Tin tức

Vì một môi trường trong sạch

  • /
  • 18.9.2012 - 14:4

Những năm qua, Ban quản lý công trình công cộng huyện (BQLCTCC) đã có nhiều cố gắng thực hiện trách nhiệm giữ gìn và làm sạch đẹp môi trường; đặc biệt thực hiện công việc thu gọn, xử lý rác thải. Kể từ khi thành lập (năm 2001), Ban quản lý có 5 cán bộ, trong đó có một đội thu gom rác thải và có 1 xe ben có trọng tải 2,5m3 chuyên chở rác thải cho thị trấn Ma Lâm, đến nay đơn vị có 31 cán bộ, công chức, trong đó có 2 đội thu gom rác thải 8 nhân viên và 2 xe đổ rác thải mỗi xe có trọng tải 7m3 thu gom cho 9 xã, thị trấn chiếm 70% số xã, thị trấn khu vực miền núi, đồng bằng trong huyện.

Chỉ tính 13 xã khu vực đồng bằng (trừ 4 xã vùng cao) của huyện Hàm Thuận Bắc có khoảng 28.000 hộ dân, nếu tính bình quân một ngày mỗi hộ xả ra 1,2 kg rác thải thì toàn huyện sẽ thải 33 tấn rác/ngày. Nếu như thời gian đầu mới thành lập, BQLCTCC chỉ có 1 xe ben trọng tải 2,5m3 thì không đảm đương nổi lượng rác thải ra. Trước tình hình này, đơn vị được Tỉnh, huyện quan tâm trang bị them 1 xe tải 7m3/xe, và tuyển dụng thêm người thu gom rác thải. Hai xe hoạt động 7 ngày/tuần (chỉ nghỉ vào ngày lễ lớn của đất nước). Một xe bình quân chở 28m3 rác thải/ngày, một tháng 2 xe sẽ vận chuyển gần 1.700m3 và một năm xe chở hơn 20.000 tấn rác thải. Tính như vậy mới biết lượng rác thải ra 11 năm qua là quá lớn. Phạm vi chở rác thải không chỉ ở khu trung tâm huyện, mà còn mở rộng đến các xã Hàm Liêm, Hàm Thắng, Hàm Đức, Hàm Hiệp, Hồng Sơn, thị trấn Phú Long.

Xe của BQLCTCC đang thu gom rác.

Những chuyển biến tích cực để môi trường trong sạch hơn phải kể tới những người chuyên thu gom rác. Hàng ngày, nếu ai nhìn thấy những nhân viên thu gom rác cũng phải cảm phục sự chịu khó, chịu đựng nỗi vất vả của họ. Thu gom rác vào ngày khô ráo đã vất vả nhưng khi vào những ngày mưa thì càng vất vả hơn. Những giỏ rác, bao rác nặng ướt sũng, họ phải bốc lên xe, nước từ rác thải hôi thối chảy cả lên áo quần nhưng họ vẫn phải chịu đựng, khắc phục để nhân dân được hưởng không khí trong lành. Điển hình là các anh, chị Nguyễn Khắc Tuấn, Nguyễn Thị Thu Hồng, Nguyễn Minh Hoàng, Hoàng Thị Hồng Thủy…

Đồng chí Nguyễn Văn Mười - Giám đốc BQLCTCC Hàm Thuận Bắc cho biết: “Nếu so với những năm đầu mới thành lập đến nay đơn vị chúng tôi đã có nhiều chuyển biến tích cực. chúng tôi quán triệt vị trí, chức năng nhiệm vụ của đơn vị cho tất cả cán bộ, nhân viên trong cơ quan là phấn đấu làm cho môi trường trên địa bàn huyện trong sạch, đảm bảo cho nhân dân có sức khỏe tốt, yên tâm sản xuất, làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa cho xã hội. Tháng 12 năm 2012, chúng tôi sẽ được tỉnh trang bị thêm một xe loại 7m3 để thu gom rác cho nhiều địa phương, Phấn đấu năm 2015 sẽ thu gom rác 90% số xã, thị trấn trong huyện. Tuy vậy, chúng tôi đang tính toán trong việc xin huyện, tỉnh tăng biên chế cho công tác này. Nếu tuyển thêm nhân viên mà lấy kinh phí thường xuyên của đơn vị trả lương thì sẽ gặp không ít khó khăn…”.

Ông Nguyễn Văn Ngọc ở thôn An Phú, xã Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc phấn khởi nói: “Những năm chưa có xe chở rác thải, đường xá dơ bẩn vì rác thải vứt bừa bãi trong khu dân cư. Từ khi có xe của BQLCTCC huyện chở rác thải cho thôn, xã, người dân chúng tôi rất phấn khởi thấy được sự quan tâm của huyện đối với công tác vệ sinh môi trường. Từ khi có xe chở rác thải, môi trường trong sạch hẳn lên, sức khỏe của nhân dân rất tốt và hạn chế được bệnh tật…”.

Bài - ảnh: Đỗ Khắc Thể


  • |
  • 725
  • |

Các tin khác