Tin tức

Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

  • /
  • 30.1.2013 - 10:0

Trong thời gian 5 ngày, từ ngày 15 đến 19/10/2012, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tiến hành hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ. Dự chỉ đạo, theo dõi hội nghị này có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và thành viên Tổ công tác được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công.

Quá trình kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện uỷ bám sát vào 3 nội dung cấp bách nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gợi ý kiểm điểm sâu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và góp ý của các tập thể, cá nhân, đặc biệt là những vấn đề suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những yếu kém về quản lý đất đai, tài nguyên rừng, khoáng sản; công tác cán bộ và những vấn đề nổi cợm bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm đặt ra. Việc kiểm điểm được tiến hành theo đúng nguyên tắc và quy trình, bảo đảm đúng mục đích yêu cầu đề ra. Trong kiểm điểm các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ thể hiện trách nhiệm cao, tham gia phát biểu thẳng thắng với tinh thần cầu thị, không né tránh yếu kém, khuyết điểm. Từng đồng chí nhận rõ trách nhiệm của mình trước những khuyết điểm, yếu kém chung của Ban Thường vụ Huyện uỷ, cũng như trên lĩnh vực mình phụ trách.

Về ưu điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy và từng đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ có bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm; phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, giữ được uy tín trước cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy đã kế thừa và phát huy kinh nghiệm, kết quả hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy qua các nhiệm kỳ và các đồng chí tiền nhiệm.  Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh; củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Trong sinh hoạt, Ban Thường vụ Huyện ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ chú trọng thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình; xây dựng tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy đoàn kết thống nhất, phát huy được trí tuệ tập thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Đảng bộ có kết quả.

Về khuyết điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy chưa tập trung đúng mức công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm. Nên chưa ngăn chặn, khắc phục được tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; một số sa sút ý chí chiến đấu, chưa nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm. Đáng chú ý còn một số ít thiếu tu dưỡng, rèn luyện nên ở mức độ khác nhau, có biểu hiện lợi dụng sơ hở của cơ chế, chính sách, pháp luật trong thi hành công vụ để vụ lợi, cá biệt có trường hợp tiêu cực. Tuy không phải số đông, mức độ chưa nghiêm trọng, nhưng cũng ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức. Trong công tác cán bộ, thực hiện một số khâu trong công tác cán bộ chưa đạt yêu cầu, nhất là khâu đánh giá qui hoạch, sắp xếp, quản lý đội ngũ cán bộ; vẫn còn tình trạng hẫng hụt cán bộ ở các ngành, các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ kế cận. Trong đánh giá cán bộ còn một số trường hợp chưa đúng thực chất. Công tác quản lý, giáo dục cán bộ còn hạn chế, chưa chú trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát. Trong quy hoạch, đánh giá và xử lý cán bộ vi phạm còn một số trường hợp nể nang, xuê xoa; chưa xử lý kiên quyết đối với cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan đơn vị yếu kém về trách nhiệm, để xảy ra sai phạm. Trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nhiều đồng chí biểu hiện nổi lên là chưa phát huy đúng mức vai trò của mình tham gia vào sự lãnh đạo chung của Ban Thường vụ Huyện ủy; đồng thời một số đồng chí chưa nổ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trên lĩnh vực được phân công phụ trách. Tinh thần đấu tranh phê bình, tự phê bình chưa mạnh còn nể nang và ngại va chạm. Trong chỉ đạo nhiệm vụ kinh tế - xã hội, chưa tập trung đúng mức việc chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém trong quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực và giải quyết các vụ tồn đọng bức xúc, nhất là trong quản lý đất đai, rừng, khoáng sản, dự án, xây dựng cơ bản, còn nhiều khuyết điểm, yếu kém, gây bức xúc dư luận nội bộ và nhân dân. Nhiều vụ tồn đọng bức xúc kéo dài chậm được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nổi lên là nợ đất ở của 105 hộ dân, giải quyết thiếu đất sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số; một số trường hợp đơn thư khiếu nại, tranh chấp, yêu cầu và kiến nghị chính đáng của cử tri, có trường hợp để tồn đọng kéo dài, làm bức xúc dư luận, giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền.

Nhìn chung, việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Huyện uỷ theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) cơ bản đạt yêu cầu.
Đạt kết quả trên là do Ban Thường vụ Huyện uỷ đã nhận thức được sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của việc kiểm điểm lần này, nên Ban Thường vụ Huyện uỷ đã triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm một cách nghiêm túc, thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm đạt kết quả đúng thực chất, không có biểu hiện làm hình thức, chiếu lệ. Trong quá trình kiểm điểm, phát huy tốt dân chủ trên tinh thần đề cao tự phê bình và phê bình bảo đảm giữ nguyên tắc đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ, vì sự trong sạch, vững mạnh của tập thể Ban Thường vụ Huyện uỷ, từng đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ nghiêm túc tự kiểm điểm chân thành, cầu thị, tiếp thu những ý kiến góp ý đúng đắn, xác đáng của các tổ chức và cá nhân; tham gia phát biểu với tinh thần trách nhiệm cao, thẳng thắn, mạnh dạn nêu ra những khuyết điểm, yếu kém tồn tại lâu nay và nhận rõ trách nhiệm lãnh đạo của tập thể Ban Thường vụ Huyện uỷ và trên lĩnh vực thuộc cá nhân mình được phân công phụ trách.

Qua kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện uỷ xác định những công việc cần tập trung thực hiện để khắc phục, sửa chữa những yếu kém sau đây:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhất là thực hiện tốt nội dung chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Hai là, từng đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, trước hết là các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư phải thực sự nêu gương trong học tập, rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt và giữ vững đạo đức lối sống để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công và tham gia có hiệu quả vào sự lãnh đạo chung của Ban Thường vụ Huyện uỷ. Thực hành nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thẳng thắn góp ý xây dựng nội bộ trên tinh thần thương yêu đồng chí, không nể nang, né tránh.

Ba là, rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy chế làm việc của Huyện uỷ; quy định rõ hơn trách nhiệm cá nhân các đồng chí Thường trực Huyện uỷ và Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ được phân công phụ trách trên từng lĩnh vực.

Bốn là, chấn chỉnh tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; tiếp tục cải tiến, nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ; đặc biệt quan tâm củng cố những tổ chức cơ sở Đảng yếu kém hoặc có mặt hạn chế.

Năm là, tiếp tục thực hiện tốt công tác qui hoạch đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ, bảo đảm về cơ cấu, độ tuổi, trình độ, năng lực thực tiễn, phẩm chất đạo đức, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ mới.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sớm phát hiện, xử lý, ngăn ngừa những biểu hiện vi phạm Quy định 19 điều đảng viên không được làm.

Bảy, là, chỉ đạo giải quyết đến nơi, đến chốn những vụ việc tồn đọng, gây bức xúc trong dư luận. Kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra sai phạm nghiêm trọng. 

Tám là, tổ chức báo cáo kết quả kiểm điểm và trả lời ý kiến đóng góp của các tổ chức và cá nhân đối với tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ; xây dựng kế hoạch triển khai những việc cần tập trung thực hiện ngay./.

Nguyễn Thành Hiếu
 


  • |
  • 1023
  • |

Các tin khác