Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Đông Tiến khắc phục khó khăn xây dựng nông thôn mới

  • /
  • 23.8.2013 - 16:43

Đông Tiến là xã nghèo miền núi nên trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương có nhiều khó khăn.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân Đông Tiến đã nổ lực phấn đấu và đạt một số kết quả khá trên các mặt sản xuất và ổn định đời sống nhân dân; nổi bật là trồng cây lúa nước, bắp lai; tạo nên sản lượng lương thực bảo đảm tự túc tại chỗ và có sản phẩm hàng hóa, kể từ năm 2000, Đông Tiến không còn tiếp nhận sự cứu trợ, cứu đói của Nhà nước. Cùng với thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đặc biệt là Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển toàn diện dân sinh kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã cho Đông Tiến sự đổi thay trên nhiều mặt. Đời sống nhân dân được ổn định, đại đa số thoát nghèo, nhiều hộ khá giàu, có mức sống không thua kém đồng bằng; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Quốc phòng An ninh được xây dựng vững chắc. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn. Khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng. Phong trào hành động cách mạng của quần chúng được đẩy mạnh. Từ đó, nhân dân rất phấn khởi và thêm niềm tin với Đảng.

Tuy nhiên do điểm xuất phát thấp, nên đến nay Đông Tiến chỉ mới đạt 4/19 tiêu chí NTM ( 1, 3, 4 và 19). Trong sản xuất, vẫn chưa chuyển đổi mạnh về cơ cấu cây trồng, gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên hiệu quả còn thấp, thu thập bình quân đầu người khoảng 8 triệu đồng/năm, vẫn còn 76 hộ nghèo theo chuẩn mới, chiếm 28% số hộ toàn xã. Ngành nghề tiêu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ kém phát triển. Kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là các thiết chế văn hóa, còn thiếu sân vận động, khu vui chơi giải trí; nhiều năm qua vẫn chưa quy hoạch được khu trung tâm xã; chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị nâng lên chậm, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu.

Đường từ Cầu Sông Do xuống Trung tâm xã.

Xác định những khó khăn đó nên cấp ủy đảng, chính quyền xã Đông Tiến đã tập trung cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới phù hợp điều kiện địa phương để đến năm 2020 và có thể sớm hơn hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Giải pháp trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận xã hội và làm cho mọi người dân trong xã hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, không trông chờ, ỷ lại Nhà nước. Phát huy tinh thần của những năm trước đây về tự lực cánh sinh, không cam chịu đói nghèo, tụt hậu, tiếp tục động viên cán bộ và nhân dân Đông Tiến tham gia tích cực phong trào thi đua “ chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới theo lộ trình đề ra, nhất là việc tổ chức lại sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, con nuôi; phát triển ngành nghề, thương mại, dịch vụ; đóng góp xây dựng nông thôn mới phát triển cả về vật chất lẫn văn hóa, tinh thần; không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống, phấn đấu vươn lên theo kịp đồng bằng. Vấn đề của Đông Tiến hiện nay là mong muốn Đảng và Nhà nước quan tâm giải quyết đất cho số hộ dân còn thiếu đất (101 hộ/88 ha) để có đủ điều kiện phát triển sản xuất, thực hiên mục tiêu xây dựng nông thôn mới./.

Lê Thương


  • |
  • 738
  • |

Các tin khác