Tin tức

Hàm Thuận Bắc tổ chức Tổng kết 15 năm (2001 – 2016) thực hiện Chỉ thị 26 của Chính phủ và Chỉ thị 22 của UBND tỉnh Bình Thuận

Sáng ngày 23/5/2017, tại Hội trường UBND huyện Hàm Thuận Bắc, Hội Nông dân huyện đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm (2001 – 2016) thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 22 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Hội nghị Tổng kết 15 năm (2001 – 2016) thực hiện Chỉ thị 26 của Chính phủ và Chỉ thị 22 của UBND tỉnh Bình Thuận.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phan Tấn Khế-Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Võ Văn Thanh-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Nguyễn Ngọc Thạch-Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan của huyện; Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Nông dân các xã, thị trấn và Tổ hòa giải ở các thôn, khu phố.

15 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã chủ động, sáng tạo tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị 26 và Chỉ thị 22 một cách tích cực. Nổi bậc là đã tuyên truyền 62.700 lượt người tham dự về giáo dục phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú về nội dung phòng chống tội phạm, ma túy, Luật giao thông đường bộ, đường sắt, Luật Đất đai, Luật khiếu nại, tố cáo… tham gia 7.396 bài dự thi tìm hiểu pháp luật giao thông đường bộ, đường sắt.., mở 1.638 lớp/118.845 lượt người được trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật được 1.810 cuộc/26.107 người lượt người, tập huấn kiến thức pháp luật được 412 lớp//14.343 lượt người. Phối hợp tiếp nhận và hòa giải thành 1.002/4.486 vụ việc; riêng Hội Nông dân đã hòa giải thành 3.815/4.711 vụ, đạt 80,9%. Có những vụ điển hình, mang tính chất phức tạp nhưng cũng được hòa giải thành ở các xã Hàm Đức, Hàm Liêm, Hồng Sơn, Hồng Liêm, thị trấn Ma Lâm…

Cùng với hoạt động trên, Hội Nông dân các cấp còn phối hợp với các ngành chức năng cung cấp cho hội viên nông dân 27.620 tài liệu, gồm tờ gấp, tờ rơi, băng đĩa, tài liệu hỏi đáp, xây dựng 39 tủ sách pháp luật. Song song với đó, Hội còn xây dựng hệ thống 2 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 72 thành viên ở xã Hàm Thắng và Hàm Liêm, hoạt động của Câu lạc bộ hết sức phong phú, đa dạng như tổ chức đọc sách, cho mượn sách, tìm hiểu pháp luật…

Có thể nói thông qua hòa giải thành, nhất là những vụ việc phức tạp, đông người đã góp phần đảm bảo trật tự xã hội, hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp, đồng thời vừa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, vừa giữ vững được tình làng nghĩa xóm, tăng cường khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Đạt được những kết quả đó, phần lớn là do ý thức của hội viên, nông dân ngày càng được nâng cao cùng với sự hoạt động nhiệt tình của 756 hòa giải viên trong 86 tổ hòa giải ở thôn, khu phố và 17 Hội đồng hòa giải ở xã, thị trấn cùng với sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể các cấp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Tấn Khế-Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh biểu dương và đánh giá cao những thành tích đạt được của Ban Chỉ đạo từ huyện đến cơ sở và các Tổ trưởng tổ hòa giải; đồng thời đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo các cấp cần phối hợp thực hiện tốt Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, UBND các cấp với Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân tốt hơn trong thời gian tới.

Các tập thể và cá nhân có những đóng góp trong việc thực hiện tốt Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 22 của UBND tỉnh Bình Thuận.        

Cũng tại Hội nghị, ngoài những cá nhân, tập thể được đề nghị UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh khen thưởng, Chủ tịch UBND huyện cũng đã trao giấy khen cho 03 tập thể, 03 cá nhân và Hội Nông dân huyện tặng giấy khen cho 11 cá nhân để biểu dương những đóng góp trong việc thực hiện tốt Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 22 của UBND tỉnh Bình Thuận./.          


Các tin khác