Tin tức

Ngành Giáo dục và đào tạo Hàm Thuận Bắc qua một năm hoạt động khởi sắc

  • /
  • 12.3.2013 - 8:4

Trong năm học 2011 - 2012, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND và UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện. cùng với sự nổ lực phấn đấu của toàn ngành, các phong trào thi đua của ngành Giáo dục – Đào tạo đã được tập trung đẩy mạnh, góp phần đưa sự nghiệp trồng người của huyện nhà ổn định và phát triển.

Về giáo dục Mầm non: Các trường, lớp công lập tiếp tục cổn định và giữ vai trò nồng cốt trong việc phát triển số lượng. Các nhóm tư thục ngoài công lập được khuyến khích. Tổng số cháu vào nhà trẻ: đạt 13,2%, (tăng so với năm học trước 0,1%); tổng số trẻ vào mẫu giáo: đạt 74,5%, (tăng 2,4%); huy động trẻ 5 tuổi ra lớp một, đạt tỉ lệ 98,8%.

Về giáo dục phổ thông: bậc Tiểu học, toàn huyện có 48 trường, 616 lớp với 15724 học sinh; trong đó, có 03 trường tiểu học thực hiện giảng dạy 2 buổi/ngày, 17 trường có lớp 2 buổi/ngày và 28 trường dạy 1 buổi/ngày ở  bậc THCS, có 18 trường, 376 lớp với 11107 học sinh.

Chất lượng giáo dục, từng bước được nâng lên, các Tổ bộ môn luôn duy trì thao giảng các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học,  cải tiến nội dung hình thức sinh hoạt, nâng cao chất lượng thao giảng của trường. 100% các trường đều tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG). Phòng GD&ĐT đã tổ chức Hội thi GVDG cấp huyện cho cả 03 cấp học. Kết quả có 24 giáo viên MG, 73 giáo viên TH, 76 giáo viên THCS đủ điều kiện công nhận GVDG cấp huyện. Có 04 giáo viên TH và THCS được Sở GD&ĐT công nhận GVDG cấp tỉnh vĩnh viễn. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đều được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn ở các bậc học ngày càng tăng, toàn huyện có 233 GV Mẫu giáo; 857 GV Tiểu học; 785 GV THCS đạt và vượt chuẩn.

Trong năm qua, toàn Ngành đã có những giải pháp tích cực để nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện như thực hiện chương trình giáo dục Mầm non mới; giáo dục phổ thông tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp, hướng dẫn dạy học dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Cuối năm học 2011 - 2012, toàn huyện có 100% học sinh lớp 5 được công nhận hoàn thành chương trình cấp Tiểu học và có 99,6% em Tốt nghiệp THCS. Riêng Tốt nghiệp Bổ túc THCS đạt 100%. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục được phát huy, Phòng GD&ĐT huyện và các trường tiếp tục phối hợp tốt với Hội Khuyến học các cấp, Ban Đại diện CMHS, các nhà tài trợ, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện và xã, thị trấn đóng góp, hỗ trợ kinh phí gần 1,5 tỉ đồng để tu sửa CSVC trường, lớp, xây dựng cảnh quan môi trường, tiếp sức cho học sinh đến trường. Năm 2012 có 17/17 xã, thị trấn duy trì giữ chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và THCS, có một xã đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (xã Đông Tiến); huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; có 02 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu mà nghị quyết 17 của Huyện ủy đề ra.

Năm học 2012-2013 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, triển khai chương trình hành động của Bộ GD&ĐT, giai đoạn (2011-2016) và chiến lược phát triển giáo dục, giai đoạn (2011-2020) nhằm đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Để thực hiện đạt kết quả các mục tiêu quan trọng nêu trên, toàn ngành GD&ĐT huyện sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

- Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo,  cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Kỷ cương – tình thương – trách nhiệm” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Tiếp tục củng cố, nâng dần chất lượng nhằm giữ chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS; phấn đấu có thêm 02 thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục Mầm non 5 tuổi. Thực hiện tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp trên 99% và trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Trong đó đối với Giáo dục Mầm non: Tăng tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đảm bảo tỉ lệ tối thiểu 99%, trẻ 3-5 tuổi ra lớp MG đạt trên 75%, nhóm trẻ đạt trên 12%, phấn đấu đạt trên 50% trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN, tăng tỉ lệ cháu được tổ chức bán trú từ 3-5%.

