Tin tức

Suy nghĩ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay

Hiện nay, ở mỗi địa phương và khắp cả nước đang tiếp tục dấy lên phong trào sâu rộng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, tuy Người đã đi xa nhưng để lại cho dân tộc ta, nhân dân ta cũng như bạn bè quốc tế di sản tinh thần vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực sáng ngời, suốt đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, vì nước, vì dân.

Trong giai đoạn hiện nay, huyện ta đang cùng cả nước tích cực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, chúng ta đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Vai trò lãnh đạo của Đảng càng phải được khẳng định, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng phải được nâng cao hơn bao giờ hết để ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ mà lịch sử dân tộc giao phó thì việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII đề ra trở nên hết sức quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Bênh cạnh những thành tựu quan trọng đã đạt được trong công tác xây dựng Đảng cầm quyền, nhưng bất cập, yếu kém, hạn chế cũng không phải ít, nhất là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; một số rất ít cán bộ, đảng viên bị phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc đã có tư tưởng, việc làm chống đối Đảng, Nhà nước… đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng và đây cũng là nguy cơ mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo đối với Đảng cầm quyền. Những hạn chế này đang làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng, hạn chế năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Được chiếu rọi bởi ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng về mọi mặt một cách thiết thực. Chính trên ý nghĩa đó, xem việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là biện pháp vừa có tính cấp bách, vừa xuyên suốt trong mọi giai đoạn cách mạng, làm cho toàn xã hội mà trước hết cán bộ, đảng viên, CCVC, tổ chức Đảng khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống… để nhằm củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Điều có ý nghĩa hết sức quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là phải tạo ra được bước chuyển mạnh mẽ và đồng bộ từ nhận thức đến hành động của mỗi người, trước hết là cán bộ, đảng viên đang công tác trên tất cả các lĩnh vực. Để đạt được điều đó, từng cấp ủy Đảng và lãnh đạo các ngành, các cấp, mỗi cơ quan, đơn vị phải xây dựng chương trình hành động cụ thể phù hợp cho từng loại công việc. Mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức tùy theo chức trách, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch cá nhân để thực hiện và tự giác làm theo, định kỳ báo báo kết quả thực hiện trước cơ quan, đơn vị nơi công tác. Người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cá nhân gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm gương cho cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo. Theo định kỳ 6 tháng và cuối năm báo cáo kết quả thực hiện trước tập thể cấp ủy, tập thể cơ quan, đơn vị nơi công tác. Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và các Nghị quyết Trung ương khóa XII về xây dựng Đảng với đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí làm cho hoạt động này trở thành nề nếp thực chất, hiệu quả trong sinh hoạt của cơ quan, đơn vị.

Mục đích của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được biểu hiện bằng kết quả cụ thể, học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc về phẩm chất đạo đức "suốt đời phấn đấu quên mình vì nước, vì dân”; phải luôn đặt lợi ích của đất nước, của tập thể lên trên lợi ích cá nhân; phải có bản lĩnh chính trị vững vàng theo đường lối, quan điểm của Ðảng; phải coi trọng việc tu dưỡng đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nâng cao năng lực, gắn bó với nhân dân, có trách nhiệm trong công tác, sống có tình nhân ái; phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện trở thành những “công bộc vừa hồng, vừa chuyên”; trong mọi mối quan hệ phải không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để không ngừng hoàn thiện nhân cách.

Chúng ta làm được những điều ấy tiêu cực trong xã hội sẽ giảm, tệ quan liêu tham nhũng, hách dịch cửa quyền trong một phận cán bộ, đảng viên, công chức từng bước được đẩy lùi; tinh thần trách nhiệm đối với công việc và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức tốt hơn, tình đồng chí đồng nghiệp ngày càng trong sáng; tinh thần đoàn kết nhất trí trong hệ thống chính trị nhất là trong tổ chức Đảng và đảng viên không ngừng được nâng cao. Đạt được những kết quả đó chắc chắn đáp ứng được lòng mong đợi mà sinh thời Bác Hồ hằng mong ước./.


Các tin khác