Tin tức

Ban đại diện Người cao tuổi huyện Hàm Thuận Bắc chú trọng các hoạt động giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

  • /
  • 1.10.2013 - 9:21

Những năm gần đây, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Hội Người cao tuổi cấp trên, của cấp uỷ Đảng, chính quyền, cùng sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của hội viên, phong trào thi đua "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" ở các cấp Hội Người cao tuổi huyện Hàm Thuận Bắc đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp, không chỉ giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, mà còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh.

Cùng với việc tổ chức thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Hội, thời gian qua các cấp Hội Người cao trong huyện luôn đổi mới nội dung, hình thức tổ chức thực hiện, do vậy phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ, có chất lượng, hiệu quả thiết thực. Tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố, kiện toàn. Đến nay 17/17 xã, thị trấn có tổ chức Hội, có cán bộ chuyên trách, 86/86 thôn, khu phố có chi hội với 426 tổ hội. Hội viên phát triển hiện có trên 11.500 cụ. Trong đó, riêng 9 tháng đầu năm 2013 kết nạp được gần 630 hội viên.

Các phong trào thi đua của Hội được cụ thể hoá thông qua các hoạt động: như thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, mừng thọ, tổ chức tang, lễ; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục - thể thao; xây dựng các loại quỹ, xoá nhà tạm bợ, tặng quà, tặng quần áo cho người cao tuổi nghèo... Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2013, các cấp Hội đã trích Quỹ và vận động các nhà hảo tâm tặng trên 1.930 suất quà trị giá gần 290 triệu đồng và hơn 3,5 tấn gạo cho người cao tuổi khó khăn, ốm đau, không nơi nương tựa; tổ chức mừng thọ cho 447 cụ với số tiền gần 113 triệu đồng; phúng điếu đưa tiễn 201 cụ qua đời với số tiền trên 22 triệu đồng; phối hợp với ngành y tế khám cấp thuốc miễn phí cho 1.360 cụ với trị giá qui tiền trên 15 triệu đồng...

Bên cạnh đó, phong trào thi đua còn hướng về phát huy vai trò, tiềm năng, trí tuệ của người cao tuổi, động viên họ tham gia phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, ứng dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư… 

Từ các phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến cấp cơ sở, các cụ thực sự là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa của phong trào thi đua "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" của huyện nhà.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Hàm Thuận Bắc thì phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng” thời gian qua trên địa bàn vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, đó là việc tổ chức thực hiện phong trào chưa đều, hàng năm có phát động đăng kí nhưng chưa đồng bộ. Vai trò tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền của một số Hội cơ sở chưa sâu sát, thiếu thường xuyên; sự phối hợp của các cấp, các ngành trong tổ chức phong trào thi đua có lúc chưa thật đồng bộ, chặt chẽ. Đặc biệt là việc phát hiện, tôn vinh, nhân rộng điển hình, sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm chưa kịp thời... Những hạn chế nêu trên đã ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua.

Rút kinh nghiệm từ những kết quả đạt được và tồn tại hạn chế, nhiệm vụ ở những năm tới, mà đặc biệt là những tháng cuối năm 2013, để phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng” thực sự đi vào chiều sâu, mà trước hết giúp người cao tuổi huyện nhà sống vui, sống khoẻ, sống có ích, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Hàm Thuận Bắc tập trung chỉ đạo các cấp Hội cơ sở triển khai nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục phát động, nâng cao hiệu quả và đa dạng hoá các phong trào thi đua trong tổ chức, phù hợp với khả năng, điều kiện của người cao tuổi, đặc biệt là phong trào thi đua "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"; phong trào hội viên làm kinh tế giỏi; phong trào Người cao tuổi gương mẫu xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng gia đình "ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền". Gắn với tôn vinh, biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt; bồi dưỡng và nhân rộng các tấm gương điển hình. Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi, đảm bảo người cao tuổi được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, chú trọng phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các ngành: thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, giáo dục, lao động thương binh xã hội..., nêu cao vai trò gương mẫu của người cao tuổi trong gia đình, ngoài xã hội để chăm lo giáo dục thế hệ trẻ; làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài ở gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, các cấp Hội tiếp tục quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, gắn với phát động mạnh mẽ việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ra sức động viên người cao tuổi tích cực làm theo gương Bác bằng nhiều hoạt động bề nổi, thiết thực./.

Linh Nguyễn

 


  • |
  • 743
  • |

Các tin khác