- Tham mưu UBND huyện thành lập 2 trường Mầm non tư thục và thực hiện việc cấp giấy phép hoạt động gia hạn cho các trường, lớp mầm non tư thục theo quy định của ngành. Đối với Giáo dục Tiểu học: Triển khai kế hoạch thực hiện Đề án dạy học 2 buổi/ngày đến 2015 của UBND tỉnh, tăng cường dạy Tiếng Anh từ lớp 3 cho HS Tiểu học ở các trường có bố trí GV Tiếng Anh, các điều kiện để đạt trường chuẩn Quốc gia, giai đoạn (2012-2015). Các trường tiếp tục xây dựng thời khóa biểu. Khuyến khích Hiệu trưởng giao quyền cho GV mỗi lớp tự xây dựng thời khóa biểu cho lớp mình. Các trường thuộc Dự án SEQAP thực hiện tốt kế hoạch dạy học cả ngày (6 trường), quản lý tốt các loại quỹ qui định và thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo cho SEQAP TW, Tỉnh và huyện; trường TH Hàm Hiệp 2 triển khai năm đầu tiên dạy học theo mô hình trường Tiểu học mới (Dự án GPE – VNEN). Đối với Giáo dục Trung học cơ sở: Các trường THCS tập trung triển khai việc dạy học 7-10 buổi/tuần cho khối 9, khối 6 hoặc toàn trường theo Chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Nơi nào không bố trí đủ 1 khối lớp học thêm 2 buổi/tuần thì bố trí phụ đạo HS học tập yếu kém để đảm bảo chất lượng học tập, đảm bảo chất lượng lên lớp thẳng cuối năm toàn huyện đạt từ 87% trở lên, giảm tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu so với năm trước. Thực hiện tốt giáo dục hòa nhập cho HS khuyết tật. Triển khai có hiệu quả việc dạy học môn Tiếng Anh theo yêu cầu năng lực ngoại ngữ của Đề án Chính phủ. Các trường tiếp tục quan tâm giảng dạy môn Tin học cho học sinh. Khai thác tốt phòng học thiết bị theo hướng phòng học bộ môn. Triển khai tốt phòng học Tiếng Anh do tỉnh đầu tư (dự kiến trường THCS Ma Lâm được tỉnh đầu tư).

Đi đôi với những giải pháp nêu trên, năm 2013 toàn ngành sẽ tiếp tục tập trung nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý: Phát huy vai trò tự học, tự bồi dưỡng công tác quản lý, công tác giảng dạy theo định hướng, đáp ứng nhu cầu hiện nay của xã hội đối với ngành giáo dục. Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn của các bộ môn huyện, các GV cốt cán từng trường theo hướng thiết thực, phù hợp nhu cầu đòi hỏi của GV và HS nhằm nâng cao chất lượng rõ nét việc giảng dạy của GV và học tập của HS. Đổi mới cách đánh giá xếp loại trường học của cán bộ quản lý và giáo viên theo định hướng hiệu quả, thiết thực, mang tính khả thi nhanh. Đảm bảo kịp thời chế độ, chính sách dành cho cán bộ quản lý và giáo viên.

Căn cứ các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, các trường học tích cực, chủ động, sáng tạo xây dựng thực hiện kế hoạch giáo dục của đơn vị. Hy vọng rằng năm mới 2013, Ngành Giáo dục và Đào tạo Hàm Thuận Bắc sẽ gặt hái được nhiều kết quả./.

Ung Đức Ánh

Trưởng Phòng GD&ĐT


  • |
  • 1042
  • |

Các tin khác