Tin tức

Nông dân Hàm Thuận Bắc trúng giá thanh long tết

  • /
  • 25.1.2013 - 10:57

Huyện Hàm Thuận Bắc có hơn 6.300 ha thanh long. Thời điểm này đi tới đâu cũng nghe nông dân trao đổi chuyện giá cả. Không khí trở nên nóng hơn so với sự ảm đạm cách đây khoảng 2 tuần khi xuất hiện nhiều thương lái đến từng vườn hỏi mua thanh long.

Anh La Văn Lộc ở thôn Bình Lâm xã Hàm Chính huyện Hàm Thuận Bắc  cho biết, vườn thanh long của nhà có hơn 2.500 trái đang bắt đầu chín bói nhưng đã có thương lái tới hỏi mua với giá 8.500 đồng/trái, tương đương 17.000 đồng/kg, nhưng anh không bán. Theo anh Lộc giá còn có thể lên nữa, vựa dám mua(thương lái) mình dại gì bán, chờ trái chín bán cũng không muộn.

Nếu anh Lộc chưa bán vì trái chưa chín và hy vọng giá sẽ nhích cao hơn trong những ngày tới, thì không ít nông dân đã bán được giá 17.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Như ở thôn Phú Điền  xã Hàm Phú huyện Hàm Thuận Bắc vừa có thu nhập trên 76 triệu đồng từ việc bán 4,5 tấn thanh long. Ông Như cho biết, vườn thanh long 400 trụ của mình do chưa có điện lưới, phải sử dụng máy phát điện, nên mức đầu tư cao hơn. Song với giá bán cao như hiện nay, trừ chi phí ông lãi khoảng 50 triệu đồng.

Thanh long những ngày qua tăng giá làm không ít nông dân bất ngờ, vì trước đó hơn 10 ngày, giá giao động từ 8-9.500 đồng/kg, có ngày tăng lên 11.000đồng/kg, nhưng hôm sau xuống còn 9.000 đồng/kg. Do tâm lí sợ rớt giá, không ít nông dân khi thấy giá lên đã vội bán ngay mặc dù trái chưa đúng ngày thu hoạch. Như trường hợp ông Đoàn Văn Lộc cũng ở thôn Bình Lâm xã Hàm Chính có hơn 1 tấn trái, khi thấy giá từ 9.000 đồng/kg tăng lên 11.000 đồng/kg đã vội bán ngay. Do bán lúc trái bắt đầu chín, 5 ngày sau thương lái đến cắt trái thì giá thị trường đã tăng lên 15.000đồng/kg.

Theo một số thương lái cho biết, sở dĩ giá thanh long những ngày gần đây tăng là do nhu cầu thị trường xuất khẩu tăng, nhất là một số nước chuẩn bị đón tết âm lịch. Hơn nữa sản lượng thanh long thời điểm hiện tại thấp vì tỷ lệ ra hoa sau chông đèn chỉ đạt từ 50-70% so với cùng kì năm trước. Bên cạnh đó nhiều nhà vườn đã đồng loạt chông đèn và xuất bán trước thời điểm tăng giá khá nhiều, thời điểm này họ mới bắt đầu cho vụ chông đèn tiếp theo. 

Nhiều nông dân cho biết, do thanh long hút giá nên việc tuyển chọn hàng xuất khẩu của thương lái khá nhẹ tay nên họ cũng được lợi. Nếu thời điểm thấp giá, chỉ cần một vết tỳ nhỏ trên trái là bị thải ra, thì nay họ cho vào hàng xuất luôn.

Thanh long trúng giá vào dịp cuối năm, nhiều nông dân ở Bình Thuận có được nguồn thu khá và việc vui tết, đón xuân Quý Tỵ sẽ vui hơn.  

Thành Khoa


  • |
  • 756
  • |

Các tin khác