Tin tức

Lượm phân bò, nghề hái ra tiền ở thôn Ku Kê, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc

  • /
  • 3.4.2013 - 16:11

Ở thôn Ku Kê xã Thuận Minh huyện Hàm Thuận Bắc không có nguồn nước tự chảy, sản xuất bấp bênh, vào mùa khô đồng ruộng nứt nẻ, nhiều người không có việc để làm, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Ông Mang Lai- Trưởng thôn cho biết, từ trước tết nhiều đồng bào có việc làm ổn định nhờ chặt mía thuê cho nhà máy đường, mỗi ngày được 200.000 đồng, hôm giờ nhà máy nghỉ, số lao động này cũng hết việc. Nghề đan lát coi như bỏ không, không có người đặt hàng đồng bào không dám làm, mà có làm thì giá rẻ không đủ tiền công, tuy nhiên trong cái khó như vậy, nghề lượm phân bò lại là thu nhập chính của nhiều gia đình. Theo ông Lai, hầu hết người già và phụ nữ ở đây đều lượm phân bò để bán, cũng nhờ nó mà đồng bào đỡ vất vã trong mùa khô.

 

Thôn KuKê - xã Thuận Minh.

Bà Mang Thị Hờn năm nay hơn 60 tuổi cho biết, nhà có 3 người con thì đứa con gái cùng bà hàng ngày theo chân mấy con bò đưa đi ăn để lượm phân, mỗi ngày cũng lượm được 4 giỏ cà xé, bán được 100.000 đồng, giá mỗi giỏ 25.000 đồng. Bà Hờn khoe vừa bán được 7 giỏ và ứng trước chủ xe 2 giỏ mua được bao gạo 25 kg. Tuy nhiên bà Hờn cũng than thở, bây giờ phân bò hiếm lắm do nhiều người lượm quá, mỗi ngày kiếm được 2 giỏ là phải đi xa.

Điều dễ nhận thấy ở thôn Ku kê, mỗi nhà đều dành một góc đất để buộc bò và phơi phân bò, thậm chí họ phơi ngay trước nhà. Phân phơi khô họ cho vào bao và bán cho các chủ xe. Trung bình cứ 5-7 ngày họ bán 1 lần, ngoài trả tiền lần trước, có người còn ứng tiền lần sau để mua gạo. Do nhu cầu sử dụng phân bò để bón thanh long nên mặt hàng này cung không đủ cầu, mùa nắng không có việc làm, người già, phụ nữ và trẻ em đều tham gia lượm phân bò. Ông Mang Lai- Trưởng thôn Ku kê cho biết thêm, trước năm 2012 đàn bò của thôn là 600 con, nhưng hiện chỉ còn 582 con, một số hộ bán bớt để sửa nhà, mua sắm phương tiện. Phần lớn hộ dân ở Ku kê đều có chăn nuôi bò, hộ ít là 1 con, hộ nhiều từ 8-10 con. Hiện nay việc chăn nuôi bò ở đây cũng gặp khó khăn, do đồng cỏ ngày càng thu hẹp, đồng bào phải đưa bò đi ăn xa.

Mong muốn lớn nhất của đồng bào Rai thôn Ku kê là nhà nước sớm đầu tư hoàn thiện công trình kênh Phú Sơn- Ku kê để đưa nước về phục vụ sản xuất, có như vậy đồng bào mới phát triển sản xuất, chăn nuôi và đỡ vất vã trong mùa khô./.

Thành Khoa

 


  • |
  • 1224
  • |

Các tin khác