Hàm Thuận Bắc- 10 năm thực hiện Quyết định số 2898-QĐ/TU, ngày 16/7/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị

Thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) và Quyết định số 2898-QĐ/TU, ngày 16/7/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, thời gian qua trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động dân vận gắn với thực hiện Quy chế dân chủ của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt và cụ thể hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo của trên; đồng thời thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cấp, các ngành nên đạt nhiều kết quả, nổi rõ là nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyển biến rõ nét hơn; xác định được công tác dân vận là của cả hệ thống chính trị và của mỗi người.Chi đạo UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và và các cơ quan nhà nước thành lập bộ phận hoặc phân công cán bộ phụ trách công tác dân vận gắn với việc “học tập và làm theo tư tửơng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và rà soát, bổ sung nội quy, quy chế hoạt động của từng cơ quan đơn vị theo hướng đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, xây dựng điển hình dân vận khéo và giáo dục cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức do Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành và quy tắc ứng xử theo tinh thần Chỉ thị 1973/CT-TTg, ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời chỉ đạo Phòng Nội vụ và UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra chế độ công vụ đối với cán bộ, công chức, nhất là bộ phận văn phòng “Một cửa”, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; niêm yết công khai các thủ tục hành chính, những chế độ chính sách liên quan đến người dân và những biện pháp phòng, chống tham nhũng theo quy định; Công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư của công dân được chú ý giải quyết đạt kết quả khá; số đơn tồn đọng, kéo dài giảm đáng kể. Việc tổ chức đối thoại với nhân dân trong giải quyết đơn, thư của công dân được UBND các cấp quan tâm phối hợp với mặt trận, các đoàn thể thực hiện thường xuyên; tỷ lệ kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức và công dân tăng lên, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn năm sau giảm hơn năm trước, nhiều năm gần đây được UBND Tỉnh xếp loại khá, tốt; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức ngày càng chuyển biến tốt hơn. Trong những năm gần đây, Chủ tịch UBND các cấp trong huyện thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo định kỳ hàng tuần và đối thoại với nhân dân theo quy định. HĐND các cấp trong huyện tăng cường thực hiện chức năng giám sát hoạt động của UBND và các cơ quan Nhà nước, nhất là những ý kiến, kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp từ đó lòng tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền ngày càng được củng cố nâng lên. Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp trong những năm gần đây giảm đáng kể, không còn xảy ra điểm nóng như trước đây.

Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế; qua 10 năm tổ chức 39 cuộc giám sát và 06 cuộc phản biện dự thảo các văn bản của Huyện ủy và UBND huyện, vận động nhân dân đóng góp trên 29,5 tỷ đồng làm mới 289,5 km đường bê tông xi măng, cứng hóa 345 km đường thôn, xóm, nạo vét 215 km kênh mương thủy lợi nội đồng, góp hàng ngàn ngày công và hiến 93.139 m2 đất các loại để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi, các công trình phúc lợi công cộng tại địa bàn dân cư, gần đây là vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương bàn giao mặt bằng để thi công dự án mở rộng quốc lộ 1A và chủ trương giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc- Nam đoạn đi qua địa bàn huyện được đại đa số nhân dân đồng tình; vận động nhân dân và các tổ chức góp quỹ ĐƠĐN trên 7,61 tỷ đồng, quỹ vì Người nghèo trên 8,08 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 2.446 căn nhà tình thương, với kinh phí thực hiện 43,713 tỷ đồng. Các phong trào thi đua Dân vận khéo được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ. đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội của huyện.

Tuy nhiên việc chỉ đạo, triển khai thực hiện Quy chế ở một số nơi chưa đúng mức, thiếu sự gắn kết giữa việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với công tác dân vận; sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trên một số mặt chưa theo kịp với đòi hỏi của cuộc sống. Nhiều vấn đề nảy sinh, bức xúc liên quan lợi ích dân sinh, kinh tế-xã hội chưa được chỉ đạo giải quyết kịp thời và hiệu quả. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, đoàn thể đổi mới chưa theo kịp yêu cầu, việc tập hợp quần chúng còn khó khăn; đời sống của một bộ phận nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao còn khó khăn; trật tự kỷ cương xã hội trên một số mặt chưa nghiêm; tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân còn diễn ra nơi này, nơi khác tạo dư luận không tốt.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong hệ thống chính trị những năm tiếp theo, cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Tiếp tục quán triệt sâu kỹ Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận. Chấn chỉnh, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Mặt trận, đoàn thể với nhau và với chính quyền, các cơ quan nhà nước, các Ban Đảng, lực lượng vũ trang.

- Từng nhiệm kỳ, các cấp ủy phải đề ra nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận, trên cơ sở đó xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện cụ thể hàng năm; đồng thời vận dụng các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của trên về công tác dân vận và tình hình thực tế để xác định nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp lòng dân để triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất. Quá trình thực hiện phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát huy mặt tốt, khắc phục những mặt hạn chế tồn tại và định hướng nội dung hoạt động tiếp theo.

- UBND các cấp và các cơ quan nhà nước đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao đi đôi với đẩy mạnh thủ tục hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chế độ công vụ của các cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo định kỳ và tổ chức đối thoại với nhân dân theo quy định; chú ý giải quyết đơn thư, kiến nghị của nhân dân kịp thời không để tồn đọng, kéo dài.

-. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương, nhất là phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “ toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với “học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kip thời biểu dương khen thưởng những tổ chức, cá nhân làm tốt công tác dân vận và những điển hình tiêu biểu về dân vận khéo.

- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận, các đoàn thể, hội quần chúng, hướng mạnh về cơ sở, tạo chuyển biến thật sự từ cơ sở, tiếp tục chăm lo lợi ích thiết thực đời sống của đoàn viên, hội viên và nhân dân gắn với tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quy định.

- Tăng cường công tác dân vận của lực lượng vũ trang trong huyện; chú ý làm tốt công tác phối hợp giữa lực lượng vũ trang với mặt trận, các đoàn thể khi triển khai công tác dân vận, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đề xuất, kiến nghị cấp ủy, chính quyền giải quyết thỏa đáng theo thẩm quyền.

- Các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy chế phối hợp công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tiễn để tổ chức thực hiện có hiệu quả; đồng thời rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ có đủ điều kiện theo quy định làm công tác dân vận sau đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO