Tin tức

Tiếp tục xứng đáng là một điểm tựa vững chắc của các thành viên

  • /
  • 12.3.2013 - 8:4

Năm 2012, hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân Hàm Nhơn, Hàm Thuận Bắc tiếp tục phát triển, khả năng thanh toán được đảm bảo, vốn chủ sở hữu tăng 13,5% và vốn huy động tăng 20,3% so với năm 2011.

Hiện nay quỹ đã phát triển 2.724 thành viên, tăng 105 thành viên so với năm 2011. Tổng nguồn vốn hiện có đạt  57.778,6 triệu đồng, tăng 10.396,8 triệu đồng (tỷ lệ 21,9%). So với kế hoạch đạt 100,2 %. Trong đó vốn tự có 3.467,0 triệu đồng (tăng 413,1 triệu đồng). Vốn điều lệ 1.215,8 triệu đồng (tăng 95,3 triệu đồng. Vốn huy động 50.038,3 triệu đồng (tăng 8.450,9 triệu đồng). Vốn vay chi nhánh QTDTW 2.240,0 triệu đồng (tăng 1.300,0 triệu đồng). Các nguồn vốn khác 2.033,3 triệu đồng (tăng 232,9 triệu đồng). Kết quả trên cho thấy tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ giữ mức độ tăng trưởng ổn định (năm 2012 tăng bình quân 21,9%), trong đó chủ yếu tăng nguồn vốn huy động, riêng nguồn vốn vay đều hòa giảm. Cơ cấu nguồn vốn chuyển biến khá hợp lý. Trong năm có 1.668 lượt thành viên vay vốn, với tổng doanh số cho vay: 75.692,7 triệu đồng, tăng 4.499,2 triệu đồng (đạt 106,0% so với kế hoạch). Tổng dư nợ cho vay: 51.005,1 triệu đồng, tăng 9.003,9 triệu đồng (đạt 105,2%).

Trong năm qua, mặc dù hoạt động kinh doanh của quỹ tín dụng còn gặp nhiều khó khăn, chênh lệch lãi suất đầu vào đầu ra thấp. Nhưng đơn vị đã từng bước mở rộng quy mô hoạt động, tiết kiệm chi phí một cách hợp lý. Từ đó góp phần hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu lợi nhuận trong năm, Cụ thể: Lãi ( trước thuế): 1.388,5 triệu đồng (đạt 109,4%). Lãi ( sau thuế ): 1.110,8 triệu đồng (đạt 109,4%).

Nhìn chung qua một năm hoạt động, Quỹ tín dụng nhân dân Hàm Nhơn đã thường xuyên bám sát chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, định hướng của Ngân hàng Nhà nước, Nghị quyết Đại hội thành viên, Nghị quyết HĐQT để triển khai nhiệm vụ cho phù hợp với từng thời điểm, từng giai đoạn. Chính vì vậy các nhiệm vụ của đơn vị đều được tiến hành đúng trọng tâm, đáp ứng với tình hình thực tiễn. Từ đó, thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch trong năm, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Quan tâm đến việc củng cố tổ chức bộ máy quản lý, điều hành, nhằm phát huy tối đa năng lực của từng cán bộ, nhân viên. Bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực từng người, vì vậy phát huy được sức mạnh tập thể của đơn vị, tạo ra không khí thi đua làm việc sôi nổi có năng suất, chất lượng nhờ đó hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt. Trong công tác chỉ đạo điều hành, đã tổ chức các đợt công tác theo chuyên đề nhằm nắm bắt tình hình thực tế về hoạt động, chú ý lắng nghe và kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho CBNV. Đây là nội dung thiết thực, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo được niềm tin đối với thành viên. Tăng cường liên minh, liên kết trong Hệ thống nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh. Thường xuyên chú trọng và quan tâm đến đời sống CBNV, tổ chức khuyến khích việc học tập, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tư cách tác phong, văn minh trong giao tiếp của CBNV. Duy trì sự phối hợp chặt chẻ giữa chuyên môn với các tổ chức đoàn thể dưới sự lãnh đạo sâu sát của chi bộ Đảng. Nhờ vậy, tạo được sự đoàn kết nhất trí, đẩy mạnh được phong trào thi đua trong toàn đơn vị. Xác định đúng vai trò của các tổ chức đoàn thể trong đơn vị nên trong năm qua, đơn vị đã tạo điều kiện về thời gian cũng như hỗ trợ về kinh phí và thống nhất chủ trương để tổ chức như: Công đoàn đã tổ chức Đại hội CĐCS thành công, triển khai hoạt động bề nổi, tạo khí thế thi đua sôi nổi nhằm động viên CBNV trong toàn đơn vị làm việc tốt hơn, tổ chức các đợt khảo sát, học hỏi cho CBNV trong các ngày Lễ, các cuộc thi khác do Công đoàn cấp trên phát động; tạo khí thế thi đua, phấn khởi yên tâm công tác cho CBNV. Từ đó nâng cao vai trò của tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều năm qua, đơn vị, cá nhân đã được UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam, Thống đốc NHNN và Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen.

Từ thực tiễn hoạt động và yêu cầu phát triển, trong năm Qũy tín dụng nhân dân Hàm Nhơn sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

- Tranh thủ sự ủng hộ và chỉ đạo NHNN Chi nhánh tỉnh, Chính quyền địa phương và được sự thống nhất của Đại hội thành viên để triển khai các giải pháp như: Phát triển thành viên mới đến cuối năm 2.974 thành viên, vốn điều lệ 2.000 triệu đồng.

- Đẩy mạnh việc khai thác nguồn vốn, phấn đấu đạt mức tăng trưởng nguồn vốn huy động trong năm từ 15-20%/năm ( 57-60 tỷ ) nhằm hổ trợ phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thành viên và thúc đẩy mở rộng kinh doanh, chuyển đổi cây trồng vật nuôi theo chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

- Thực hiện cải tiến công tác điều hành vốn nhanh, nhạy, đáp ứng nhu cầu vay vốn hợp lý cho thành viên, mở rộng dư nợ đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. Đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng, từng bước hoàn thiện các quy chế, chế độ tín dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Giảm thấp tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 1%/tổng dư nợ, phấn đấu đạt mức tăng trưởng dư nợ cho vay trong năm từ 8-12%/năm ( 53-57tỷ )

- Nâng cấp, đổi mới công nghệ trong phạm vi khả năng cho phép để nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ tốt công tác kế toán và điều hành trong kinh doanh. Trang bị một xe điều chuyển hàng đặc biệt, sau khi được ĐH thành viên thống nhất, nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối tài sản trên đường vận chuyển của đơn vị.

- Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng CBNV. Nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, năng lực quản trị, điều hành và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ quản trị, kiểm soát, điều hành theo Quyết định 31/2006/QĐ-NHNN; TT 39/2011/TT-NHNN thực hiện việc kiểm toán độc lập; TT 44/2011/TT-NHNN quy định kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài, bền vững của QTD.

- Tiếp tục mở rộng quan hệ tốt với QTDTW chi nhánh tỉnh Bình Thuận ( nay là Ngân hàng Hợp tác) trên cơ sở thực hiện tốt các dự án đã triển khai, sử dụng vốn có hiệu quả, an toàn, thực hiện đúng cam kết đã ký thu hút sự hỗ trợ về tài chính nhằm đảm bảo nhu cầu cho vay và khả năng chi trả khách hàng.

- Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, kịp thời phát hiện, chỉnh sửa những thiếu sót trong quá trình hoạt động. Xử lý nghiêm khắc các hành vi cố ý làm trái nguyên tắc, thường xuyên bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ cho CBNV, chống tham ô, lãng phí dưới mọi hình thức.

- Tăng cường công tác giáo dục nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp cho CBNV thực hiện tốt Luật thực hành tiết kiệm.

- Mở rộng địa bàn liền kề Phường Phú Hài ( phòng giao dịch ) sau khi được NHNN chi nhánh tỉnh chấp thuận.

- Tiếp tục cải thiện tạo điều kiện làm việc cho tập thể, người lao động. Từng bước góp phần thúc đẩy người lao động nâng cao năng suất lao động, chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn.

- Thực hiện các công tác khác theo sự chỉ đạo của NHNN chi nhánh tỉnh và các cấp lãnh đạo có thẩm quyền.

Với những kết quả nêu trên, bước sang năm mới 2013, được sự chỉ đạo, hỗ trợ của NHNN CN tỉnh, Ngân hàng Hợp tác CN tỉnh, Liên minh HTX Bình thuận, Đảng ủy, UBND Thi trấn Phú Long và các cơ quan hữu quan, đông thời với sự nổ lực của tập thể CBNV Quỹ tín dụng Hàm Nhơn sẽ phấn đấu hoàn thành trách nhiệm, xây dựng và phát triển đơn vị ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của thành viên./.

Phan Văn Thuận   
       Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Hàm Nhơn


  • |
  • 827
  • |

Các tin khác