Tin tức

Đăng ký “làm theo” tấm gương đạo đức hồ chí minh là động cơ thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ

  • /
  • 8.9.2012 - 17:49

Trong nhiều biện pháp triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi thấy việc cán bộ chủ chốt lãnh đạo đăng ký nội dung làm theo là biện pháp rất thiết thực, rất hay, có thể nói là thước đo hiệu quả giữa học tập và làm theo, giữa nhận thức tư tưởng và hành động thực tiễn của từng người. Trước hết là sự nêu gương về tinh thần trách nhiệm và phẩm chất đạo đức lối sống của cán bộ chủ chốt lãnh đạo các cấp, các ngành, nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ đi vào từng cá nhân, từng nhiệm vụ cụ thể.

Qua thực tiễn triển khai đăng ký nội dung làm theo đạo đức Bác Hồ ở nhiều xã cho thấy. Một số nơi đã xác định được nội dung, phương pháp và cách làm cụ thể nên đa số cán bộ chủ chốt lãnh đạo đăng ký làm theo với những nội dung công việc rất sát thực tiễn. Kết quả của việc làm theo thể hiện ngay trong thực hiện nhiệm vụ công việc hàng ngày, tạo sự chuyển biến thực sự rõ nét về tinh thần trách nhiệm, đạo đức lối sống trong từng cán bộ, đảng viên. Nhiều đồng chí chủ chốt đăng ký nội dung làm theo xuất phát từ những vụ việc bức xúc của địa phương, đơn vị, liên quan trực tiếp đến sản xuất và đời sống của nhân dân như: thực hiện việc nạo vét kênh mương phục vụ kịp thời mùa vụ sản xuất cho nhân dân; giải quyết vụ việc về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; chấn chỉnh việc khai thác tài nguyên trái phép; xử lý các vụ việc tranh chấp trong nội bộ nhân dân; có nơi trích tiền lương hàng tháng để giúp đỡ người nghèo…Có những nội dung đăng ký làm theo xuất phát từ những bất cập, hạn chế của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị như: ứng xử văn minh, lịch sự và gần gũi cởi mở khi tiếp xúc với quần chúng nhân dân; xây dựng tinh thần tự giác học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ năng lực; xây dựng ý thức chấp hành nội qui cơ quan trong hội họp, giờ giấc làm việc…

Một số nơi nhận thấy đây là chủ trương thiết thực, hiệu quả nên ngoài việc triển khai cho cán bộ chủ chốt lãnh đạo, còn mở rộng cho toàn thể cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn để đăng ký thực hiện. Chẳng hạn như có đồng chí là cán bộ thôn, đã đăng ký làm theo với nội dung: vận động hộ nông dân vào tổ thanh long VietGap; vận động nhân dân đóng góp làm bê tông xi măng; đóng góp quĩ thôn xóm; làm hố xí hợp vệ sinh… Các nội dung trên đều có đăng ký số lượng và thời gian hoàn thành rất cụ thể, dễ thực hiện.

Đã đăng ký nội dung làm theo gương Bác trước tập thể chi bộ, cơ quan nên từng đồng chí đều thấy mình có trách nhiệm với Bác, với tập thể nên cố gắng phấn đấu hoàn thành công việc trong phạm vi thời gian đã đăng ký nên không ai dám sao nhãng khi công việc chưa hoàn thành. Định kỳ hàng tháng, quí, từng đồng chí báo cáo kết quả làm theo trước tập thể chi bộ, cơ quan, đoàn thể hoặc hội nghị dân quân chính ở thôn để góp ý, rút kinh nghiệm, sau đó tiếp tục đăng ký làm theo nội dung khác.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nơi do nhận thức chưa đầy đủ, thiếu thống nhất nên cán bộ chủ chốt lãnh đạo đăng ký làm theo còn lúng túng khó khăn, nội dung đăng ký còn tình trạng chung chung, thiếu tính khả thi. Chẳng hạn có người đăng ký với nội dung: sẽ cố gắng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; sẽ hết lòng hết sức phục vụ nhân dân; sẽ phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống tốt hơn; sẽ tập trung đôn đốc hướng dẫn anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ; sẽ quan tâm nhiều hơn đến những người có hoàn cảnh khó khăn…Việc đăng ký nội dung kiểu như trên do thiếu cụ thể nên việc thực hiện và báo cáo kết quả làm theo trước tập thể cũng còn rất chung chung, hiệu quả thấp.

Có nhiều nội dung tuy đã được qui định trong các điều lệ, nội qui, nguyên tắc… của Đảng, nhà nước hoặc nội bộ cơ quan nhưng do thiếu động lực, thiếu quyết tâm nên ý thức tự giác thực hiện chưa đến nơi đến chốn. Nếu vận dụng đưa vào đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, điều đó sẽ trở thành động cơ mạnh mẽ, giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại khó khăn để thực hiện có kết quả nội dung đã đăng ký đúng thời hạn.

Có thể thấy rằng, nội dung tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải là điều gì đó cao xa, trừu tượng hoặc mơ hồ khó thực hiện, mà nó ở ngay trong từng công việc, từng nhiệm vụ, từng chức trách cụ thể, tư cách của mỗi người nói chung và cán bộ, đảng viên nói riêng. Đăng ký nội dung làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không gì khác hơn là tạo động lực mạnh mẽ giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt trong từng nhiệm vụ, công việc cụ thể và trong ý thức tự giác rèn luyện đạo đức, tư cách phẩm chất của mỗi người. Xuất phát từ tấm lòng tôn kính Bác qua việc học tập, gắn với nội dung đăng ký làm theo trong từng nhiệm vụ cụ thể, sẽ trở thành động cơ bên trong thôi thúc, như tiếp thêm ý chí, quyết tâm chúng ta phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Vì lẽ đó theo tôi, việc đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nội dung rất thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc cần phải được nghiên cứu triển khai tập trung hơn, mạnh mẽ hơn. Đồng thời việc này không chỉ dừng lại ở cán bộ chủ chốt lãnh đạo, mà cần phải được triển khai sâu rộng đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, trong đó chủ chốt lãnh đạo phải là người tiêu biểu trong việc nêu gương. Có như vậy thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mới thực sự có sức sống mãnh liệt, lâu bền, trở thành nguồn cảm hứng vô tận, thành động cơ bên trong thôi thúc mỗi người ngày càng sống tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn và có trách nhiệm hơn với cộng đồng xã hội./.

Lê Đông


  • |
  • 770
  • |

Các tin khác