Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Tổ hợp tác nhân giống lúa xác nhận bước đầu có hiệu quả

  • /
  • 3.9.2013 - 14:52

Năm 2013, xã Hồng Sơn phối hợp với Trạm khuyến nông huyện thành lập Tổ hợp tác sản xuất giống lúa xác nhận tại thôn Suối Đá. Tổ có 13 thành viên, sản xuất 6,15 ha, diện tích này vốn là cánh đồng xen canh 1 vụ thuốc lá - 2 vụ lúa trong năm nên cơ bản khắc phục tình trạng lúa giống lẫn tạp.

Do bước đầu tập hợp những người sản xuất cùng sở thích vào Tổ hợp tác nên đây được xem là mô hình, có sự hỗ trợ của nhà nước về 100% giống lúa ML48 nguyên chủng, 30% vật tư nông nghiệp và được hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Ngày 14/05/2013, các thành viên trong tổ đồng loạt xuống giống theo qui trình kỹ thuật 150kg/ha, bằng phương pháp sạ lan. Việc chăm sóc, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu rầy, bệnh hại được thực hiện đúng lúc, đúng thời điểm. Việc khử giống lẫn tạp, nhổ cỏ dặm tỉa… đều được thực hiện nghiêm ngặt bằng các biện pháp kỹ thuật đã được tập huấn cho các thành viên trong tổ trước đó. Nhờ vậy, mà trà lúa phát triển khá tốt. Đối chiếu những đồng ruộng sản xuất đại trà cho thấy, mật độ sâu bệnh gây hại thấp hơn rất nhiều, cây lúa sinh trưởng tốt, lúa trổ tập trung, nhiều bông, hạt chắc và sáng.

Quá trình thực hiện mô hình này được Đảng ủy, chính quyền xã Hồng Sơn đặc biệt quan tâm, có văn bản chỉ đạo khá cụ thể, nhất là quan tâm khâu thu hoạch, phát tán nguồn giống với chất lượng tốt, giá cả hợp lý để bà con nông dân trong thôn Suối Đá và các thôn trong xã mua, phục vụ cho sản xuất vụ Mùa.

Giữa tháng 8/2013, mô hình giống lúa xác nhận của Tổ hợp tác thu hoạch đồng loạt. Năng suất đạt khá cao 60 tạ/ha, sản lượng 38 tấn, khả năng đáp ứng nguồn giống trên 180 ha. Nếu số giống này bà con bán cho Trại giống lúa Ma Lâm sẽ được lãi cao. Nhưng thực hiện chủ trương nhân rộng nguồn giống này tại địa phương nên bà con bán tại chỗ với giá 7.500 đồng/kg, giảm gần 50% so với giá lúa giống xác nhận được bán trên thị trường hiện nay. Khi lúa thu hoạch xong, bà con trong xã đã đến mua tại chỗ trên 10 tấn. Hiện các thành viên trong tổ đang tiếp tục bán nguồn giống này cho bà con sử dụng sản xuất vụ mùa; đồng thời tiến hành ngâm ủ ruộng, chuẩn bị sản xuất giống vụ thứ 2 trước khi chuyển sang trồng thuốc lá vụ Đông xuân.

Tổ hợp tác sản xuất giống lúa xác nhận thôn Suối Đá là hình thức liên kết sản xuất mới trên cây lúa ở xã Hồng Sơn. Vào Tổ hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, được sự đầu tư hỗ trợ của nhà nước về giống, vật tư nông nghiệp, qui trình kỹ thuật, giúp các thành viên trong tổ nâng cao trình độ sản xuất. Đặc biệt bà con trong xã có thêm địa chỉ cung cấp giống tại địa phương với giá cả rẻ hơn mua nơi khác trên thị trường nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, góp phần giảm chi phí đầu vào, tăng diện tích sản xuất giống lúa xác nhận. Điều này thật có ý nghĩa, nhất là góp phần thiết thực trong phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay./.

NHẬT HIỀN


  • |
  • 836
  • |

Các tin khác