Tin tức

Ngành Đông y huyện Hàm Thuận Bắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương

  • /
  • 22.10.2013 - 14:5

Là huyện miền núi, điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi, huyện Hàm Thuận Bắc có hệ thực vật phát triển khá đa dạng, trong đó có nhiều loại cây trồng được nhân dân lưu giữ làm thuốc chữa bệnh rất hiệu quả. Để phát huy những loại thảo dược này vào chữa bệnh, cứu người, các các thế hệ lương y trong huyện đã luôn tận tâm, tận tụy với nghề, góp phần xây dựng ngành Đông y ở huyện từng bước phát triển đi lên.

Trong 5 năm gần đây, cùng với việc trang bị những máy móc hiện đại, ứng dụng kỹ thuật mới trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và ngành y tế, công tác y học cổ truyền ở huyện Hàm Thuận Bắc  nhanh chóng lớn mạnh và dần khẳng định vị trí của mình trong công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, qua thực hiện Chỉ thị số 24, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y trong tình hình mới”, ngành Đông y của huyện nhà đã phát triển thêm một bước. Đến nay, toàn huyện đã có 2 cơ sở chẩn trị  và 70 điểm chẩn trị bằng đông y tại nhà với hơn 1.450 hội viên. Cùng với mở rộng và nâng cao năng lực của  các cơ sở, điểm chẩn trị đông y, tại bệnh viện huyện đã hình thành phòng y học cổ truyền, bố trí y, bác sĩ y học cổ truyền trực tiếp khám chữa bệnh. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có gần 180 lương y đang miệt mài với công việc nghiên cứu dược liệu, chữa bệnh, cứu người. Trong 5 năm qua, lực lượng này đã tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 1 triệu lượt bệnh nhân, trong đó có hơn 48 ngàn lượt người được khám chữa bệnh miễn phí với trị giá qui tiền trên 3,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 5 năm qua nổi bật hơn cả là việc kế thừa, ứng dụng và xây dựng vườn thuốc. Những bài thuốc hay, những cây thuốc quý của lương y các địa phương đã được gìn giữ, ứng dụng và lưu truyền qua các hình thức khá phong phú. Nhờ đó, đến nay các chi hội đông y trong huyện đã tập hợp được 164 bài thuốc hay, trên 60 cây thuốc quý. Hiện tại cũng có hơn 3.200 hộ gia đình trồng khóm thuốc nam tại nhà với tổng diện tích trên 2ha. Riêng Bệnh viện huyện và các trạm y tế, trường học đều xây dựng vườn thuốc nam mẫu, có trên 40 loại cây thuốc theo qui định Bộ Y tế.  

Sự phong phú về chủng loại cũng như hiệu quả các bài thuốc đông y, cộng với đội ngũ lương y thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ, rèn luyện y đức, nâng cao tay nghề, đã tạo uy tín và sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân vào việc khám chữa bệnh bằng đông y.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương, huyện Hàm Thuận Bắc đề ra mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu 100% cơ sở Hội Đông y hoạt động hiệu quả, 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y học cổ truyền và thu hút trên 40% bệnh nhân khám và điều trị bệnh bằng đông y…Để  đạt mục tiêu này, huyện sẽ chú trọng hoàn thiện tổ chức Hội Đông y các cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng đội ngũ lương y có kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, tận tâm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; gắn với công tác kế thừa, bảo tồn và phát huy những bài thuốc hay, cây thuốc quí, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khám chữa bệnh bằng đông y.

Linh Nguyễn

 


  • |
  • 860
  • |

Các tin khác