Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2018

Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc có 16 biên chế; trong đó, có 07 Thẩm phán, 02 lãnh đạo là Chánh án và Phó Chánh án. Năm 2018, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tòa án nhân dân cấp trên, của Thường trực Huyện ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện và cùng với sự quyết tâm cao của cán bộ, công chức Tòa án và Đoàn Hội thẩm nhân dân, Tòa án nhân dân huyện phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Đã giải quyết, xét xử 1.190/1.261 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98,93%, so cùng kỳ năm 2017 số án thụ lý tăng 396 vụ, việc; số án giải quyết tăng 392 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết tăng 2,66%. Tổ chức 11 phiên tòa rút kinh nghiệm, trên tổng số 07 thẩm phán; hòa giải thành công 695/1.095 vụ án dân sự về tranh chấp ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp hợp đồng dân sự, đạt tỷ lệ 63,47%. Có 495 vụ án các loại đưa ra xét xử có Hội thẩm nhân dân tham gia; trong đó, 47 vụ  bị kháng cáo, 02 vụ kháng nghị phúc thẩm, án bị hủy 02 vụ, chiếm tỷ lệ 0,16%, án bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 06 vụ, chiếm tỷ lệ 0,5%. Không có án quá hạn Luật định, đặc biệt không có vụ án nào bị hủy do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử, không có trường hợp kết án oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Trong năm không có cán bộ, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân bị tố cáo do vi phạm phẩm chất, lối sống, tác phong, cung cách ứng xử hay tiêu cực. Với những thành tích đạt được, năm 2018 Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc được Tòa án Nhân dân Tối cao tặng Cờ thi đua.

Có được những kết quả trên, trước hết đội ngũ cán bộ, Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện tự giác học tập nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, phấn đấu rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống. Các vị Hội thẩm nhân dân tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ đầy đủ, nghiêm túc và xác định rõ trách nhiệm của mình được Luật tổ chức Tòa án nhân dân quy định trong tất cả các quy trình xét xử như: nghiên cứu hồ sơ, xét hỏi tại phiên tòa, thảo luận, nghị án và đưa ra quyết định đúng pháp luật.   

Tuy nhiên, qua một năm thực hiện công tác xét xử, cán bộ, công chức Tòa án huyện và các vị Hội thẩm nhân dân đã nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế như: tinh thần, trách nhiệm của một vài Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân chưa cao, có lúc còn chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ; một vài Hội thẩm chưa nghiên cứu hồ sơ vụ, việc để tham gia xét xử; thư ký tham mưu Chánh án Tòa án phân công lịch xét xử đối với các vị Hội thẩm nhân dân còn chồng chéo nên Hội Thẩm nhân dân còn bị động trong tham gia xét xử.

Năm 2019 với phương châm:“chất lượng, kỷ cương, vì công lý” cán bộ, công chức Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật công chức, trách nhiệm công vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức Tòa án, giải quyết kịp thời các loại vụ án, hạn chế thấp nhất án bị hủy dưới 1%, án bị sửa do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử dưới 3%, không để án quá luật định, thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, tỷ lệ giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu quy định. Hội thẩm nhân dân tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về công tác xét xử và các văn bản Luật mới ban hành, có 100% Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử án, chất lượng xét xử tiếp tục nâng cao và không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; đặc biệt không có án bị sửa do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO