Tin tức

Chủ động phòng chống cháy rừng ở huyện Hàm Thuận Bắc

  • /
  • 20.3.2013 - 14:43

Huyện Hàm Thuận Bắc có diện tích rừng chiếm trên 50% diện tích tự nhiên của huyện. Hiện nay đang là cao điểm của mừa khô vì vậy rất dễ xảy ra các vụ cháy rừng gây thiệt hại lớn.

Thời gian qua, được Tỉnh đánh giá là đơn vị bảo vệ rừng tốt, không có vụ cháy lớn xảy ra. Tuy vậy, hàng năm vào mùa khô vẫn xảy ra các vụ cháy trên diện tích nhỏ, không đáng kể, nhưng không loại trừ nguy cơ cháy rừng nghiêm trọng. Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy rừng trên địa bàn các xã vùng cao là do người dân ở ven rừng thường xuyên đốt nương làm rẫy, nhất là khu vực tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng hầm than đốn củi, khai thác lâm sản trái phép.     

 Kiểm lâm địa bàn Xã Đông Tiến cùng dân kiểm tra rừng. 

Để chủ động bảo vệ rừng trong mùa khô, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy phòng chống cháy rừng huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng. Tập trung công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp về quản lý, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng mà trực tiếp là các quy ước bảo vệ rừng; Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các đơn vị chủ rừng, địa phương có rừng xây dựng các biển báo cấm, pa nô, áp phích… và thông qua hệ thống truyền thanh các xã để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng chống cháy rừng. Đồng thời tăng cường các lực lượng kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào rừng, kiên quyết đưa những hộ dân sinh sống trái phép ra khỏi rừng, cấm tuyệt đối việc dùng lửa và các dụng cụ khác để săn bắt thú rừng, khai thác lâm sản trái phép; phân công Kiểm lâm địa bàn trực gác tại các vùng trọng điểm 24/24 giờ trong các tháng mùa khô, tuần tra kiểm soát chặt chẽ những vùng có nguy cơ cháy cao.

Trong thời gian đến, chính quyền các xã có rừng cần rà soát lại diện tích đất sản xuất, giúp người dân sống ven rừng thâm canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế nhằm hạn chế tình trạng đốt rừng làm nương rẫy. Theo đó, thực hiện việc giao đất, khoán rừng gắn với trách nhiệm phòng chống phá rừng, cháy rừng. Hạt kiểm lâm huyện tổ chức tập huấn, thao diễn kỹ thuật xử lý các tình huống khi xảy ra cháy rừng, nhất là ở vùng trọng điểm cháy rừng. Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng phòng cháy, chữa cháy với chính quyền và nhân dân địa phương để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng./.

Bài – ảnh: Đỗ Khắc Thể

 


  • |
  • 905
  • |

Các tin khác