Tin tức

Hàm Thuận Bắc qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

  • /
  • 15.5.2013 - 9:38

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện đạt được một số kết quả.

Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai bằng nhiều hình thức và tiến hành thường xuyên. Đài truyền thanh huyện, các Trạm truyền thanh xã, thị trấn, Bản Tin Hàm Thuận Bắc mở chuyên mục để phổ biến nội dung tài liệu học tập tuyên truyền; cử phóng viên nắm tình hình và kết quả hoạt động của địa phương, đơn vị để viết tin, bài phản ánh, giới thiệu mô hình, cách làm hay, những gương điển hình người tốt việc tốt... Ngành văn hóa thông tin tổ chức các đợt phóng thanh bằng xe loa kết hợp xây dựng chương trình văn nghệ thông tin lưu động tuyên truyền ở các xã; kẻ vẽ pa-nô, áp-phích tranh, khẩu hiệu tuyên truyền ở trung tâm huyện và khu dân cư ở xã, thị trấn. Các cơ quan, đơn vị, trường học tiếp tục duy trì nền nếp việc chào cờ đầu tuần, nhiều nơi gắn với sinh hoạt dưới cờ kể những mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành bài học chính trong các chương trình giáo dục bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở tổ chức nhiều đợt giới thiệu đến cán bộ, đảng viên nội dung một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân; đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. Các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn có nhiều hoạt động có ý nghĩa giáo dục cán bộ, đoàn viên, hội viên học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ như: tổ chức trồng cây nhớ ơn Bác, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học...

Chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung nội dung xây-chống phù hợp với tình hình và nhiệm vụ chính trị ở từng nơi và tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện ngay từ đầu năm (gắn với bản đăng ký thực hiện nhiệm vụ năm). Kết quả, có 100% đảng viên đăng ký thực hiện. 17/17 cấp ủy xã, thị trấn và 33/50 cơ quan, đơn vị huyện đã ban hành và triển khai thực hiện bản quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức quán triệt và bổ sung nội dung đăng ký nêu gương trong tất cả đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. Toàn huyện có 2.417 cán bộ chủ chốt, đảng viên (đã trừ 167 đảng viên được miễn sinh hoạt, miễn công tác) đăng ký nội dung rèn luyện phấn đấu nêu gương; ngoài ra cán bộ, công chức, viên chức ngoài đảng đăng ký nội dung “làm theo” từ 1 đến 2 việc làm cụ thể để thực hiện.

Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch về việc triển khai học tập chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 và mở hội nghị học tập, quán triệt nội dung chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” cùng với các tác phẩm “Đường Cách mệnh”, “Di chúc”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Bác Hồ cho 190 cán bộ chủ chốt huyện và cơ sở; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tổ chức việc học tập, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. Kết quả có 41/41 chi, đảng bộ cơ sở đã tổ chức học tập, quán triệt nội dung các chuyên đề trên cho 2.256/2.417 đảng viên, đạt tỷ lệ 93%, 1.629/1.796 cán bộ công chức và tuyên truyền phổ biến cho 11.487 lượt đoàn viên, hội viên tham gia.

Tiếp tục duy trì kể các mẫu chuyện, sinh hoạt tài liệu về tấm gương tư tưởng đạo đức Bác Hồ, nêu các gương điển hình làm theo Bác; từ tháng 8/2012 các chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc cơ sở đều chỉ đạo việc lựa chọn và tổ chức sinh hoạt theo từng chủ đề cụ thể với nhiều nội dung thiết thực. Gần đây, thực hiện nội dung Quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, Chỉ thị 27 về nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức và Chỉ thị 30 về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong sinh hoạt, công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều cấp ủy cơ sở có chú ý liên hệ kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện và đưa nội dung trên vào sinh hoạt chuyên đề.

Xuất hiện một số một số tập thể, cá nhân điển hình tuy chưa nhiều, nhưng hầu hết ở mỗi cơ sở đều có ít nhất từ 01 đến 02 mô hình hoặc những điển hình tiêu biểu được giới thiệu về trên để xem xét biểu dương khen thưởng, như ở Hàm Chính có đồng chí Phạm Thanh (Bí thư chi bộ thôn An Phú) đã đi đầu vận động đảng viên, cán bộ và quần chúng tích cực thực hiện quy chế dân chủ, gương mẫu đóng góp các khoản vận động xây dựng công trình phúc lợi xã hội của cộng đồng dân cư. Cá nhân đồng chí đã ủng hộ 60 triệu đồng tu sửa lớp học mẫu giáo thôn, 10 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và trả tiền đóng góp xây dựng Nhà văn hóa thôn. Đồng chí Đặng Ngọc Thái (đảng viên thôn Bình Lâm) gương mẫu đi đầu trong thực hiện và tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông bê tông với kinh phí 162,9 triệu đồng; Ban giám hiệu trường trung học cơ sở thị trấn Phú Long thực hiện mô hình mỗi thầy cô giáo đảm nhận việc kèm cập một học sinh cá biệt mang lại hiệu quả thiết thực. Thư viện Trường tiểu học An Thịnh (Phú Long) xây dựng tủ sách Bác Hồ với thiếu nhi với trên 400 đầu sách, bằng nguồn huy động trong phụ huynh học sinh. Chi bộ cơ quan thị trấn Phú Long thực hiện mô hình mỗi đảng viên tự trồng và chăm sóc một cây xanh tại Nhà văn hóa xã.

17/17 xã, thị trấn chọn 40 điểm để tập trung lãnh đạo thực hiện và nhân ra diện rộng. Ngoài việc chỉ đạo tiếp tục duy trì và mở rộng các mô hình ở các tổ chức đoàn thể như “Hũ gạo tình thương”, “Thu gom phế liệu” của hội viên Phụ nữ, “Tổ góp vốn” của hội viên Nông dân, “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo” trong đoàn viên, đội viên trường học; trong 2 năm, các xã, thị trấn đã huy động sức dân đóng góp hàng tỷ đồng thực hiện bê tông hoá đường thôn, ngõ phố, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc hơn. Các hoạt động từ thiện nhân đạo, phong trào đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo như tặng sổ tiết kiệm, nhận phụng dưỡng, hỗ trợ vật chất, xây dựng nhà tình thương cho đối tượng chính sách và hộ gia đình nghèo tiếp tục được các ngành, đoàn thể, hội quần chúng các cấp phát động khơi dậy và được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nhìn chung công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo và thực hiện đầy đủ từ khâu tổ chức học tập, quán triệt đến xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy và hầu hết các cấp ủy cơ sở có chú ý bám sát các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, thành lập Bộ phận giúp việc để theo dõi và coi trọng việc chọn điểm để chỉ đạo rút kinh nghiệm. Việc rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức, gắn với đăng ký thực hiện nội dung nêu gương và làm theo của cán bộ, đảng viên được tập trung đẩy mạnh. Hầu hết các cấp ủy cơ sở và chi bộ trực thuộc cơ sở đều thực hiện việc đưa nội dung chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị và luân phiên cho cán bộ, đảng viên báo cáo kết quả làm theo được duy trì khá nền nếp. Gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua triển khai, bước đầu xuất hiện một số mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương và kết quả triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thường xuyên, liên tục; việc giới thiệu, phổ biến gương điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu chưa được chú trọng nên chưa tạo ra phong trào tham gia sôi nổi, rộng khắp trong quần chúng nhân dân. Quá trình thực hiện, một số cấp ủy cơ sở chưa bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên; nghiên cứu, phân tích đánh giá tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị chưa sâu kỹ nên việc cụ thể hóa các nội dung xây chống, xây dựng Quy định về chuẩn mực đạo đức vẫn còn chung chung, chưa sát hợp. Việc chọn chủ đề và tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhiều nơi còn hình thức, liên hệ thực tế chưa sâu, trong thảo luận chưa đề cập nhiều đến tồn tại, khuyết điểm, yếu kém nổi lên để khắc phục ở từng bộ phận và cá nhân cụ thể; mặt khác, tuy có tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung nêu gương, nhưng báo cáo kết quả thực hiện chưa nhiều. Công tác kiểm tra, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa tập trung đúng mức.

Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm trong đó có nguyên nhân khách quan là do nội dung rộng, văn bản nhiều làm cho các cấp ủy cơ sở, cơ quan, đơn vị lúng túng, còn bị động; về chủ quan là một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong đó có vai trò của người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức công tác này. Hoạt động của Bộ phận giúp việc của các cấp ủy cơ sở còn nhiều hạn chế, chưa chủ động tham mưu, giúp cấp ủy chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh. Mặt khác, ý thức phấn đấu, rèn luyện của một bộ phận cán bộ, đảng viên chậm được nâng lên.

Trong thời gian đến, các cấp ủy cơ sở, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một quá trình giáo dục về đạo đức, lối sống, phong cách của con người. Tiếp tục tổ chức học tập, sinh hoạt tuyên truyền phổ biến sâu rộng nội dung các chuyên đề tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 và triển khai học tập chuyên đề năm 2013. Chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trước hết tập trung sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém và triển khai những việc cần làm ngay sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); chấp hành và thực hiện nghiêm Chỉ thị 27, 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các phong trào, cuộc vận động của ngành, địa phương phát động, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn về ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự tham gia hưởng ứng của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cấp ủy cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị chọn làm điểm; định kỳ hàng quý tổ chức kiểm tra, 6 tháng phải mở hội nghị tọa đàm thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, trên cơ sở đó tìm ra mô hình tốt, cách làm hay để nhân rộng; gắn với biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu nhằm động viên, cổ cũ phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác./.

T&T


  • |
  • 864
  • |

Các tin khác