Những cảm nhận qua thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị (khóa X)

Qua 10 năm thực hiện Kết luận 62-KL/TW, ngày 08/12/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Hàm Thuận Bắc về vị trí, vai trò của mặt trận, các đoàn thể được nâng lên nên luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho mặt trận, các đoàn thể tổ chức các hoạt động, phong trào đem lại hiệu quả thiết thực.

Tổ chức của mặt trận, các đoàn thể ngày càng được quan tâm củng cố, cấp ủy đã từng bước bổ sung những cán bộ có phẩm chất, năng lực vào các vị trí lãnh đạo của các tổ chức này; nội dung, phương thức hoạt động từng bước được đổi mới, đáp ứng được tâm tư, yêu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên vào tổ chức. Quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, nhất là thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã huy động được sự đóng góp của Nhân về sức lao động và vật chất để xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống; mối quan hệ giữa Nhân dân với tổ chức đảng và chính quyền cơ sở ngày càng gắn bó. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và mở rộng, các phong trào hành động cách mạng, nhất là phong trào chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở từng địa bàn dân cư được Nhân dân đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà trong thời gian qua.

Tuy nhiên, so với nội dung, yêu cầu nêu trong Kết luận 62 của Bộ Chính trị thì sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trên một số mặt chưa theo kịp với đòi hỏi của cuộc sống. Nhiều vấn đề nảy sinh, bức xúc liên quan đến sản xuất và đời sống của Nhân dân chưa được chỉ đạo giải quyết kịp thời và hiệu quả; đời sống của một bộ phận Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao còn khó khăn; trật tự kỷ cương trên một số mặt chưa nghiêm. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận, các đoàn thể còn chậm; công tác tập hợp quần chúng còn khó khăn; chất lượng đoàn viên, hội viên và cốt cán chính trị còn thấp; đội ngũ cán bộ mặt trận, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở chưa đủ mạnh, chưa chuyển kịp yêu cầu đổi mới. Việc sơ kết, tổng kết các mô hình đã triển khai còn chậm, số mô hình có hiệu quả trong thực tế nhân rộng chưa nhiều, chủ yếu tập trung triển khai các mô hình mới theo chỉ đạo của trên. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của mặt trận, các đoàn thể còn nhiều khó khăn, lúng túng, ở cơ sở còn mang tính hình thức, chưa chú ý giám sát cá nhân theo quy định.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả những nội dung, yêu cầu nêu trong Kết luận 62 của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy từ huyện đến cơ sở phải thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị về nhiệm vụ lãnh đạo, xây dựng tổ chức mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có kết quả những quan điểm, nội dung Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa quy chế phối hợp giữa mặt trận, các đoàn thể và chính quyền cùng cấp; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa mặt trận, các đoàn thể với các cơ quan nhà nước, các Ban của Huyện ủy, lực lượng vũ trang. Tổ chức thực hiện có kết quả Chương trình hành động số 31-NQ/HU, ngày 05/9/2013 của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy (khóa XII) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) và các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm xây dựng và thực hiện tốt hơn nữa mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, coi đây là hạt nhân để thực hiện đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Thực hiện nghiêm chế độ giao ban định kỳ hàng quý giữa thường trực cấp ủy với lãnh đạo mặt trận, các đoàn thể; chú ý kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của Đảng, chương trình chuyên đề của cấp ủy về mặt trận, đoàn thể. Thực hiện tốt chính sách về quy hoạch, đào tạo, bố trí đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Mặt trận, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động gắn với củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên, xây dựng cốt cán bảo đảm chất lượng; trước tiên là tiếp tục thực hiện có kết quả nội dung những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2020 theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 1080, ngày 02/02/2018, định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện để cấp ủy cùng cấp chỉ đạo. Hàng năm phải xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động, phân công rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động, phong trào, tránh chồng chéo, hình thức; thực sự là tổ chức làm nòng cốt trong việc phát huy dân chủ, năng lực trí tuệ, ý thức trách nhiệm của công dân trong các tầng lớp Nhân dân; xây dựng, cổ vũ, động viên kịp thời và nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO