Tin tức

Hơn 37 năm làm Trưởng thôn người Chăm

  • /
  • 17.5.2013 - 8:45

Ông Thông Khói, dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn. Năm nay, ông 70 tuổi hiện đang làm Trưởng thôn người Chăm ở thôn 3, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc. Là người đã gắn bó tận tụy với đồng bào chăm từ năm 1976 đến nay.

Sau ngày giải phóng đất nước, Ông Thông Khói đã làm Tổ trưởng Tổ đoàn kết sản xuất, cùng với bà con trong thôn chăm tích cực sản xuất xây dựng làng quê sau chiến tranh. Năm 1976, ông làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Ma Lâm 3 từ phong trào Hợp tác hóa Nông nghiệp do Đảng phát động. Năm 1998, HTX Nông nghiệp giải thể, bà con trong thôn tín nhiệm bầu ông làm Trưởng thôn cho đến nay. Ở bất kỳ vị trí nào, ông cũng làm việc tận tụy nhiệt tình và có trách nhiệm cao trước cuộc sống của dân.

Ông Thông Khói - Trưởng thôn.

Công việc của thôn đối với ông hầu như không lúc nào hết, ngày cũng như đêm, Ông thường có mặt tại trụ sở thôn để giải quyết các yêu cầu của nhân dân, xử lý các văn bản, sổ sách, tham gia sinh hoạt với các chức danh kiêm nhiệm như Tổ trưởng Tổ hòa giải, Chi hội trưởng Người cao tuổi, Trưởng ban vận động cuộc sống mới, Trưởng ban công tác mặt trận, Chi hội y học cổ truyền…Điều đáng trân trọng ở ông Thông Khói là không chỉ chăm  lo công việc cho thôn mà ông còn là một tín đồ Bàlamôn ngoan đạo và có trách nhiệm cao. Ở thôn 3 Ma Lâm có đền Pô Tầm là nơi diễn ra thờ cúng Ông Chủ do lâu năm bị xuống cấp. Ông bàn với các chức sắc dùng tiền công quỹ của đền tích lũy từ nhiều năm nay và vận động bà con góp thêm tiền bạc, công sức tu sửa nâng cấp ngôi đền khang trang làm tăng thêm vẻ linh thiêng nơi thờ phụng. Ông còn tham gia xây dựng quy ước hoạt động Tôn giáo của thôn, trong đó ông đề xuất xóa bỏ một số phong tục mê tín dị đoan từ bao đời như không cho đám ma đi qua làng, cúng kính kéo dài gây tốn kém…Ông trực tiếp hòa giải tình trạng mất đoàn kết trong dân và mâu thuẫn một số chức sắc trong thôn tạo được hòa khí đoàn kết với nhau.

Nhờ được các vị chức sắc trong thôn kính trọng, bà con yêu mến và cấp trên tin tưởng nên các phong trào của thôn được người dân hưởng ứng tích cực. Ông trực tiếp vận động bà con không đổ rác ra đường và làm hố xí hợp vệ sinh (đến nay có 90% số hộ có hố xí hợp vệ sinh), nhờ vậy đường vào các ngõ, xóm quang đãng sạch sẽ, tình trạng ô nhiễm môi trường trong thôn được khắc phục; phong trào kế hoạch hóa gia đình được đẩy mạnh, có 150 phụ nữ đăng ký không sinh con thứ 3; đời sống của bà con trong thôn không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm.  

37 năm làm công tác xã hội, cuộc đời Ông Thông Khói đồng hành với sự phát triển của thôn người Chăm./.

Bài và Ảnh: Đỗ Khắc Thể

 


  • |
  • 887
  • |

Các tin khác