Tin tức

Kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Hàm Thuận Bắc năm 2012

  • /
  • 27.12.2012 - 15:7

Năm 2012, các xã trong huyện Hàm Thuận có nhiều cố gắng triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, UBND huyện đã phê duyệt Đề án của 14 xã, nhiệm vụ quy hoạch của 15/15 xã và đồ án quy hoạch của 5 xã; dự kiến sẽ phê duyệt xong cả đề án và đồ án 15/15 xã vào cuối tháng 12/2012. 12/15 xã đã tổ chức phát động phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”; xã Hàm Thắng tổ chức phát động được 2/7 thôn, 2 xã Đông Giang, La Dạ chưa triển khai. 15/15 xã đã chọn xây dựng thôn văn hoá điểm, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Qua thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, việc huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng được nhiều hơn, nhất là giao thông, bằng phương thức “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, đã thi công hoàn thành trên 36km đường bê tông xi măng với kinh phí 27 tỷ đồng. Bước đầu xây dựng một số mô hình sản xuất đạt hiệu quả như mô hình quản lý dịch hại tổng hợp bằng công nghệ sinh thái (ruộng lúa, bờ hoa) tại xã Hàm Trí 3 ha, năng suất 62 tạ/ha, mô hình sản suất lúa GAP tại Hồng Sơn 2 ha, năng suất 65 tạ/ha; mô hình chế phẩm sinh học ChiToSan trong thanh long tại Hàm Phú 1 ha đạt chất lượng xuất khẩu. Trên lĩnh vực văn hoá xã hội, có một số mặt chuyển biến tiến bộ; số thôn và gia đình văn hoá tăng khá, số hộ nghèo giảm so với năm trước.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mặt tồn tại, hạn chế. Nhiều xã chưa tập trung đúng mức công tác tuyên truyền, vận động làm cho mọi người dân nhận thức đầy đủ về vai trò chủ thể của mình trong việc xây dựng nông thôn mới; phát động phong trào thi đua“Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, nhưng chưa gắn trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị tham gia, có nơi còn hình thức, chưa tạo sự chuyển biến rõ nét của phong trào. Tiến độ lập đề án và đồ án quy hoạch nông thôn mới còn chậm. Việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ở nhiều xã đạt thấp; một số tiêu chí đã đạt nhưng thiếu vững chắc, số tiêu chí tăng thêm không đáng kể; trong khi đó có nhiều xã giảm tiêu chí số 15 do không đảm bảo chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2010-2015. Trong chỉ đạo, tư tưởng còn nặng về xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa quan tâm đúng mức nhóm tiêu chí không cần đến kinh phí, nhóm tiêu chí do người dân hoặc cộng đồng dân cư tự làm.

Năm 2013, cần tập trung chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trên nhằm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra. Trong đó, lưu ý các vấn đề sau:

- Trước hết, các cấp uỷ xã phải xác định việc xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống chính trị. Do đó, phải bám sát và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên; đặc biệt quan tâm chỉ đạo phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, chấn chỉnh trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, đưa nội dung xây dựng nông thôn mới đến từng tổ tự quản, từng người dân, làm cho mọi người dân nhận thức đầy đủ về vai trò chủ thể của mình, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

- UBND các xã bám sát Đề án, Đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng quý nhằm triển khai đạt kết quả theo đúng lộ trình. Trong đó cần xác định rõ và chỉ đạo thực hiện đạt các tiêu chí không cần đến kinh phí và tiêu chí do cộng đồng dân cư tự làm.

- Huy động tốt các nguồn lực, nhất là nguồn đóng góp của nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, kênh mương nội đồng; nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả; nâng chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; xây dựng thôn văn hoá điểm; thực hiện các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững./.

Minh Thư
 


  • |
  • 717
  • |

Các tin khác