Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Xã Hàm Trí thực hiện “điểm” trong chương trình mục tiêu quốc gia “xây dựng nông thôn mới”

Là xã miền núi và là xã có thôn xen ghép đồng bào Chăm của Huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận; Hàm Trí có diện tích tự nhiên là 6.532,7ha. Dân số 2.091 hộ/8.859 khẩu, phân bố ở 3 thôn: Phú Hòa, Phú Thái và thôn xen ghép Lâm Giang. Kinh tế của xã chủ yếu là nông nghiệp; đời sống văn hoá tinh thần đa dạng, phong phú với sự tồn tại của truyền thống văn hoá người Kinh, Chăm, nhất là các phong tục, tập quán, các lễ hội của người Chăm được bảo tồn, phát huy khá tốt.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hàm Trí được tỉnh, huyện chọn là xã “điểm” để xây dựng mô hình nông thôn mới. Qua 03 năm triển khai đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét đối với bộ mặt nông thôn miền núi; đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao, số hộ nghèo của xã giảm xuống chỉ còn 4,16%, số hộ khá, giàu tăng đáng kể.

Qua 03 năm, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Hàm Trí đã đạt được 15/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Giao thông; Điện, Cơ sở vật chất văn hóa, Bưu điện; Nhà ở, thu nhập, Hộ nghèo, Cơ cấu lao động; Hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế; Văn hóa; Môi trường và An ninh trật tự. Riêng tiêu chí 18 (hệ thống chính trị vững mạnh), còn tiểu tiêu chí 1.18 về cán bộ đạt chuẩn theo quy định chưa đạt.

Bằng các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn của các tổ chức và vốn nhân dân đóng góp xã đã huy động hơn 70.341 triệu đồng, để triển khai thực hiện các công trình, như: Làm mới 11 tuyến đường bê tông xi măng với chiều dài 11,25km, trong đó: đường liên thôn với chiều dài 1,49km, các tuyến đường thôn, xóm chiều dài 9,76 km (trong đó: nhân dân đóng góp bằng tiền mặt 586,16 triệu đồng và hiến 940m2 đất để làm đường). Nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ, vốn Chương trình phát triển vùng và vốn tài trợ của Câu Lạc bộ Gold Hàn Quốc, với tổng kinh phí 12,497 tỷ đồng để xây mới trường Trung học cơ sở; xây mới và nâng cấp các phòng học trường Tiểu học và mẫu Giáo ở địa phương. Kiên cố hóa kênh cấp 1, kênh N3 Sông Quao được 3,5 km với số tiền 18,519 tỷ đồng; làm mới tuyến Kênh 812 – Châu Tá với số tiền 20,596 tỷ đồng. Chương trình phát triển vùng làm mới 2,5 km mương dẫn nước với số tiền 197 triệu đồng; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ 163 triệu đồng và 900 ngày công để kiên cố hóa 330m mương nội đồng tuyến Bo Gò -Phú Thái. Nâng cấp, xây mới 3 phòng khám và cổng tường rào Trạm y tế kinh phí 1,3 tỷ đồng; xây 01 phòng cách ly, nhà vệ sinh, lò xử lý rác thải, trang bị máy siêu âm, máy đo điện tim, máy thử nước tiểu… với số tiền 450 triệu đồng.

Lực lượng dân quân giúp dân làm kênh mương.

Phát huy lợi thế nguồn nước từ Hồ Sông Quao và kênh tiếp nước 812- Châu Tá, diện tích gieo trồng hàng năm đều tăng lên đáng kể từ 3.213ha năm 2012 lên 3.689ha vào cuối năm 2013. Nhờ áp dụng tốt tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và thực hiện nhiều mô hình trình diễn nên năng suất lúa từ 60tạ/ha (năm 2009) tăng lên 65tạ/ha năm 2013, góp phần tăng thêm thu nhập cho nhân dân từ 06 đến 10 triệu đồng/năm. Việc cơ giới hóa các khâu trong sản xuất nông nghiệp đạt khá khâu làm đất, thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp, đến nay trên địa bàn có 82 máy làm đất (17 máy cày, 65 máy xới) và 21 máy gặt (09 máy gặt xếp dãy và 12 máy gặt liên hợp) giúp nhân dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất và thu hoạch. Bên cạnh đó, diện tích cây thanh long tăng mạnh đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân.

Các vấn đề xã hội được giải quyết tốt hơn, đời sống nhân dân được cải thiện. Năm 2013 có 95% số hộ đạt gia đình văn hoá, tăng 3,9% so với năm 2009 3/3 thôn giữ vững “thôn văn hóa”, xã giữ vững “xã văn hóa”. Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, thực hiện khá tốt các chương trình y tế quốc gia. Trạm y tế được nâng cấp, trang thiết bị được đầu tư tăng thêm. Chính sách dân số- Kế hoạch hóa gia đình được triển khai thường xuyên, góp phần giảm tỷ lệ sinh; trẻ em suy dinh dưỡng giảm 2,59% (từ 11,7% năm 2009 còn 9,11% năm 2013); tỷ lệ sinh con thứ ba giảm 2,45% (từ 10,25% năm 2009 còn 7,8% năm 2013); công tác quản lý, bảo vệ môi trường và thu gom rác thải ngày càng được quan tâm. Chương trình giải quyết việc làm và giảm nghèo được triển khai tích cực thông qua các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, gắn với các mô hình giúp nhau làm kinh tế gia đình của các đoàn thể và nguồn vốn vay giải quyết việc làm cho 1.234 lượt lao động; số lao động qua đào tạo nghề hiện nay được 1907/4.999 lao động, đạt 38,14%, số lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên là 4.744/4.999 lao động, đạt 94,9%. Bằng nhiều nguồn vốn, đã hỗ trợ xây sửa 66 nhà tình thương, cơ bản xoá xong nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo.. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ gia đình chính sách được đẩy mạnh. Vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu Huyện giao. Đời sống nhân dân ổn định, từng bước cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,88% (theo chuẩn cũ năm 2009) xuống còn 4,16% (theo chuẩn mới năm 2013), mức sống của người dân được nâng lên, hộ sử dụng điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, hố xí hợp vệ sinh hàng năm đều tăng.

Một con đường bên tông xi măng ở xã Hàm Trí.

An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vũng. Phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được duy trì, gắn với thực hiện mục tiêu “3 giảm”; mở nhiều đợt cao điểm phát động quần chúng tấn công trấn áp tội phạm đạt hiệu quả, không để xảy ra phức tạp. Hội Cựu chiến binh xã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích trong phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010- 2012 về xây dựng mô hình “Đội dân phòng CCB bảo vệ an ninh trật tự”.

Hệ thống chính trị từ xã đến thôn được củng cố và tăng cường, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội. Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy luôn đoàn kết thống nhất, giữ vững nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được trẻ hóa và đạt chuẩn theo quy định. Mặt trận, các Hội, Đoàn thể ở xã và các chi bộ trực thuộc thường xuyên được củng cố, là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện các phong trào để phát triển kinh tế xã hội nông thôn, phát huy khá tốt vai trò vận động quần chúng, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, yếu kém và thực hiện những việc cần làm ngay sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 27, 30 và 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhờ vậy, đã có tác động tích cực trong việc nâng cao nhận thức, phát huy được ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, rõ nhất là: thời gian làm việc, hội họp đúng giờ hơn, giảm tình trạng đi trễ về sớm và không còn tình trạng uống rượu bia trong giờ làm việc và học tập Nghị quyết nghiêm túc hơn. Qua phân tích đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2013 Đảng bộ xã được cấp trên xếp loại “trong sạch, vững mạnh”. UBND xã, Mặt trận, các Hội, Đoàn thể đều xếp loại “Vững mạnh”.

Nhờ biết huy động, phát huy các nguồn lực trong nhân dân và sự hỗ trợ của cấp trên trong xây dựng nông thôn mới, nên qua 03 năm thực hiện Hàm Trí đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề để đến cuối năm 2014 xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo nghị quyết mà Ban Thường vụ Huyện uỷ đề ra./.

 


Các tin khác