Riêng năm 2019, trên cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa (nhiệm kỳ 2015-2020) và chương trình kiểm tra, giám sát năm của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đã xây dựng, ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2019 và triển khai thực hiện. Kết quả 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập 07 Đoàn kiểm tra và tiến hành 02 cuộc kiểm tra trực tiếp đối với 08 đảng bộ cơ sở và 06 đảng viên là Bí thư các cấp ủy cơ sở và kiểm tra gián tiếp thông qua tự kiểm tra đối với 32 lượt cấp ủy cơ sở. Đồng thời, đôn đốc các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch thành lập 16 Tổ kiểm tra, giám sát tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 37 lượt chi bộ trực thuộc và 06 đảng viên, tập trung vào các nội dung như: Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí; việc khắc phục khuyết điểm qua kiểm điểm theo Nghị quyết TW4 (khóa XII) gắn với triển khai việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận 630-KL/HU của Huyện ủy và Nghị quyết của Đảng bộ năm 2019 . Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy các cấp ủy cơ sở giám sát thường xuyên vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức và người đứng đầu; việc chấp hành Chỉ thị 27, 30, 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; việc khắc phục khuyết điểm, yếu kém qua kiểm điểm đối với tập thể và cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2018...
Về thi hành kỷ luật đối với đảng viên, các cấp ủy và chi bộ cơ sở trực thuộc thực hiện đúng phương hướng, cơ bản đảm bảo phương châm, nguyên tắc, thủ tục và đúng thẩm quyền. Đảng viên vi phạm kỷ luật chấp hành nghiêm túc quyết định kỷ luật của tổ chức đảng, 6 tháng đầu năm 2019 đảng viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình có chiều hướng tăng, chiếm 45,45% so với đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật (05/11 đảng viên).
Qua thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở tổ chức cơ sở đảng, những vấn đề nổi lên cần được quan tâm đó là: Một số cấp ủy cơ sở chưa chủ động triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra nên kết quả mang lại chưa cao; việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm có nội dung không có trong chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa; có nơi xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát đầu năm nhưng trong năm không tổ chức thực hiện. Một số nơi vẫn còn lúng túng về phương pháp, chưa chặt chẽ về quy trình kiểm tra, giám sát; Đảng ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm nhưng giao trách nhiệm cho Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng ủy; một vài cấp ủy cơ sở chọn nội dung, đối tượng còn ít (01 nội dung, 01 đối tượng/năm); chưa xác định đúng thẩm quyền kiểm tra và có nơi kết luận một số vụ, việc qua kiểm tra, giám sát còn chậm đã làm hạn chế đến việc chấn chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, sai phạm xảy ra.
Việc xem xét thi hành kỷ luật đảng viên đối với cơ sở đảng có trường hợp thực hiện chưa đảm bảo theo quy trình như: Không ban hành quyết định thành lập Tổ và kế hoạch xem xét thi hành kỷ luật; không ban hành công văn giới thiệu nội dung kiểm điểm; không xây dựng báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên trước khi Tổ chức Hội nghị Đảng ủy; chưa trích biên bản cuộc họp của các tổ chức đảng họp xử lý kỷ luật đảng viên; công bố quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên không có biên bản, phiếu biểu quyết kỷ luật chưa bám theo mẫu quy định; nội dung quyết định thi hành kỷ luật chưa phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm của đảng viên.
Nguyên nhân của những nổi lên cần được quan tâm nêu trên là do cấp ủy và người đứng đầu một số cấp ủy cơ sở nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng theo thẩm quyền; đội ngũ làm công tác kiểm tra một số nơi có sự thay đổi nên còn thiếu kinh nghiệm, lúng túng, tham mưu có lúc chưa kịp thời về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong của Đảng; trách nhiệm của một vài đồng chí làm công tác kiểm tra chậm được nâng lên; chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ kiểm tra chuyên trách cơ sở chưa tạo được động lực để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong tình hình mới.
Để khắc phục những nổi lên cần được quan tâm, trong thời gian đến Ủy ban kiểm tra Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy và chi bộ cơ sở tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản của trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; chỉ đạo cấp ủy cơ sở chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra và xem xét thi hành kỷ luật của Đảng theo thẩm quyền. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm về kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng viên đối với tổ chức đảng cấp dưới để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Huyện mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng cho cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.