Hàm Thuận Bắc với những giải pháp giảm nghèo bền vững năm 2019

  Trong những năm qua, công tác chỉ  đạo, triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được các cấp, các ngành của huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp chặt chẽ và quan tâm chỉ đạo đúng mức. Các dự án, chính sách giảm nghèo chung và các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách Trung  ương và ngân sách tỉnh đã được triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời, nhất là chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng  bào  dân  tộc  thiểu  số,  chính  sách  bảo  hiểm  y  tế  đối  với  hộ nghèo, hộ cận nghèo, chính sách hỗ trợ về giáo dục đối với học sinh,... nên đã có tác động tích cực giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018, toàn huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo là 1,2%  đạt kế hoạch đề ra. 

Phát huy kết quả đạt được và với mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện 1,05% (234 hộ); Bảo đảm 100% người nghèo thụ hưởng các chính sách được trợ giúp để cải thiện điều kiện sống và tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản. Huyện Hàm Thuận Bắc đã đề ra một số giải pháp để triển khai thực hiện. Trong đó:

Tăng  cường  sự lãnh  đạo,  chỉ  đạo  của  các  cấp  ủy  Đảng,  chính  quyền,  sự phối hợp của Mặt trận Tổ Quốc và các tổ chức chính trị- xã hội  đối với công tác giảm nghèo. Phát huy vai trò của Ban Chỉ  đạo chương trình mục tiêu và cơ quan Thường trực trong tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, chính sách.

Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi về nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo. Phát huy mạnh mẽ tính dân chủ trong các hoạt động giảm nghèo, lấy ý kiến của người dân để thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo.

Đa dạng hóa nguồn vốn huy động từ các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội khác để đầu tư cho chương trình giảm nghèo bền vững.

 Tăng cường công tác đào tạo nghề bằng nhiều hình thức. Gắn công tác  đào tạo nghề với giải quyết việc làm, giới thiệu việc làm tạo điều kiện cho lao động sau đào tạo tìm được việc làm.

Thực hiện đồng bộ các  biện  pháp  hỗ trợ hộ nghèo  thiếu  đất  sản  xuất: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tốc  độ phát triển kinh tế khu vực phi nông nghiệp; đồng thời lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp và hiệu quả, thâm canh tăng năng suất, nâng cao giá trị thu nhập nhằm giảm bớt những khó khăn giúp các hộ do thiếu đất sản xuất thoát nghèo.

Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội để trợ giúp đối tượng người nghèo. Tăng cường chỉ đạo và thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thiên tai nhằm tránh và giảm thiểu thiệt hại do yếu tố khách quan mang lại.

Quan tâm hỗ trợ, giúp  đỡ kịp thời các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo từ các nguyên nhân rủi ro.

UBND các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch giảm nghèo năm 2019 của  địa phương, trong đó phân tích cụ thể hộ nghèo theo từng nhóm thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản và hộ thiếu các điều kiện sản xuất (đất sản xuất, vốn sản xuất) để có giải pháp hỗ trợ phù hợp nhằm giúp các hộ nghèo có điều  kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện gắn với sơ kết,  tổng  kết,  rút  ra  bài  học  kinh  nghiệm  trong  công  tác  tổ chức  triển khai chương trình giảm nghèo. Đặc biệt coi trọng vai trò của các Ban  điều hành thôn, khu phố, vai trò của Trưởng thôn, khu phố  để  đảm bảo sự tham gia của người dân trong giám sát và đánh giá./.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO