Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội Luật gia

  • /
  • 4.12.2013 - 9:53

Nhiều năm qua, nhất là từ khi có Chỉ thị 56-CT/TW, ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Luật gia Việt Nam. Các hoạt động của Hội Luật gia huyện Hàm Thuận Bắc đã có những chuyển biến tích cực.

Đến nay, tổ chức hội và hội viên không ngừng được củng cố và phát triển. Hội Luật gia huyện đã có 20 chi hội trực thuộc với 171 hội viên, trong đó có 7 chi hội cơ quan huyện, 13 chi hội xã, thị trấn. Cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của hội từng bước được bảo đảm.Các cấp hội đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, gắn với cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) “về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”, đã tạo sự chuyển biến về chất lượng công tác và đạo đức lối sống của hội viên. Nhìn chung, các hội viên nêu cao đạo đức nghề nghiệp, giữ gìn và phát huy phẩm chất trung thực, liêm khiết, trong sáng, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, giải thích pháp luật cho nhân dân.

Hội Luật gia huyện và các chi hội cơ sở tham gia góp ý các văn bản pháp luật của nhà nước, nhất là sửa đổi Hiến pháp 1992 và Luật đất đai; góp ý các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND huyện, xã, thị trấn, về chức năng nhiệm vụ của các cơ quan thuộc UBND huyện, về quy chế bảo vệ rừng, quy chế dân chủ ở cơ sở, về hương ước, quy ước thôn, khu phố. Trong 5 năm (2008-2013) phối hợp với các cấp, các ngành, nhất là ngành tư pháp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật 1.090 cuộc với gần 72.000 người dự với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, hiệu quả và có nhiều mô hình mới, gần gũi với người dân hơn như câu lạc bộ pháp luật, tổ phụ nữ vận động chồng, con không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, đội thanh niên tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, phòng chống ma túy…Các chi hội khối nội chính, cơ quan Đảng- đoàn thể huyện và các xã, thị trấn tổ chức nhiều cuộc hội thi tìm hiểu pháp luật trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, kể cả vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tư vấn pháp luật cho 330 đối tượng, chủ yếu là người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số và thông qua tiếp công dân, qua Văn phòng 1 cửa liên thông giải thích pháp luật cho hơn 900 lượt người. Các cấp hội tham gia hòa giải thành 148 vụ/185 vụ đạt 80%; đồng thời trợ giúp pháp lý cho Hội đồng hòa giải xã, thị trấn và các tổ hòa giải thôn, khu phố hòa giải thành 869 vụ/1.349 vụ, đạt 64%. Phối hợp tổ chức 37 cuộc giám sát thi hành pháp luật nhất là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, rừng, khoáng sản, môi trường và các khoản đóng góp của dân. Các cấp hội cũng có nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, góp quỹ “ngày vì người nghèo”, quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, tham gia phong trào ‘toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, xây dựng nông thôn mới; riêng Thường trực Hội luật gia huyện đã vận đông các nhà hảo tâm tặng hàng trăm suất quà trị giá gần 100 triệu đồng cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người mù trong huyện.

Bằng sự nổ lực đó, Hội luật gia các cấp trong huyện đã giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu, chấp hành tốt hơn pháp luật của Nhà nước; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển. Tổ chức hội ngày càng nâng cao vai trò, vị thế của mình trong xã hội và gần gũi với đời sống nhân dân. Với thành quả đó, Huyện hội, 5 chi hội cơ sở và 12 hội viên được Trung ương Hội, UBND Tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh hội và UBND Huyện tặng thưởng về thành tích xuất sắc trong các mặt công tác của Hội Luật gia.

Lê Thương


  • |
  • 916
  • |

Các tin khác