Tin tức

Phát huy vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong việc tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân ở cở sở của huyện Hàm Thuận Bắc

Trước thực trạng về khiếu nại, tố cáo của công dân trong đó có nông dân ngày càng diễn biến phức tạp, công tác tham gia tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân luôn được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để phát huy dân chủ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, hội viên, nông dân.

Quan cảnh buổi tập huấn về kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân tại huyện

Trong 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật tiếp công dân, Luật Hòa giải ở cơ sở, Pháp lệnh số 34 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân (trước đây là Chỉ thị 26/TTg). Các cấp Hội Nông dân trong huyện đã tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành trong huyện thực hiện việc tiếp công dân, tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nông dân; đồng thời phối hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; vận động cán bộ, hội viên, nông dân tuân thủ pháp luật và đẩy mạnh tham gia  thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nhằm góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh.

 Kết quả qua 5 năm, có 17/17 cơ sở Hội đã tổ chức tuyên truyền 278 buổi cho 13.192 lượt cán bộ, hội viên, nông dân dự. Ngoài ra, Hội phối hợp với các ban, ngành của huyện tuyên truyền pháp luật trên 2.075 buổi/89.957 lượt người dự; trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân, cấp phát nhiều tài liệu cho nông dân; phối hợp với phòng Tư pháp và Hội luật gia huyện trợ giúp pháp lý  tại 17 xã, thị trấn với 745 buổi cho 65.330 lượt người tham dự. Hiện có 2 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” ở xã Hàm Liêm, Hàm Thắng; 02 CLB trợ giúp pháp lý tại xã Đông Tiến và Thuận Minh. Các cơ sở Hội tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

Hội phối hợp tốt với các ngành chức năng tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của nông dân tại cơ sở, đã tham gia hòa giải thành 1.479 vụ việc trên 2.337 vụ việc, đạt tỷ lệ 63,28%, góp phần giải quyết kịp thời những mẫu thuẩn phát sinh ngay tại địa bàn dân cư; tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; làm giảm tình hình khiếu kiện, tranh chấp, hạn chế đơn thư vượt cấp và khiếu kiện đông người tại trụ sở các cơ quan trong huyện và tỉnh. Từ đó, kết hợp giữa công tác vận động thuyết phục của Hội với biện pháp hành chính của chính quyền, chú trọng thực hiện hoà giải trong và sau khiếu kiện. Nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp Hội vừa tham gia cùng chính quyền giải quyết, vừa kiên trì hoà giải đạt hiệu quả.

Qua 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị nói trên đã có nhiều tác dụng ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và trong nông dân; UBND và các cấp Hội Nông dân trong huyện đã phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai thực hiện khá đồng bộ và chặt chẽ; chủ động trong công tác phổ biến pháp luật, công tác hòa giải, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong nội bộ nông dân, góp phần làm hạn chế mâu thuẩn, tranh chấp, tình trạng khiếu kiện phức tạp, kéo dài và đông người, vượt cấp so với trước đây./.


Các tin khác