Hàm Thuận Bắc: Kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong huyện đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn của cấp trên; tham mưu thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng đạt kế hoạch đề ra; đồng thời, triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao đạt kế hoạch, nhất là Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã chủ động triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 32, Điều lệ Đảng đạt chỉ tiêu vượt chỉ tiêu đề ra. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ kiểm tra tiếp tục được củng cố, kiện toàn; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ được quan tâm.  

 

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2019.

Các cấp ủy trong huyện chỉ đạo tập trung tăng cường công tác kiểm tra, mở rộng công tác giám sát, chú ý vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, về trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao và vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Trong nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp đã thành lập 292 tổ, đoàn kiểm tra và tiến hành 189 cuộc kiểm tra, tự kiểm tra đối với 689 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 268 đảng viên; thành lập 89 tổ, đoàn giám sát và tiến hành 54 cuộc giám sát đối với 152 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 109 lượt đảng viên. Công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được chú trọng, Ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 49 đảng viên, trong đó có 19 cấp ủy viên các cấp (đảng ủy viên 14, chi ủy viên 5). Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định; chất lượng kiểm tra, giám sát của các Ban và Văn phòng Huyện ủy được nâng lên. Qua kiểm tra, giám sát kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Những trường hợp có khuyết điểm, sai phạm được kiểm điểm nghiêm túc và xử lý nghiêm minh, phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ sai phạm. Qua đó, cấp ủy các cấp trong huyện và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thi hành kỷ luật 93 đảng viên, trong đó có 35 cấp ủy viên các cấp, bằng các hình thức: Khiển trách, Cảnh cáo, Cách chức và Khai trừ. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu thì công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ huyện còn những hạn chế, nổi lên là: Một số cấp ủy cơ sở chậm xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm; chưa chủ động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra nên kết quả đạt được chưa cao. Việc xác định nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy và ủy ban kiểm tra cơ sở còn dàn trãi, không trọng tâm và chưa phù hợp. Việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm giảm so cùng kỳ kể cả cấp huyện và cơ sở; đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình còn ở mức cao (59/93 đảng viên chiếm 63,4%/tổng số đảng viên bị xử lý kỷ luật). Tiến độ giải quyết, xử lý và kết luận một số vụ, việc qua kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và một số cấp ủy cơ sở còn chậm đã làm hạn chế đến việc chấn chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, sai phạm xảy ra; việc thực hiện quy trình, thủ tục, hồ sơ trong quá trình kiểm tra, giám sát; giải quyết đơn thư; thi hành kỷ luật trong Đảng của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và một số cấp ủy cơ sở trong một số trường hợp chưa chặt chẽ, còn sai sót.

Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại nêu trên là do Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy có lúc chưa kiên quyết trong chỉ đạo; một số người đứng đầu cấp ủy cơ sở còn xem nhẹ vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát nên chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo thẩm quyền; sau Đại hội Đảng các cấp, đội ngũ làm công tác kiểm tra có thay đổi, trẻ hóa, thiếu kinh nghiệm nên còn lúng túng, tham mưu có lúc chưa kịp thời về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Trách nhiệm, năng lực của một vài đồng chí làm công tác kiểm tra chậm được nâng lên. Chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ kiểm tra chuyên trách cơ sở chưa tạo được động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Để nâng chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong trong thời gian đến, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong huyện tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, trong đó chú ý quán triệt sâu kỷ Quy định 30-QĐ/TW, ngày 26/7/2016 về thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; Quy định số 86-QĐ/TW, ngày 01/6/2017 của Bộ Chính trị Quy định giám sát trong Đảng; Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; Quy định số 109-QĐ/TW, ngày 03/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên...

Thứ hai, khẩn trương củng cố, kiện toàn Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp ủy cơ sở qua Đại hội Đảng bộ huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung để ban hành quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra các cấp sau đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy với các tổ chức liên quan trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy phối hợp mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ công tác Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho đội ngũ cấp ủy viên và cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở và các chi bộ trực thuộc cơ sở. 

Thứ ba, Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và từng năm. Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra, các Ban và Văn phòng Huyện ủy, các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp uỷ cơ sở  xây dựng Chương trình, Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp với Thường trực HĐND, UBND và UBMT Tổ quốc Việt Nam huyện trong hoạt động kiểm tra, giám sát, tránh chồng chéo, trùng lắp nội dung và đối tượng.

Thứ tư, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát nắm tình hình hoạt động để kịp thời hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động của ủy ban kiểm tra cơ sở. Triển khai thực hiện tốt Quy định 195-QĐ/TW ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên đối với ủy ban kiểm tra cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. 

Thứ năm, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trọng tâm là củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đi sâu kiểm tra, giám sát việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và vai trò nêu gương của người đứng đầu, nhất là trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao và sự chỉ đạo của cấp trên ở các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như quản lý đất đai, khoáng sản, tài chính, công tác cán bộ, kê khai tài sản, việc thực hiện quy chế dân chủ. Phát hiện chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý các vụ việc vi phạm một các công minh, chính xác và kịp thời./.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO