pháp giảng dạy  học tập, góp phần đổi mới phương thức dạy và học, tạo sự chuyển biến về chất lượng và hiệu quả trong công tác giảng dạy lý luận chính trị. Hoạt động dạy và học được thực hiện nghiêm túc, nền nếp, thường xuyên có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học như dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ sơ, giáo án... Chương trình giảng dạy đã kịp thời đưa những kiến thức, nội dung mới vào bài giảng như: Nghị quyết Trung ương 6, 7 (Khóa XII), nhất là các nội dung trong chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh năm 2018, đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong  đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục lý luận chính trị của Trung tâm vẫn còn một số hạn chế như đội ngũ giảng viên kiêm chức là kiêm nhiệm nên tham gia giảng dạy đầu tư nghiên cứu tài liệu, vận dụng các phương pháp giảng dạy để nâng chất lượng bài giảng còn hạn chế. Tiến độ mở một số lớp còn chậm so với Kế hoạch; chất lượng một số lớp bồi dưỡng chưa cao, xây dựng nội dung chưa phù hợp; ý thức tham gia học tập của một bộ phận học viên chưa cao.

Để tiếp tục nâng cao vai trò của cán bộ ở cơ sở hiện nay, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện nhận thấy cần phải tiếp tục tìm tòi nhiều sáng kiến hiệu quả, đổi mới hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng. Qua đó, tạo điều kiện để cán bộ rèn luyện, nâng cao phẩm chất năng lực chuyên môn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để tạo nhân tố trực tiếp tác động tới việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở địa phương, cơ sở góp phần phát triển kinh tế và đẩy mạnh CNH – HĐH nông nghiệp, nông thôn.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO