Tin tức

Xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân, thông qua tổ thanh long vietgap tự quản -tự phòng ở xã Hồng Sơn-huyện Hàm Thuận Bắc

  • /
  • 19.9.2012 - 14:12

Từ năm 2010 trở về trước, khi đến mùa chong đèn kích thích thanh long ra hoa trái vụ, tình hình mất cắp trái thanh long, dây điện, bóng đèn, mô tơ…trong vườn thanh long thường xuyên xảy ra, gây tâm trạng lo lắng bất an cho người dân. Có trường hợp như ông Nguyễn Văn Khôi ở thôn Suối Đá, chỉ trong một đêm bị mất trộm 15 cuộn dây điện và hàng chục bóng đèn, trị giá trên 15 triệu đồng. Trước yêu cầu bức xúc phải đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn trong mùa thanh long ra hoa trái vụ, Đảng ủy xã Hồng Sơn có chủ trương nghiên cứu triển khai mô hình tự quản tự phòng, bảo đảm an ninh trật tự trong từng tổ thanh long VietGap.

Thực hiện chủ trương trên, cuối năm 2010, UBND xã chỉ đạo Công an phối hợp với hội Nông dân xã khảo sát tình hình 15 tổ thanh long VietGap trong toàn xã. Sau đó quyết định chọn tổ thanh long VietGap Suối Đá 1 làm điểm, có 36 hộ, với tên gọi là “Tổ thanh long VietGap tự quản tự phòng, đảm bảo an ninh trật tự”. Đây là thôn có diện tích trồng thanh long tập trung khá lớn, gần như vùng chuyên canh và cũng là địa bàn bị mất trộm rất nhiều. Để có nội dung và cơ chế hoạt động của tổ và từng thành viên, Hội Nông dân phối hợp với Công an xã xây dựng Bản cam kết với 5 nội dung tự quản và 5 nội dung tự phòng. Đồng thời xây dựng Quy chế hoạt động của tổ, sau đó tuyên truyền, phổ biến các nội dung trên đến các thành viên trong tổ để biết và đăng ký thực hiện. Nội dung cam kết được qui định như: Thành viên trong tổ không có người thân vi phạm pháp luật; Phải tự quản tốt tài sản, không để mất cắp và tự phòng trong việc canh giữ, chong đèn thanh long cả ngày lẫn đêm; Các thành viên phải thường xuyên quan tâm đến tình hình an ninh trật tự trong khu vực sản xuất; Thường xuyên giám sát hỗ trợ bảo vệ tài sản giữa các hộ với nhau…Đồng thời, tổ cử ra 1 đội gồm 7 thành viên, gọi là đội xung kích của tổ, thường xuyên phân công tuần tra vào ban đêm, nhất là trong giai đoạn cao điểm việc chong đèn. Thời điểm này, công an xã tăng cường lực lượng, cùng thành viên của tổ tuần tra, mật phục giữ gìn an ninh trật tự trong vườn thanh long.

Trong 2 tháng đầu triển khai thực hiện, Tổ TLVGTQTP Suối Đá 1 đã phát huy ngay hiệu quả. Các thành viên trong tổ tự phòng khá tốt, đẩy đuổi một số đối tượng lạ mặt có dấu hiệu khả nghi từ nơi khác đến lảng vảng ở khu vực chong đèn thanh long. Thời gian nay Tổ tự quản với tinh thần cảnh giác cao, đã sớm phát hiện và truy đuổi một nhóm 3 tên trộm bóng đèn nên chúng chưa lấy trộm được nhiều. Tình hình an ninh trật tự trong vườn thanh long của các thành viên trong tổ từ đó ổn định hơn so với trước rất nhiều; nhân dân phấn khởi, đồng tình.

Với kết quả đạt được, xã tiếp tục nhân rộng mô hình đến các thôn còn lại. Tính từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã nhân rộng được 7/20 tổ thanh long VietGap thực hiện mô hình tự quản tự phòng, với 229 hộ tham gia trong phạm vi diện tích 181 ha, mỗi tổ đều thành lập “đội xung kích” của tổ mình. Các thành viên trong tổ tự trang bị điện thoại di động và các dụng cụ cần thiêt như: gậy gộc, dây trói, giày ủng, đèn pin…. Mọi người đều có lưu số điện thoại lẫn nhau để tin báo kịp thời khi phát hiện đối tượng trộm cắp. Khi tuần tra, phát hiện đối tượng trộm cắp, các thành viên đều thông tin cho nhau qua điện thoại để phối hợp vây bắt đối tượng để bảo vệ tài sản lẫn nhau; đồng thời tin báo tình hình tội phạm cho công an xã giải quyết.

Qua gần 2 năm triển khai mô hình này cho thấy, các Tổ TLVGTQTP hoạt động khá hiệu quả. Tinh thần tự quản tự phòng, bảo vệ tài sản của mình và mọi người được nâng lên, nhờ đó đã giúp cho công an xã đấu tranh làm rõ 9 vụ trộm cắp tài sản trong vườn thanh long, xử lý 10 đối tượng, thu hồi và trả lại cho người bị hại 4 mô tơ bơm nước, 2 bình ắcqui, 750m dây điện, 3 xe mô tô và nhiều tài sản khác trị giá trên 50 triệu đồng. Ngoài việc tin báo cho công an xã xử lý, các Tổ TLVGTQTP đã tuần tra, mật phục phát hiện bắt giữ tại chỗ khá nhiều vụ trộm cắp. Vi dụ như đầu năm 2011, Tổ TLVGTQTP thôn Suối Đá phát hiện một số đối tượng đột nhập vào vườn thanh long. Ngay lập tức, tổ tuần tra tin báo vây bắt tại chỗ 4 đối tượng, thu giữ 400m dây điện, 1 kềm cắt điện, tạm giữ phương tiện gây án là 2 xe hon đa. Cuối tháng 3/2011 cũng tại Tổ TLVGTQTP thôn Suối Đá phát hiện 3 đối tượng đang cắt trộm dây điện, thành viên trong tổ đuổi bắt, thu giữ 50 bóng đèn và 120m dây điện. Cuối năm 2011, Tổ TLVGTQTP thôn 4 truy đuổi vây bắt 3 đối tượng cắt trộm dây điện, thu giữ 350m dây điện, 1 xe mô tô, 1 điện thoại di động. Riêng đầu năm 2012, Tổ TLVGTQTP Thôn 3 đang tuần tra bảo vệ vườn cây thanh long thì phát hiện có 1 đối tượng đi xe mô tô không biển số với vẻ ngoài rất khả nghi. Tổ tin báo công an xã, qua đó Công an xã đã tiến hành điều tra, phát hiện đối tượng này đã có hành vi cướp tài sản công dân tại huyện Hàm Tân và trộm xe máy ở Phan Thiết đang trên đường tẩu thoát.

Nhờ thực hiện mô hình Tổ TLVGTQTP đã giúp người trồng thanh long nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức tự quản tự phòng. Trước hết bảo vệ tài sản của mình, đồng thời liên kết hỗ trợ bảo vệ tài sản của người khác. Sự gắn kết các thành viên trong tổ đã tạo nên sức mạnh tập thể, hình thành mạng lưới an ninh nhân dân rộng khắp trên địa bàn, không chỉ ngăn chặn, phát hiện xử lý các vụ trộm cắp trong vườn thanh long mà còn tin báo, tố giác tội phạm, giúp ngành chức năng bảo vệ an ninh trật tự tại khu dân cư. Các thành viên còn tham gia nhiều vụ việc khác như ngăn chặn kịp thời một số vụ xâm lấn đất trồng thanh long, kể cả các vụ chặt phá thanh long, gây nghi ngờ lẫn nhau. Ngoài ra tổ còn chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, hỗ trợ giúp đỡ nhau về vốn, vật tư nông nghiệp… giúp mọi người trong tổ đoàn kết gắn bó, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình.

Với hiệu quả tích cực của mô hình trên, Đảng ủy xã Hồng Sơn tiếp tục chỉ đạo Hội Nông dân phối hợp với Công an xã tiến hành rà soát các tổ thanh long VietGap đã hoạt động ổn định để xây dựng lực lượng, bộ máy chuẩn bị cho việc thành lập, nhân rộng mô hình này. Trong đó tập trung rà soát nội dung các Bản cam kết của các hộ, Qui chế hoạt động của các tổ để có sự điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với từng địa bàn. Đồng thời thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ trong công tác tuần tra, kiểm soát, mật phục để phát hiện xử lý tốt hơn. Công tác tuyên truyền cần phải đi sâu trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là các hộ nông dân trồng thanh long. Qua đó giúp người dân thấy được vai trò chủ thể của mình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, mà trước mắt là bảo vệ tài sản mình, bà con chòm xóm mình, giữ vững an ninh trật tự tại vườn thanh long, nơi cư trú. Có thể thấy, thông qua tổ thanh long VietGap tự quản tự phòng, mạng lưới an ninh nhân dân được hình thành trong từng khu vực, thôn xóm; góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng nông thôn mới mà quan trọng hơn hết là giúp bà con yên tâm chăm lo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của mình./.

Nhật Hiền


  • |
  • 724
  • |

Các tin khác