Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Kết quả và hạn chế qua 6 năm thực hiện mô hình chi bộ cơ quan xã, thị trấn

Huyện Hàm Thuận Bắc có 15 xã và 02 thị trấn. Năm 2007, thực hiện Hướng dẫn số 10, ngày 10/10/2007 của Ban Tổ chức Trung ương và Công văn 776, ngày 07/1/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập chi bộ cơ quan xã, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã tập trung chỉ đạo; đôn đốc các Ban xây dựng Đảng hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở trong việc thành lập và cơ cấu tổ chức bộ máy chi bộ cơ quan.  

Trụ sở UBND thị trấn Ma Lâm.

Đến cuối tháng 3/2008, toàn huyện thành lập 16/17 chi bộ cơ quan xã, thị trấn và tổ chức xong đại hội trong tháng 6/2008 với tổng số đảng viên là 229 đồng chí, chiếm gần 13% đảng viên ở xã, thị trấn. Riêng Đảng bộ xã Đa Mi do số lượng đảng viên ít, để đảm bảo đủ đảng viên cho các chi bộ thôn, nên không thành lập chi bộ cơ quan.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ cơ quan và ổn định hoạt động của các chi bộ thôn, khu phố và chi bộ quân sự xã, thị trấn, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thống nhất trong toàn huyện cơ cấu đồng chí phó bí thư thường trực đảng ủy xã, thị trấn làm bí thư chi bộ cơ quan; đảng viên là cán bộ, công chức xã, thị trấn; đối với đảng viên là người hoạt động không chuyên trách có thể sinh hoạt tại chi bộ cơ quan hoặc sinh hoạt tại chi bộ thôn, khu phố, nơi số lượng đảng viên ít, hay có yêu cầu tăng cường. Hàng năm, các chi bộ cơ quan xã, thị trấn đều có rà soát, bổ sung hoàn thiện quy chế làm việc.

Qua 6 năm hoạt động, đến nay tất cả 16 chi bộ cơ quan đều có chi ủy với 302 đảng viên, tăng 73 đồng chí so với lúc mới thành lập. Kết quả cho thấy, việc thành lập chi bộ cơ quan xã, thị trấn có nhiều thuận lợi trong công tác lãnh đạo và quản lý hoạt động chuyên môn của đảng viên và cán bộ, công chức mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của chi bộ thôn, khu phố và chi bộ quân sự. Việc công tác và sinh hoạt cùng một nơi đã tạo sự gắn kết trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, đảng viên, không như trước đây, làm chuyên môn một nơi, sinh hoạt đảng một nơi nên không có cơ sở để nhận xét, đánh giá chính xác hiệu quả công việc của đảng viên, nhờ đó khắc phục được tình trạng sinh hoạt qua loa, chiếu lệ, không tham gia vào sự lãnh đạo chung của chi bộ.

Hầu hết các chi bộ cơ quan xã, thị trấn duy trì khá tốt chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ định kỳ hàng tháng với tỷ lệ đảng viên tham dự đạt từ 80% trở lên. Nội dung sinh hoạt tập trung kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, triển khai các chủ trương, chỉ đạo của cấp trên, đồng thời liên hệ kiểm điểm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, một số chi bộ còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Công tác phân công, quản lý đảng viên được thực hiện chặt chẽ, 100% đảng viên chi bộ được phân công nhiệm vụ, gắn với kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện hàng tháng nên tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc được nâng lên.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện mô hình chi bộ cơ quan xã, thị trấn đã bộc lộ một số khó khăn cần được nghiên cứu, bổ sung cho phù hợp. Do chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc xác định chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của chi bộ nên hoạt động có phần lúng túng; nhiều chi bộ cơ quan còn lẫn lộn nhiệm vụ của chi bộ với nhiệm vụ của đảng ủy, chính quyền. Hơn nữa do ghép quá nhiều bộ phận với chức năng, nhiệm vụ khác nhau nên việc ra nghị quyết của chi bộ gặp khó khăn, dẫn đến chung chung, thiếu sâu sát, cụ thể./.


Các tin khác