Tin tức

Trũng Liêm trên đà phát triển

  • /
  • 15.5.2013 - 9:35

Từ một vùng đất khô cằn sỏi đá vào những năm thập kỷ 80, 90, đời sống của người dân thôn Trũng Liêm, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc còn gặp nhiều khó khăn vất vả. Thế nhưng, từ năm 1997 nhờ tuyến kênh thủy lợi Sông Quao chảy qua đến nay thôn Trũng Liêm có nhiều đổi thay, bộ mặt nông nghiệp, nông thông ngày càng khởi sắc và đang trên đà phát triển.

Chúng tôi vào thôn Trũng Liêm, với cái nắng gay gắt nhưng khi bước tới vườn thanh long xanh ngát của gia đình anh Phạm Văn Bảy thì khí hậu mát dịu hẳn. anh Bảy niềm nở: “ Khi chưa có tuyến kênh  Sông Quao, người dân trong thôn sản xuất các loại cây trồng hoán toàn phụ thuộc vào thiên nhiên, trồng cây lúa, cây bắp, cây mì…hết sức khó khăn. Từ khi có tuyến kênh Sông Quao chảy qua, Trũng Liêm như được đổi đời, ai cũng vui mừng phấn khởi vì sản xuất gặp nhiều thuận lợi. Nhiều gia đình từ chỗ nghèo khó nay đã trở nên giàu có nhờ nguồn nước tưới cho cây trồng”.

Trong ảnh: Trưởng ban công tác Mặt trận Lê Văn Toán bên vườn thanh long có nước tưới.

Anh Nguyễn Ngọc Thương, Trưởng thôn Trũng Liêm cho biết: “Nếu so sánh vào những năm ở thế kỷ trước thì đến nay thôn Trũng Liêm thay đổi nhiều lắm. Toàn thôn có 265 hộ, được phân bổ 5 tổ tự quản, diện tích tự nhiên 528 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 260 ha, riêng diện tích cây lúa 96,8 ha. Khi chưa có tuyến kênh Sông Quao chảy qua, hầu hết các loại cây trồng nông dân sản xuất gặp khó khăn rất nhiều, năng suất không cao, hiệu quả thấp. Từ khi có tuyến kênh Sông Quao chảy qua, nông dân phấn khởi hăng hái chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả cao. Năng suất cây lúa bình quân cả năm đạt 50 tạ/ha, nông dân còn phát triển các loại cây lương thực, thực phẩm khác trên diện tích 163 ha đất màu. Cây thanh long được phát triển mạnh với diện 34,5 ha. Nhân dân chăn nuôi bò là chủ yếu, tổng đàn bò hơn 300 con.

Anh Lê Văn Toán, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Trũng Liêm cho biết: “Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo là 22%, đến năm 2012 giảm xuống còn 10% theo tiêu chí mới. Năm 2012, có 221 hộ đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”; qua bình xét cuối năm có 185 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt 84% (có 119 hộ đạt danh hiệu 3 năm liền). Số hộ có nhà xây kiên cố 226 hộ, chiếm 85,2%, hầu hết trong thôn nhà nào cũng có điện thoại bàn, điện thoại di động. Số hộ có xe gắn máy, phương tiện nghe nhìn đạt 100%. số hộ sử dụng nước sạch đạt 70%...”.

Phong trào làm giao thông nông thôn phát triển khá. Năm 2012, dặm vá 2 km đường giao thông thôn xóm, khối lượng 780m3 đất sỏi, người dân đóng góp 50,5 triệu đồng. Năm 2013, đang thi công tuyến đường từ Cầu 14, Quốc lộ 28 vào thôn Trũng Liêm có chiều dài 3,6 km với kinh phí 9,5 tỷ đồng.

Với những kết quả trên, đời sống tinh thần của người dân thôn Trũng Liêm hết sức phấn khởi và đang trên đà phát triển vững chắc, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.       

Bài và Ảnh: Đỗ Khắc Thể

 

 

 

 


  • |
  • 1049
  • |

Các tin khác