Tin tức

Hàm Hiệp trên chặng đường xây dựng và phát triển

  • /
  • 27.2.2013 - 9:9

Về Hàm Hiệp-Hàm Thuận Bắc, bạn chắc không khỏi ngạc nhiên trước sự thay da đổi thịt của mảnh đất này. Đó là vẻ đẹp của những thảm rừng cây thanh long xanh ngắt, đang vươn mình khoe sắc; từ một vùng căn cứ địa cách mạng thời kháng chiến, hoang sơ đầy sỏi đá, sau 37 năm xây dựng và phát triển, Hàm Hiệp hôm nay là vùng đất đầy tiềm năng, đặc biệt là cây thanh long.

Điều thuận lợi là xã Hàm Hiệp có 2 công trình thủy lợi là đập Cẩm Hang và Cà Giang được đầu tư cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của xã và nước sinh họat cho Thành phố Phan Thiết; với dòng sông Cà Ty quanh năm nước chảy, nếu biết phát huy và khai thác hết tiềm năng thì nơi đây sẽ thích hợp cho việc đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái của xã nhà. Chính vì thế, mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ (2010 -2015) đã xác định “Mục tiêu là tập trung khai thác các nguồn lực để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh hơn nữa, cả về nông nghiệp và ngành nghề, dịch vụ đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, từng bước xây dựng xã Hàm Hiệp theo hướng nông thôn mới”.

Qua triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ đến nay nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã  ngày càng được nâng lên. Từ khi có các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về, đặc biệt là khi Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn (2010 – 2020) của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Đảng ủy, UBND xã luôn xác định phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất của quê hương nước.

Để chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả chương trình này đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, Hàm Hiệp đã nổ lực phấn đấu triển khai đồng bộ 19 tiêu chí, đến nay đã hoàn thành 7/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại chỉ mới thực hiện được 20 - 30%. Xác định việc xây dựng nông thôn mới không thể chỉ trong chờ vào nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ từ Nhà nước nên xã đã chủ động phát huy tối đa các nguồn lực từ địa phương, gắn với thực hiện lồng ghép tốt các chương trình, dự án đã và đang triển khai nhằm thu hút các nguồn lực từ các tổ chức, nhà hảo tâm để đầu tư vào những công trình phúc lợi cho địa phương. Hàm Hiệp còn có lợi thế về cây thanh long, đây cũng là cây xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu của địa phương, đến nay toàn xã đã trồng được 1.360 ha, trong đó có 694 ha thanh long được cấp giấy chứng nhận VietGAP, hầu hết các tổ liên kết và HTX thanh long đều hoạt động có hiệu quả, hiện nay. nhiều bà con nông dân biết áp dụng  những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công tác huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là làm đường giao thông, kênh mương thủy lợi để phục vụ sản xuất và đời sống được nhân dân đồng tình hưởng ứng, chỉ tính 8 tháng đầu năm nhân dân đã đóng góp 198 triệu đồng làm 766,7m đường bê tông xi măng. Đặc biệt là 43 hộ dân thôn Phú Nhang và thôn Xuân Điền đã huy động được 700 triệu đồng xây dựng 0,2km tuyến kênh mương dẩn nước từ đập ba bàu xã Hàm Thạnh về đến Suối sỏi để phục vụ cho việc tưới tiêu trên 60 ha thanh long.

Trước mắt xã Hàm Hiệp vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của địa phương, Hàm Hiệp rất cần sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện của tỉnh, huyện và ngành cấp trên. Tin tưởng rằng trong năm mới với khí thế mới, Đảng bộ và nhân dân xã Hàm Hiệp sẽ tiếp tục quyết tâm thực hiện đạt kết quả các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới để sớm đạt được mục tiêu này theo lộ trình đã đề ra./.

P.V


  • |
  • 1134
  • |

Các tin khác