Lập lại kỷ cương pháp luật-siết chặt kỷ luật hành chính khâu đột phá trong năm 2019

Năm 2018 đi qua với nhiều kết quả rất đáng khích lệ cả về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, tạo tiền đề vững chắc cho quá trình phát triển huyện nhà trong những năm tiếp theo. Song vẫn còn đó không ít khó khăn, thách thức gây cản trở việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 05 năm 2015-2020, đáng chú ý là tình hình vi phạm pháp luật trên một số lĩnh vực, nhất là đất đai, khoáng sản, rừng, môi trường, xây dựng...có biểu hiện lan rộng, trong khi đó công tác quản lý nhà nước bộc lộ không ít sơ hở, yếu kém; trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu, năng lực chưa theo kịp với đòi hỏi của thực tiễn, số ít chưa đề cao đúng mức tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật trong thi hành công vụ, nhiệm vụ, gây bức xúc trong nội bộ và dư luận xã hội.

Năm 2019 là năm có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI. Do vậy, cùng với việc tiếp tục động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện phát huy truyền thống anh dũng trong đấu tranh cách mạnh và cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, ra sức khắc phục khó khăn, tích cực hưởng ứng các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ năm 2019 theo định hướng của Huyện ủy, nghị quyết của HĐND huyện và kế hoạch của UBND huyện, phải kiên quyết “Lập lại kỷ cương pháp luật-Siết chặt kỷ luật hành chính”, xem đây là khâu đột phá trong năm 2019, để tập trung sức triển khai thực hiện, nhằm chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, khuyết điểm nêu trên, góp phần làm chuyển biến tiến bộ tình hình các mặt trong thực tế, tạo sự đồng thuận trong nội bộ và nhân dân.

Để bảo đảm yêu cầu này, phải tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng, môi trường, rừng, tài sản công. Hết sức chú ý tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật trong thực hiện chức năng quản lý; đề cao đúng mức trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm xảy ra. Trước mắt, tập trung xử lý có kết quả tình hình nổi lên vừa qua, chú ý chọn một vài trường hợp vi phạm để tổ chức cưỡng chế nhằm răn đe và không được hợp thức hóa các trường hợp vi phạm khi chưa chấp hành xong quyết định hành chính; đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, tránh nể nang, xuê xoa. Chú trọng việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện. Có biện pháp quản lý chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhất là việc chuyển đổi để hình thành các khu dân cư. Rà soát, nắm chắc quỹ đất công ích, đất 5%, đất chưa sử dụng, công sở để có biện pháp quản lý chặt chẽ theo đúng quy định, phát huy đúng mức hiệu quả. Thực hiện tốt các giải pháp chống phá rừng và phòng, chống cháy rừng, xử lý cương quyết các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đất lâm nghiệp. Sớm chuyển các điểm thu mua phế liệu, cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư tập trung. Đẩy mạnh và nâng hiệu quả công tác thu gom rác thải ở các khu dân cư tập trung; gắn với kiểm tra, xử lý có kết quả các trường hợp gây ô nhiễm môi trường, nhất là các trang trại chăn nuôi heo tập trung. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án đầu tư hệ thống thoát nước thải sinh hoạt trong khu dân cư theo phương thức “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng, nhất là ở 02 thị trấn. 

 Cùng với đó, phải tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành theo tinh thần Nghị quyết Trương ương 6 và 7 (khóa XII). Thường xuyên chấn chỉnh, nâng chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm mục tiêu phấn đấu. Duy trì nề nếp chế độ tiếp dân, giải quyết tốt đơn thư, ý kiến của cử tri, kiến nghị chính đáng và những vấn đề bức xúc của dân; tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Khuyến khích cách làm mới, sáng tạo của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên nhằm tạo ra hiệu quả thiết thực đi đôi với kiên quyết khắc phục những sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, nhất là việc áp dụng và thi hành pháp luật trong xử lý vi phạm hành chính, đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tính trung thực trong công tác và trách nhiệm giải trình của đội ngũ cán bộ, công chức, trước hết là người đứng đầu. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, thay thế ngay số cán bộ yếu kém về tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, uy tín giảm sút, không chờ đến tuổi nghỉ hưu hoặc hết nhiệm kỳ, hết thời gian bổ nhiệm.

Những vấn đề trọng tâm nêu trên nếu được thực hiện tốt, mang lại kết quả thiết thực, sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng, củng cố niềm tin của cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, tạo ra động lực lớn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong tham gia xử lý, giải quyết mọi tình huống phát sinh, đặc biệt là việc khó, vấn đề phức tạp.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO