Tin tức

Hàm Thuận Bắc nhìn 2 năm thực hiện công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên

  • /
  • 15.5.2013 - 9:38

Công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân và dự bị động viên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc quan tâm chỉ đạo; phần lớn cấp ủy các xã, thị trấn thể hiện rõ trách nhiệm, cố gắng xây dựng Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện. Từ đó số lượng, chất lượng và tỷ lệ phát triển đảng viên luôn bảo đảm theo yêu cầu chung; công tác kết nạp đảng viên phục vụ tuyển quân luôn vượt chỉ tiêu hàng năm, góp phần nâng cao chất lượng chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang trong tình hình mới.

Trên cơ sở chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hàng năm của Huyện uỷ, cấp uỷ các xã, thị trấn quan tâm lãnh đạo củng cố nâng chất lượng hoạt động của các đoàn thể ở cơ sở, nhất là Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên xã, vì đây là nơi cung cấp nguồn phát triển đảng viên mới cho lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên. Thông qua các hoạt động phong trào đã chọn cử 85 quần chúng là lực lượng dân quân và dự bị động viên đi học các lớp nhận thức về Đảng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, trong đó có 68 đối tượng là lực lượng dân quân, 17 đối tượng lực lượng dự bị động viên

Công tác kết nạp đảng viên mới được tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhỡ các cấp uỷ các xã, thị trấn tích cực rà soát chọn nguồn lực lượng dân quân và dự bị động viên, trong đó có nguồn tuyển quân đã qua học lớp nhận thức về Đảng, có đủ điều kiện để xây dựng kế hoạch kết nạp Đảng phù hợp theo quí, năm. Mặt khác, trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, Đảng uỷ Quân sự huyện đều có đánh giá tình hình thực hiện công tác kết nạp Đảng trong lực lượng dân quân và dự bị động viên, đồng thời phân công kiểm tra, nhắc nhỡ Đảng uỷ các xã, thị trấn quan tâm thực hiện; trong các cuộc giao ban tháng, quí, chính trị viên Quân sự huyện cũng đôn đốc, nhắc nhở các xã đội trưởng quan tâm thực hiện nhiệm vụ này. Thông qua hoạt động liên tịch giữa quân sự với Mặt trận và các đoàn thể huyện, Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở Ban Chấp hành Hội, Đoàn các xã, thị trấn tích cực tham gia thực hiện công tác kết nạp đảng viên mới trong các lực lượng này ở cơ sở.

Từ tháng 4/2011 đến nay có 34 đồng chí được kết nạp vào Đảng, gồm lực lượng dân quân 24 đ/c, dự bị động viên 10 đ/c. Trong đó, là đoàn viên thanh niên 30 đ/c, dân tộc thiểu số 4đ/c. Trong đó, về trình độ học vấn (Trung học phổ thông 30 đ/c, chiếm 88,2%; Trung học cơ sở  4 đ/c, chiếm 11,8%); về trình độ chuyên môn (Cao đẳng 1 đ/c, chiếm 2,9%; trung cấp 2 đ/c, chiếm 5,8%); về trình độ lý luận chính trị (sơ cấp 9 đ/c, chiếm 26,5%).

Đến nay, đảng viên trong lực lượng dân quân và dự bị động viên là 481 đ/c, chiếm 10,7%. Trong đó, đảng viên trong lực lượng dân quân 284 đ/c, chiếm 16,2%; lực lượng dự bị động viên 197 đ/c, chiếm 7,2%, có 79 đ/c là sĩ quan dự bị, chiếm 41,8%. 17/17 xã, thị trấn thành lập được chi bộ Quân sự, trong đó có 6/17 chi bộ có chi uỷ ( Phú Long, Ma Lâm, Hàm Đức, Hàm Liêm, Hồng Sơn, Hồng Liêm ).

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp uỷ xã, thị trấn chưa quan tâm chỉ đạo đúng mức công tác này; trách nhiệm của nhiều chi bộ quân sự xã, thị trấn còn hạn chế, lúng túng, thiếu chủ động trong việc chọn nguồn để bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp Đảng; nhiều chi bộ thôn, khu phố chưa quan tâm đến việc bồi dưỡng kết nạp Đảng trong lực lượng dự bị động viên và lực lượng dân quân rộng rãi ở thôn, khu phố; các đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên và Hội Cựu chiến binh ở nhiều nơi chưa thật sự quan tâm đến công tác này. Mặt khác, số đông nguồn kết nạp có trình độ học vấn thấp; lực lượng dự bị động viên ít muốn tham gia hoạt động ở cơ sở, nên điều kiện để rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên rất hạn chế.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do công tác chỉ đạo, kiểm tra và phối hợp thực hiện giữa các cấp, các ban, ngành, đoàn thể chưa thật sự quyết liệt, thường xuyên; một số cấp uỷ xã, thị trấn nhận thức chưa đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên; còn bị động trong công tác tạo nguồn, xây dựng kế hoạch phát triển Đảng trong lực lựơng dân quân và dự bị động viên hàng năm; công tác quản lý, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ, trước hết là số đảng viên xuất ngũ còn khó khăn; một số đảng viên bỏ Đảng, một số đối tượng Đảng không tha thiết đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhất là lực lượng dự bị động viên.

Trong thời gian tới, cần phải tiếp tục quán triệt Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân và dự bị động viên trong tình hình mới. Hàng năm, cấp ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phát triển Đảng cụ thể, trong đó phải xác định rõ nhu cầu, phân tích nguồn, đối tượng, đề ra chỉ tiêu, lập danh sách cụ thể và phân công thực hiện. Chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên làm tốt công tác củng cố, kiện toàn chi bộ quân sự và Ban chỉ huy quân sự; chỉ đạo rà soát, phúc tra cụ thể số lượng, chất lượng quân dự bị động viên; tổ chức biên chế, đăng ký, quản lý chặt chẽ, nhất là những trường hợp làm ăn xa, đội ngũ sĩ quan dự bị, các trung đội trưởng, tiểu đội trưởng, đặc biệt là quân nhân xuất ngũ để tạo việc làm, sắp xếp bố trí đưa vào hoạt động trong các tổ chức chính trị ở địa bàn, qua đó tập hợp, bồi dưỡng, rèn luyện tạo nguồn phát triển Đảng; đồng thời, chú ý lãnh đạo bổ sung quy hoạch Ban chỉ huy quân sự, gắn việc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt tiêu chuẩn theo quy định của cấp trên. Các tổ chức Đoàn thể huyện, nhất là Đoàn thanh niên và Hội Cựu chiến binh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức thuộc quyền quan tâm đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, nhằm tuyên truyền, giáo dục tạo động lực thu hút và thúc đẩy đoàn viên, hội viên trong các lực lượng tích cực tham gia, qua đó phát hiện, bồi dưỡng và kịp thời giới thiệu cho cấp uỷ xem xét, đề nghị kết nạp những quần chúng ưu tú này vào Đảng./. 

T&T

 


  • |
  • 1412
  • |

Các tin khác