Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc từng bước đổi mới nội dung phương thức hoạt động

Trong tình hình hiện nay, công tác thanh niên ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức mới. Thời đại công nghiệp 4.0 đồng nghĩa với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, nhất là sự phát triển của mạng Internet tạo sức hút mạnh mẽ đến thanh niên, tác động đến tư tưởng, tình cảm, nhận thức, hành động. Do đó, thanh niên ngày nay đòi hỏi cao hơn đối với tổ chức Đoàn, nếu các hoạt động Đoàn không phong phú, hấp dẫn thì rất khó trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên.

Tổ chức phát dọn kênh mương.

Nhận thức được điều đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc luôn bám sát vào ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, của Đoàn cấp trên về việc tổ chức đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn. Từng bước chủ động, nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện. Qua một năm triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018, nhìn lại chặng đường đã qua, Huyện đoàn đạt nhiều kết quả khá nổi bật, toàn diện trên tất cả các mặt của phong trào, trong đó nội dung đổi mới công tác tuyên truyền, tập hợp thanh niên và các mặt hoạt động được cấp ủy có sự nhìn nhận tích cực. Cụ thể, hoàn thành đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu chương trình công tác năm, 10/10 nhiệm vụ trọng tâm do Tỉnh Đoàn giao. Điểm nhấn nổi bật trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện từng bước đổi mới công tác tuyên truyền. Phát huy hiệu quả của các trang mạng xã hội ở các cơ sở Đoàn. Hiện nay, Huyện đoàn đã thành lập và quản lý 17/17 trang facebook của các xã, thị trấn trực thuộc. Các trang facebook bước đầu đã phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền thông qua việc đăng tải các hoạt động của tổ chức đoàn, chính những hoạt động thiết thực, giúp ích cho cộng đồng, xã hội tạo hiệu ứng tốt trong đoàn viên thanh niên. Trong năm, Huyện đoàn tổ chức nhiều hội thi trực tuyến qua mạng internet để tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp. Cho đoàn viên thanh niên trên toàn huyện đăng ký thực hiện hình mẫu thanh niên cũng bằng hình thức trực tuyến. Tổ chức thành công giải đấu Liên quân Mobile trực tuyến cho đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, cơ quan Huyện đoàn đã hoàn thiện sáng kiến quản lý đoàn viên trên toàn huyện trực tuyến thông qua sử dụng ứng dụng Google Trang tính (Sáng kiến này đã được Hội đồng sáng kiến kinh nghiệm huyện công nhận). Cùng với đó, công tác tuyên truyền pháp luật cũng được đổi mới với hình thức phù hợp, Huyện đoàn phối hợp với phòng Tư pháp huyện tổ chức 5 chương trình “Tòa tuyên án” tại 3 trường THPT: Nguyễn Văn Linh, Dân tộc Nội trú tỉnh, Hàm Thuận Bắc và 2 xã: La Dạ, Hàm Thắng. Việc xây dựng thực hiện các chương trình tòa tuyên án đều dựa vào các vụ án phạm pháp xảy ra thực tế tại các địa phương, đơn vị. Chính vì thế, đoàn viên thanh niên dễ dàng tiếp cận với các quy định của pháp luật.

Để đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, Huyện đoàn giảm bớt hội họp, văn bản giấy tờ để tập trung cho công tác bám cơ sở, phân công cho từng đồng chí trong cơ quan tham gia phụ trách từng địa bàn. Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh của cơ sở.

Cùng với đó, tổ chức thực hiện nhiều công trình phần việc theo hướng thiết thực, hiệu quả, không dàn trải và phù hợp với nhu cầu của địa phương mà tập trung là các xã về đích nông thôn mới. Trong năm 2018, có 55 công trình, phần việc thanh niên được triển khai, trong đó có 04 công trình có trị giá trên 50 triệu đồng/công trình. Tiêu biểu như các công trình: bê tông xi măng 110m kênh mương nội đồng tại thôn Dân Hiệp xã Thuận Hòa; xây dựng nhà nhân ái cho đoàn viên khó khăn xã Hàm Hiệp; thực hiện mới 3.800 ánh sáng an ninh thuộc 4 xã, thị trấn: Ma Lâm, Hàm Thắng, Hàm Đức, Hồng Liêm.

Đặc biệt, hoạt động Đoàn trong năm 2018 chú trọng nhiều đến nhu cầu của đoàn viên thanh niên, Huyện đoàn đã chủ động tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi. Qua các hoạt động phong phú đã tạo sự lan tỏa và thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia.

Công tác Đoàn trong thời gian sắp đến còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Do vậy, đòi hỏi đội ngũ cán bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở phải thật sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tìm kiếm nhiều giải pháp mới, thiết thực nhằm từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, qua đó thu hút thật nhiều đoàn viên thanh niên vào tổ chức Đoàn, giúp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện nhà ngày càng phát triển.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO