Tin tức

Nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

  • /
  • 17.4.2013 - 15:59

Ngày nay với sự phát triển của xã hội, nguồn thực phẩm phục vụ đời sống con người trở nên phong phú, đa dạng. Trong sự phong phú đa dạng đó có khá nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, hoặc chứa những chất độc hại mà con người không thể nhận biết được, nếu sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Ở huyện huyện Hàm Thuận Bắc, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, nhất là trong vấn đề sản  xuất, chế biến rau quả, thịt gia súc, gia cầm và loại hình thức ăn đường phố. Thực tế hiện nay, việc sản xuất, chế biến rau quả và tiêu thụ sản phẩm rau quả chưa có sự kiểm tra, kiểm định của ngành chức năng, hầu như thả nổi cho người sản xuất. Do không ai kiểm tra, xử lí nên người sản xuất toàn quyền quyết định, muốn sử dụng loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng nào cũng được, miễn sản phẩm mình làm ra có người tiêu thụ, còn sức khỏe của người sử dụng thì không màng đến. Theo một số nông dân, việc sản xuất rau quả ngày càng phụ thuộc nhiều vào thuốc bảo vệ thực vật, nếu không sử dụng thuốc thì sản phẩm bị sâu bệnh phá hoại, không thể bán được, nên liều lượng thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng nhiều hơn, thời gian cách ly ngắn hơn. 

 

Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013

Ngoài sản xuất rau quả, các loại thịt gia súc, gia cầm, thủy sản ở một số cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện còn dư lượng kháng sinh, hooc mon. Không ít cơ sở chế biến thực phẩm sử dụng hóa chất, phụ gia không đúng qui định để tăng lợi nhuận và bảo quản sản phẩm được lâu hơn. Những chất độc hại đó người sử dụng mắt thường không thể nhìn thấy.  

Một loại hình sản xuất, chế biến thực phẩm khác cũng là vấn đề phức tạp và có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe cộng động đó là thức ăn đường phố. Hiện nay trên địa bàn huyện có rất nhiều điểm buôn bán thực phẩm dưới hình thức này, trong khi đó vấn đề kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm thức ăn đường phố của ngành chức năng có nhiều khó khăn, phức tạp, chất lượng thức ăn chủ yếu phụ thuộc vào lương tâm, trách nhiệm người chế biến. Tuy nhiên khó có thể khẳng định loại hình thức ăn đường phố là an toàn mà nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao. Bởi lẽ, thực phẩm buôn bán được bảo quản sơ sài, thiếu thiết bị che đậy, tạo điều kiện cho ruồi nhặn tiếp xúc. Hơn nữa việc vệ sinh cá nhân của người bán có phần không đảm bảo, như lấy thức ăn trực tiếp bằng tay và dùng tay để tính tiền khách, hoặc bát đủa cọ rửa sơ sài…Do có nhiều yếu tố không đảm bảo vệ sinh nên thức ăn đường phố được xếp là loại hình thực phẩm có nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua đường tiêu hóa.

Sức khỏe con người là vốn quí, vì thế mọi người dân cần có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Để công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thực hiện có hiệu quả, ngoài lương tâm, trách nhiệm của người chế biến, sử dụng, thì nghành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lí các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao ý thức người dân và bảo vệ sức khỏe cộng đồng./.

Thành Khoa


  • |
  • 847
  • |

Các tin khác