Tin tức

Thực hiện luật bình đẳng giới và luật phòng chống bạo lực gia đình, cần tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ

  • /
  • 19.9.2012 - 14:15

Để nắm bắt, giúp chính quyền các cấp chỉ đạo mạnh mẽ hơn việc thực hiện Luật bình đẳng giới năm 2006 và Luật phòng chống bạo lực gia đình, Ban thường vụ Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức đợt giám sát tình hình, kết quả thực hiện ở 8 xã, thị trấn gồm: Phú Long, Hàm Thắng, Hồng Liêm, Hồng Sơn, Hàm Đức, Hàm Phú, Đông Giang và Đa Mi.

Qua giám sát cho thấy, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo thực hiện các luật trên đạt nhiều kết quả. Hàng năm các xã, thị trấn đều ban hành kế hoạch tuyên truyền pháp luật, trong đó có Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, các văn bản của chính phủ và chính quyền các cấp có liên quan. Việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: tổ chức hội thi, hái hoa dân chủ, tọa đàm, phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa FM, băng rôn khẩu hiệu, hình ảnh trực quan… Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức người phụ nữ, góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, một số hội phụ nữ các xã, thị trấn tập hợp các cặp vợ chồng thành lập các tổ nhóm, câu lạc bộ để sinh hoạt, tuyên truyền trong các nhóm hội viên với nhau, như: Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Chồng con không vi phạm pháp luật”, “Phụ nữ tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình”…

Qua quán triệt, tuyên truyền, giáo dục đã giúp các cấp, các ngành nhận thức tốt hơn ý nghĩa quan trọng của các luật nêu trên có tác dụng xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, tiến bộ và hạnh phúc nên có sự quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Vì đây là những luật có ý nghĩa thiết thực nhằm điều chỉnh mối quan hệ tốt đẹp giữa mọi người với nhau trong từng gia đình và cộng đồng dân cư, thể hiện sự tôn trọng trong cư xử với nhau và nâng cao vai trò của mọi người, mọi giới, nhất là nâng vị thế người phụ nữ, nên rất được sự quan tâm của toàn xã hội. Đa số người dân đã nhận thức khá tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội nên đã hạn chế các hành vi vi phạm; nhiều người đã hiểu được luật, biết dựa vào tổ chức đoàn thể bênh vực, bảo vệ bản thân và quyền lợi của mình. Đã có 16 trường hợp hội viên phụ nữ chủ động tìm đến Hội phụ nữ cơ sở nhờ tư vấn hỗ trợ về tình trạng bạo lực gia đình tại nhà mình.

Công tác giáo dục, đào tạo, việc làm cho phụ nữ được quan tâm thực hiện, tạo điều kiện cho phụ nữ nâng cao kiến thức mọi mặt. Tỷ lệ phụ nữ tham gia làm cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, kể cả làm lãnh đạo các cấp, các ngành ngày càng nhiều hơn, khẳng định rõ hơn vai trò và vị thế người phụ nữ trong xã hội. Phụ nữ, trẻ em, người già…được quan tâm chăm sóc sức khoẻ tốt hơn. Tỷ lệ phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện ngày càng cao.

Năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay, 8 xã, thị trấn được giám sát đã tiếp nhận 123 đơn thư khiếu nại, yêu cầu giải quyết của công dân có liên quan đến hành vi bạo lực gia đình. Hội đồng hòa giải cấp cơ sở đã giải quyết thành 55 vụ, trong đó có 22 cặp vợ chồng hiểu ra đã trở lại chung sống hạnh phúc, không còn tái phạm. Những vụ vi phạm hầu hết là chồng đánh đập, chửi bới vợ, con; có những lời nói xúc phạm về nhân phẩm, tinh thần; thậm chí có trường hợp con đánh cha mẹ…Số còn lại xử phạt hành chính, kiểm điểm trước dân và chuyển lên cấp trên.

Số vụ vi phạm luật bình đẳng giới và luật phòng chống bạo lực gia đình thời gian qua tuy có giảm so với trước, nhưng tình trạng bạo lực gia đình và vi phạm luật bình đẳng giới vẫn còn những tiềm ẩn tiêu cực. Nếu không sớm phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời ngay từ trong gia đình, nơi cư trú sẽ còn diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Người thiệt thòi nhất vẫn là phụ nữ và trẻ em, kể cả người già. Điều tồn tại lâu nay chưa khắc phục được để thực hiện tốt Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình là người phụ nữ, người vợ trong gia đình, mặc dù bị chồng đánh đập, xúc phạm nhân phẩm nhưng vẫn âm thầm chịu đựng chứ không đến chính quyền, đoàn thể sở tại để nhờ can thiệp. Mặt khác, những người chòm xóm xung quanh có biết nhưng không can ngăn, giúp đỡ, cũng không báo chính quyền, cho đó là chuyện trong nhà người ta, nên tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra, chưa thể ngăn chặn được.

Để khắc phục tình trạng này, cấp ủy, chính quyền đoàn thể các cấp tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, giúp mọi người, nhất là người phụ nữ hiểu sâu sắc Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, để từ đó họ có quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội./.

Nhật Hiền


  • |
  • 720
  • |

Các tin khác