Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về Quy chế dân chủ trong trường học

Sau UBND huyện tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt hầu hết Chi bộ, Ban Giám hiệu các Trường trung học cơ sở, Tiểu học, Mầm non và Mẫu giáo trong toàn huyện đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế dân chủ năm học 2016 - 2017 khá nghiêm túc, kịp thời theo chỉ đạo của UBND huyện; tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức theo quy định tại khoản 2, Điều 5 của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2016/TT-BNV, của Bộ Nội vụ. 

Quá trình thực hiện có bám vào Công văn 146-CV/HU, ngày 27/01/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy; có chỉ đạo xây dựng các quy chế, quy định và thực hiện tốt công khai bảng biểu, hồ sơ, tài chính, tài sản...theo quy định của Bộ Giáo dục và Bộ Tài chính; tổ chức thu, quản lý, sử dụng các khoản ngoài ngân sách cơ bản đúng quy định.

Tuy nhiên, công tác quán triệt, tuyên truyền về thực hiện dân chủ trong trường học nhiều nơi chưa sâu kỹ nên nhận thức của đại bộ phân công chức, viên chức, nhân viên trong trường học về tầm quan trọng của thực hiện dân chủ còn hạn chế, nên nhiều nơi thực hiện dân chủ chưa đúng, chưa đủ theo quy định; hoạt động Ban Thanh tra nhân dân của hầu hết các trường học trong huyện đều lúng túng, chưa phát huy vai trò theo luật định; nội dung các quy chế, quy định, nhất là Quy chế thực hiện dân chủ trong trường học còn có nhiều điểm chưa phù hợp và đầy đủ. Phần lớn các trường đều có tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức nhưng thiếu một số nội dung theo quy định tại khoản 2, Điều 5 của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, của Chính phủ và Thông tư số 01/2016/TT-BNV, của Bộ Nội vụ, cá biệt có một số nơi nội dung Hội nghị cán bộ công chức, viên chức chủ yếu bàn nội dung chuyên môn; các quy chế, quy định thực hiện dân chủ trong trường chưa được viên chức, nhân viên tham gia góp ý, xây dựng đầy đủ và sát tình hình đơn vị, chủ yếu còn mang nặng hình thức. Nhiều căn cứ ban hành văn bản đã hết hiệu lực vẫn còn viện dẫn không phù hợp. Thực hiện thu chi hội phí một số trường chưa phù hợp, mức giữ lại ở lớp chỉ 20%, nhưng trích lên Hội trường đến 80%. Chi bộ, Ban Giám hiệu trường chưa phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ, cá biệt có một số trường còn duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo quy chế dân chủ trong trường học.

Thời gian đến đề nghị cấp ủy, Ban giám hiệu các trường học tập trung triển khai thực hiện một số nội dung. Trước hết, đồng chí Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường phải thường xuyên quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học để nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về mục đích, ý nghĩa thực hiện dân chủ trong trường học; phát huy hơn nữa dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” trong trường học. Người đứng đầu phải rà soát các quy chế, quy định để chỉ đạo chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp. Rút kinh nghiệm về những thiếu sót trong tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm học 2016- 2017 để năm học đến tổ chức nghiêm túc Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức theo đúng Quy định tại khoản 2, Điều 5 của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, của Chính phủ và Thông tư số 01/2016/TT-BNV, của Bộ Nội vụ. Tạo điều kiện để Ban Thanh tra nhân dân phát huy vai trò giám sát theo luật định; đồng thời phát huy hơn nữa dân chủ nội bộ, động viên cán bộ, viên chức, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có như vậy, việc thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học mới được phát huy; nhằm phòng ngừa tốt những biểu hiện tiêu cực có thể phát sinh./.


Các tin khác